12 dự án giành giải Nhất thi KHKT quốc gia cho học sinh trung học

Chiều nay (27/3), tại Thừa Thiên - Huế, Bộ GD-ĐT tổ chức lễ bế mạc cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2020-2021.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho hay năm nay có 91 giải (chiếm 64,5% tổng số dự án tham gia cuộc thi). Trong đó có 12 giải Nhất, 19 giải Nhì, 26 giải Ba và 34 giải Tư.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao tặng 30 giải triển vọng.

{keywords}
Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh phổ thông năm học 2020-2021 thông tin về các dự án đạt giải. Ảnh: Thanh Hùng

Qua cuộc thi, Ban tổ chức cũng đã chọn các dự án giải Nhất tham gia vòng trình bày dự án và thuyết trình bằng Tiếng Anh để tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc tế.

Năm nay sẽ có 7 dự án cấp quốc gia được lựa chọn để tham gia cuộc thi cấp quốc tế tại Mỹ, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 5 năm nay.

{keywords}
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) và ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao bằng khen cho 12 dự án giành giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2020-2021. Ảnh: Thanh Hùng

PGS Đặng Ngọc Quang, Trưởng ban giám khảo cuộc thi, cho hay năm nay cuộc thi có 141 dự án, chia làm 11 lĩnh vực, trong đó có rất nhiều dự án liên quan đến các vấn đề mà xã hội đặc biệt quan tâm như môi trường, sức khỏe, bảo vệ động thực vật,...

{keywords}
Ông Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) và ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế trao bằng khen cho các học sinh giành giải Nhì.
{keywords}
Ban tổ chức trao bằng khen cho các dự án đạt giải Ba.
{keywords}
Có tổng cộng 26 dự án đạt giải Ba.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2020-2021 được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế từ ngày 25-27/3. Đây là năm thứ 9 Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi này trên phạm vi toàn quốc. 

Cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học.

Cuộc thi cũng tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.

{keywords}
Ban tổ chức trao bằng khen cho các học sinh giành giải Tư cuộc thi.
{keywords}
Có tổng cộng 34 dự án đạt giải Tư.

Ngoài các bằng khen và giải thưởng cho các học sinh/nhóm học sinh đạt giải do Bộ GD-ĐT trao, các giáo viên hướng dẫn có học sinh đạt từ giải Ba trở lên cũng sẽ được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng bằng khen.

{keywords}
Ông Nguyễn Ngọc Ân, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam và ông Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) trao tặng băng khen cho các giáo viên hướng dẫn học sinh giành giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2020-2021. Ảnh: Thanh Hùng

Theo Bộ GD-ĐT, cuộc thi cũng góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học; phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục. 

12 dự án đạt giải Nhất cuộc thi 

- Dự án “Khó khăn tâm lý trong học tập trực tuyến của học sinh trung học phổ thông trước yêu cầu đổi mới hình thức dạy học” của nhóm học sinh Hoàng Việt Phúc và Vũ Phương Mai (Trường THPT Chuyên Lào Cai), tỉnh Lào Cai.

- Dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần” của nhóm học sinh Phạm Đức Linh và Nguyễn Đức An (Trường THPT Hàn Thuyên), tỉnh Bắc Ninh.

- Dự án “Vi tảo biển - nguồn thức ăn tự nhiên giàu dinh dưỡng cho ấu trùng ngao dầu (Meretrix meretrix)” của nhóm học sinh Lê Ngọc Minh Thư (Trường THPT Việt Đức) và Ngô Anh Minh (Trường THPT Chu Văn An), TP Hà Nội.

- Dự án “Nghiên cứu phân lập các hợp chất ức chế tăng sinh tế bào cơ trơn động mạch chủ và hoạt hóa eNOS trên tế bào ECV304 từ một số loài làm thuốc thuộc chi Polygonum L. định hướng phòng và điều trị xơ vữa động mạch” của nhóm học sinh Phạm Minh Hoàng (Trường THPT Ngô Quyền) và Nguyễn Thị Minh Ngân (Trường THPT Nguyễn Trãi), TP Hải Phòng.

- Dự án “Cảnh báo sớm các rủi ro trong môi trường nuôi tôm bằng trí tuệ nhân tạo” của nhóm học sinh Nguyễn Viết Hưng và Nguyễn Thành Long (Trường THPT Hòn Gai), tỉnh Quảng Ninh.

- Dự án “Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà” của nhóm học sinh Nguyễn Trần Đạt và Đinh Hoàng Nam (Trường THPT Hoa Lư A), tỉnh Nình Bình.

- Dự án “Cải tiến peptit polybia-mp1 để ứng dụng trong điều trị ung thư” của nhóm học sinh Mai Thuỳ Anh (Trường THPT Chuyên Lam Sơn) và Đỗ Đức Tâm (Trường THPT Hàm Rồng), tỉnh Thanh Hóa.

- Dự án “Kích thích tư duy toán học thông qua hệ thống bài tập Hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch” của nhóm học sinh Huỳnh Đăng Khoa và Lê Anh Châu (Trường THCS Nguyễn Tri Phương), tỉnh Thừa Thiên - Huế.

- Dự án “Phần mềm hệ thống thiết kế, chế tạo hệ thống giám sát và quản lý học sinh trong trường học” của nhóm học sinh Nguyễn Vĩnh Đăng Khôi và Hà Lê Trường Thành (Trường TH, THCS và THPT Victory), tỉnh Đắk Lắk.

- Dự án “Nghiên cứu, định danh loài sinh vật trung gian và trực tiếp gây viêm, hoại tử vết thương trên da người ở vùng nông thôn huyện Mỏ Cày Bắc tỉnh Bến Tre và định hướng giải pháp phòng trị hiệu quả cho người dân” của nhóm học sinh Trần Hoàng Phi và Nguyễn Đoàn Ngọc Hân (Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu), tỉnh Bến Tre.

- Dự án “Thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng bàn tay cho bệnh nhân bị di chứng hậu đột quỵ” của nhóm học sinh Mai Đình Khôi và Huỳnh Minh Mẫn (Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong), TP Hồ Chí Minh.

- Dự án “Nghiên cứu điều khiển quá trình phân giải thuốc bọc trong Alginate chứa nano oxit sắt từ” của nhóm học sinh Nguyễn Nguyệt Minh và Vũ Đức Minh (Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành), Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Thanh Hùng

'Chỉ cần cục đất sét cũng có thể dạy STEM'

'Chỉ cần cục đất sét cũng có thể dạy STEM'

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) tại hội nghị Giáo dục STEM trong giáo dục trung học diễn ra chiều 26/3.

 

tin nổi bật

'Dư địa tài nguyên không còn nhiều, cần sự giúp sức của khoa học công nghệ'

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng khi mà dư địa tài nguyên không còn, để phát triển ngành lâm nghiệp và kinh tế lâm nghiệp rất cần sự giúp sức của khoa học công nghệ.

4 bài giảng đại chúng trong Ngày Khoa học Công nghệ 2022

Ngày Khoa học Công nghệ: Khoa học Công nghệ bảo vệ môi trường do Trung tâm Quốc tế Đào tạo và Nghiên cứu Toán học UNESCO, Viện Toán học và Trung tâm Vật lý Quốc tế UNESCO - Viện Vật lý đồng tổ chức ngày 14/5.

GS Nguyễn Hữu Việt Hưng: Cần tĩnh tâm xây dựng một nền đại học tử tế

“Mục tiêu cơ bản là tĩnh tâm và kiên định xây dựng một nền đại học tử tế, trong đó tiến sĩ phải ra tiến sĩ. Những phát kiến, đóng góp của mỗi luận án tiến sĩ phải có tính nguyên thủy/độc đáo và có ý nghĩa” - GS Nguyễn Hữu Việt Hưng nói

GS Ngô Việt Trung: Cho tự chủ đào tạo tiến sĩ giúp các 'lò ấp' hồi sinh

Nếu chấp nhận tiêu chuẩn thấp như Quy chế đào tạo tiến sĩ hiện hành thì chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của chúng ta sẽ suy yếu chỉ sau vài thế hệ.

Hai nhà khoa học nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022

GS.TSKH Ngô Việt Trung và PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu là hai nhà khoa học được Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 do có các công trình nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Tiến sĩ nghiên cứu về cầu lông từng công bố tại 'hội thảo quốc tế'

Ngoài luận án tiến sĩ nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La đang gây xôn xao mạng xã hội, tác giả Đặng Hoàng Anh còn có 2 công bố khác cũng về cầu lông.

Luận án tiến sĩ 'phát triển môn cầu lông cho công chức...' là có thật

Luận án tiến sĩ giáo dục học nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La đang gây xôn xao mạng xã hội

Nam sinh chế hàng trăm 'siêu máy bay', vận tốc hơn 180km/h

Võ Hoàng Hiếu (2002, Hoàng Mai) đã chế tạo ra hàng trăm chiếc máy bay mô hình điều khiển từ xa. Hơn hết, cậu bạn được sự ủng hộ nhiệt tình của bố mẹ và đam mê đã giúp cậu “cai nghiện game”.

Nhóm học sinh, sinh viên công bố quốc tế trên tạp chí Q1

Tháng 2 vừa qua, một nhóm gồm 2 sinh viên, 2 học sinh đã có nghiên cứu được đăng trên tạp chí Patient Preference and Adherence của NXB Dove Medical Press (nay thuộc Taylor & Francis  Group). Đây là tạp chí thuộc nhóm Q1.

Máy hút dịch chanh dây của học trò Đăk Lắk được chọn thi quốc tế

Dự án “Thiết kế, chế tạo máy hút dịch chanh dây bán tự động” của 2 học trò ở Đăk Lắk đã được lựa chọn tham gia hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 (ISEF 2022).

Trụ sở Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán lên trang kiến trúc nổi tiếng thế giới

Mới đây, những hình ảnh và thông tin thiết kế của trụ sở Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán được đăng tải trên Archdaily - một trang tin về kiến trúc hàng đầu thế giới (về lượng truy cập, độ phủ,...).

GS Ngô Bảo Châu nói về khó khăn lớn nhất trong nghiên cứu

Chiều 1/4, GS Ngô Bảo Châu có cuộc trò chuyện với học sinh, sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM về vai trò của toán học, các thách thức trong quá trình học toán, nghiên cứu toán học trong bối cảnh hiện nay.

Lần đầu tiên chế tạo được Robot biết bóc vỏ chuối

Bóc vỏ chuối vốn là một thách thức đối với robot do cần sự nhẹ nhàng, linh hoạt, nhưng một thế hệ robot mới đây đã có thể hoàn thành nhiệm vụ đó một cách dễ dàng.

273 học sinh tham gia cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp quốc gia

Từ ngày 25 đến ngày 27/3/2022, Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm 2021-2022 bằng hình thức trực tuyến.

GS trẻ nhất 2021: Mô hình tam giác giúp phát triển nghiên cứu chất lượng

GS Phùng Văn Đồng là người trẻ nhất được công nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư năm nay. Từng lựa chọn làm tiến sĩ trong nước dù có không ít cơ hội được ra nước ngoài, nhưng GS Đồng nói, với mình đó lại là một điều may mắn.