Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 3/2020 lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 12.151 chiếc, tăng 18,4% so với tháng trước.
Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Indonesia với 6.914 chiếc và Thái Lan với 4.013 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 2 thị trường chính này chiếm tới 90% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Đáng chú ý là lượng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu đã tăng. Cụ thể, trong tháng 3, xe du lịch về Việt Nam đạt 9.831chiếc với trị giá 163 triệu USD, tăng 20% về số lượng xe nhập khẩu so với tháng trước. Trong đó, xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu chủ yếu xuất xứ từ Indonesia với 6.418 chiếc, gấp gần 2 lần so với tháng trước và xe xuất xứ từ Thái Lan là 2.733 chiếc, giảm 40%.
Ngoài ra, lượng xe tải và pickup làm thủ tục hải quan nhập khẩu trong tháng 3/2020 đạt 1.988 chiếc, với trị giá đạt gần 44,8 triệu USD; tăng nhẹ 2,5% về lượng và tăng 2% về trị giá so với tháng trước. Chủ yếu là các dòng xe nhập từ Thái Lan (chiếm 63%). Đáng chú ý là lượng xe tải từ Indonesia và Trung Quốc trong tháng này cao gấp 5 lần so với tháng trước với số xe nhập khẩu lần lượt là 496 và 177 chiếc.
Như vậy, tính trong 3 tháng đầu năm 2020, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đạt 26.637 chiếc, giảm 32,6% so với cùng kỳ năm trước do những ảnh hưởng đáng kể của dịch bệnh. Ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống trong 3 tháng đầu năm đã nhập về ở mức 20.601 chiếc.
Mặc dù lượng xe nhập khẩu có sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nguồn cung chưa “cạn” do kế hoạch nhập khẩu của các doanh nghiệp kinh doanh đã lên từ trước đó. Hàng loạt mẫu xe nhập khẩu mới đang “ém hàng” chờ đợi ra mắt khách hàng Việt Nam, khi thị trường trở lại sau dịch bệnh.
Ở phân khúc xe phổ thông, người dùng đang mong chờ sự xuất hiện của các mẫu xe 7 chỗ giá rẻ Mitsubsishi Xpander Cross, Suzuki XL7 hay Pajero Sport. Ở phân khúc xe sang, BMW 320i Sport Line, X1, X5, 7-Series hay loạt xe mới nhà Audi cũng đợi được "trình làng".
Tuy hiện tại xe nhập khẩu chưa giảm sâu nhưng theo nhận định phân khúc xe này sẽ bị ảnh hưởng trong các tháng tiếp theo khi nhiều nhà sản xuất tạm dừng sản xuất, kể cả tại các thị trường xuất khẩu chính cho Việt Nam. Khi hoạt động trở lại, các thị trường lớn sẽ được ưu tiên, do đó nguồn cung cho Việt Nam có thể bị ảnh hưởng. Dù vậy, sức mua ở thị trường trong nước cũng chưa thể phục hồi nhanh chóng khi tình hình dịch bệnh còn kéo dài.
Ngoài xe nguyên chiếc, trong tháng 3/2020 có 310 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tháng trước là 328 triệu USD. Như vậy, linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tháng này chỉ giảm 5,3% so với tháng trước.
Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 78,2 triệu USD, tăng 23,7% so với tháng trước; từ Thái Lan với 57 triệu USD, giảm 9,4%; từ Nhật Bản với 56 triệu USD, giảm 11,9%; từ Trung Quốc với 48 triệu USD, giảm 18,3%; từ Indonesia với 19 triệu USD, tăng 31%.
Như vậy, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô trong 3 tháng đầu năm 2020 đạt 965 triệu USD, giảm nhẹ 1,5% so với cùng kỳ năm trước.