Các ứng dụng và game bạn đang sử dụng mỗi ngày không tự nhiên mà có, chúng do ai đó đang sống ở nơi nào đó viết ra. Các nền tảng, phần cứng mà ứng dụng chạy trên nó cũng thế. Web, hay toàn bộ Internet cũng vậy. Kể cả các ngôn ngữ lập trình mà chúng ta đang dùng để viết phần mềm cũng là tác phẩm của người khác.

Có bao giờ bạn tự hỏi: những lập trình viên nào có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới ngày nay? Dưới đây là 12 cái tên bạn nên biết.

Torvald còn nổi tiếng vì miệng lưỡi sắc bén. Khi một khán giả dự buổi thuyết trình gần đây hỏi liệu cách cư xử của ông có làm ảnh hưởng đến các thành viên cộng đồng Linux không, ông trả lời: “Tôi không quan tâm đến anh”.

Hiện nay, ông là người đứng đầu Liên minh Internet giá rẻ, một tổ chức phi lợi nhuận được sự chống lưng của Google, Facebook, Microsoft… với mục đích mang Internet băng rộng đến mọi người trên khắp hành tinh.

Dù đã sang tuổi 77, ông vẫn đang thực hiện nốt công trình “The Art of Computer Programming”. Hiện ông là Giáo sư tại Đại học Stanford (Mỹ).

Gần đây, ông là trung tâm của nhiều tranh cãi. Chỉ một thời gian ngắn sau khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Mozilla, công ty phát triển Firefox, người ta phát hiện ông từng đóng góp cho một tổ chức phản đối hôn nhân đồng giới. Sau khi nhận quá nhiều chỉ trích, ông đã từ chức.

Stallman có lẽ nổi tiếng nhất với ý tưởng “copyleft”, theo đó, luật bản quyền có thể áp dụng để bảo đảm phần mềm luôn được công khai, tương tự các phần mềm nguồn mở như Docker, Linux, Hadoop hay Spark.

BitTorrent vô cùng phổ biến và đang được khoảng 1/4 tỷ người dùng khắp thế giới. Dù vậy, tốc độ tải nhanh và ẩn danh của BitTorrent đã ghi tên nó vào các hoạt động vi phạm bản quyền game, phim ảnh và nhạc.