Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho hay năm nay có 91 giải (chiếm 64,5% tổng số dự án tham gia cuộc thi). Trong đó có 12 giải Nhất, 19 giải Nhì, 26 giải Ba và 34 giải Tư.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao tặng 30 giải triển vọng.

{keywords}
Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh phổ thông năm học 2020-2021 thông tin về các dự án đạt giải. Ảnh: Thanh Hùng

Qua cuộc thi, Ban tổ chức cũng đã chọn các dự án giải Nhất tham gia vòng trình bày dự án và thuyết trình bằng Tiếng Anh để tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc tế.

Năm nay sẽ có 7 dự án cấp quốc gia được lựa chọn để tham gia cuộc thi cấp quốc tế tại Mỹ, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 5 năm nay.

{keywords}
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) và ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao bằng khen cho 12 dự án giành giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2020-2021. Ảnh: Thanh Hùng

PGS Đặng Ngọc Quang, Trưởng ban giám khảo cuộc thi, cho hay năm nay cuộc thi có 141 dự án, chia làm 11 lĩnh vực, trong đó có rất nhiều dự án liên quan đến các vấn đề mà xã hội đặc biệt quan tâm như môi trường, sức khỏe, bảo vệ động thực vật,...

{keywords}
Ông Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) và ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế trao bằng khen cho các học sinh giành giải Nhì.
{keywords}
Ban tổ chức trao bằng khen cho các dự án đạt giải Ba.
{keywords}
Có tổng cộng 26 dự án đạt giải Ba.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2020-2021 được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế từ ngày 25-27/3. Đây là năm thứ 9 Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi này trên phạm vi toàn quốc. 

Cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học.

Cuộc thi cũng tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.

{keywords}
Ban tổ chức trao bằng khen cho các học sinh giành giải Tư cuộc thi.
{keywords}
Có tổng cộng 34 dự án đạt giải Tư.

Ngoài các bằng khen và giải thưởng cho các học sinh/nhóm học sinh đạt giải do Bộ GD-ĐT trao, các giáo viên hướng dẫn có học sinh đạt từ giải Ba trở lên cũng sẽ được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng bằng khen.

{keywords}
Ông Nguyễn Ngọc Ân, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam và ông Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) trao tặng băng khen cho các giáo viên hướng dẫn học sinh giành giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2020-2021. Ảnh: Thanh Hùng

Theo Bộ GD-ĐT, cuộc thi cũng góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học; phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục. 

12 dự án đạt giải Nhất cuộc thi 

- Dự án “Khó khăn tâm lý trong học tập trực tuyến của học sinh trung học phổ thông trước yêu cầu đổi mới hình thức dạy học” của nhóm học sinh Hoàng Việt Phúc và Vũ Phương Mai (Trường THPT Chuyên Lào Cai), tỉnh Lào Cai.

- Dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần” của nhóm học sinh Phạm Đức Linh và Nguyễn Đức An (Trường THPT Hàn Thuyên), tỉnh Bắc Ninh.

- Dự án “Vi tảo biển - nguồn thức ăn tự nhiên giàu dinh dưỡng cho ấu trùng ngao dầu (Meretrix meretrix)” của nhóm học sinh Lê Ngọc Minh Thư (Trường THPT Việt Đức) và Ngô Anh Minh (Trường THPT Chu Văn An), TP Hà Nội.

- Dự án “Nghiên cứu phân lập các hợp chất ức chế tăng sinh tế bào cơ trơn động mạch chủ và hoạt hóa eNOS trên tế bào ECV304 từ một số loài làm thuốc thuộc chi Polygonum L. định hướng phòng và điều trị xơ vữa động mạch” của nhóm học sinh Phạm Minh Hoàng (Trường THPT Ngô Quyền) và Nguyễn Thị Minh Ngân (Trường THPT Nguyễn Trãi), TP Hải Phòng.

- Dự án “Cảnh báo sớm các rủi ro trong môi trường nuôi tôm bằng trí tuệ nhân tạo” của nhóm học sinh Nguyễn Viết Hưng và Nguyễn Thành Long (Trường THPT Hòn Gai), tỉnh Quảng Ninh.

- Dự án “Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà” của nhóm học sinh Nguyễn Trần Đạt và Đinh Hoàng Nam (Trường THPT Hoa Lư A), tỉnh Nình Bình.

- Dự án “Cải tiến peptit polybia-mp1 để ứng dụng trong điều trị ung thư” của nhóm học sinh Mai Thuỳ Anh (Trường THPT Chuyên Lam Sơn) và Đỗ Đức Tâm (Trường THPT Hàm Rồng), tỉnh Thanh Hóa.

- Dự án “Kích thích tư duy toán học thông qua hệ thống bài tập Hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch” của nhóm học sinh Huỳnh Đăng Khoa và Lê Anh Châu (Trường THCS Nguyễn Tri Phương), tỉnh Thừa Thiên - Huế.

- Dự án “Phần mềm hệ thống thiết kế, chế tạo hệ thống giám sát và quản lý học sinh trong trường học” của nhóm học sinh Nguyễn Vĩnh Đăng Khôi và Hà Lê Trường Thành (Trường TH, THCS và THPT Victory), tỉnh Đắk Lắk.

- Dự án “Nghiên cứu, định danh loài sinh vật trung gian và trực tiếp gây viêm, hoại tử vết thương trên da người ở vùng nông thôn huyện Mỏ Cày Bắc tỉnh Bến Tre và định hướng giải pháp phòng trị hiệu quả cho người dân” của nhóm học sinh Trần Hoàng Phi và Nguyễn Đoàn Ngọc Hân (Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu), tỉnh Bến Tre.

- Dự án “Thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng bàn tay cho bệnh nhân bị di chứng hậu đột quỵ” của nhóm học sinh Mai Đình Khôi và Huỳnh Minh Mẫn (Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong), TP Hồ Chí Minh.

- Dự án “Nghiên cứu điều khiển quá trình phân giải thuốc bọc trong Alginate chứa nano oxit sắt từ” của nhóm học sinh Nguyễn Nguyệt Minh và Vũ Đức Minh (Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành), Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Thanh Hùng

'Chỉ cần cục đất sét cũng có thể dạy STEM'

'Chỉ cần cục đất sét cũng có thể dạy STEM'

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) tại hội nghị Giáo dục STEM trong giáo dục trung học diễn ra chiều 26/3.