Hội thảo do Tổng hội Y học Việt Nam (VMA) và Liên chi Hội Đái tháo đường & Nội tiết TP. HCM (HADE) phối hợp với công ty TNHH Sanofi-Aventis Việt Nam (Sanofi) tổ chức, nhằm đánh dấu cột mốc 100 năm phát triển của insulin và thảo luận vai trò của insulin nền trong việc điều trị đái tháo đường.

{keywords}
 GS.BS Vivian A. Fonseca - Trung tâm Y khoa Đại học Tulane, New Orleans, Lousiana, Hoa Kỳ trình bày tại hội thảo thông qua nền tảng trực tuyến

Hội thảo hướng đến mục tiêu thảo luận về vai trò quan trọng của insulin nền trong các khuyến cáo điều trị quốc tế như ADA 2021 và AACE/ACE 2021; Thực trạng kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường típ 2 châu Á, cũng như ưu điểm khi sử dụng insulin nền thế hệ mới đối với các bệnh nhân đái tháo đường nói chung; các đối tượng đặc biệt như bệnh nhân đái tháo đường típ 2 lớn tuổi hoặc có bệnh thận mạn cũng được các chuyên gia thảo luận tại hội thảo.

{keywords}
Hội thảo trực tuyến với các chuyên gia nội tiết đầu ngành tại Hà Nội

 

{keywords}

Phiên thảo luận cùng với các chuyên gia nội tiết đầu ngành tại TP.HCM

Theo công bố Atlas ấn bản lần thứ 9 của Liên đoàn Đái Tháo Đường Thế giới (IDF), ước tính trên thế giới có 463 triệu người trong độ tuổi 20 - 79 đang chung sống với bệnh đái tháo đường. Trong năm 2019, ước tính hơn 4 triệu người trong độ tuổi từ 20 - 79 đã tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến đái tháo đường.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), căn bệnh này nằm trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới trong năm 2020.

Insulin là tên của loại hormone giúp cơ thể sử dụng hoặc dự trữ glucose có được từ thức ăn, cũng là yếu tố giúp kiểm soát đường huyết trong cơ thể. Trong điều trị bệnh đái tháo đường, insulin được bác sĩ chỉ định sử dụng trong từng trường hợp và đối tượng cụ thể.

Năm 1921, insulin được phân lập từ tuyến tụy động vật bởi các nhà khoa học Canada của ĐH Toronto. Qua 100 năm phát triển và cải tiến, insulin đã được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới và giúp hàng triệu bệnh nhân đái tháo đường tránh được biến chứng và nguy cơ tử vong.

Đặc biệt, các chế phẩm insulin nền và insulin nền thế hệ mới đã góp phần giảm thiểu những rào cản trong việc điều trị đái tháo đường như hạ đường huyết, tăng cân...

{keywords}
 PGS.TS.BS Nguyễn Thy Khuê - Chủ tịch Liên chi Hội Đái tháo đường & Nội tiết TP.HCM phát biểu khai mạc hội thảo

PGS.TS.BS Nguyễn Thy Khuê - Chủ tịch Liên chi Hội Đái tháo đường & Nội tiết TP.HCM chia sẻ: “Trước năm 1921, các bệnh nhân đái tháo đường típ 1 thường bị suy dinh dưỡng, nhiễm trùng, nhiễm toan ceton... và chỉ sống được tối đa 2 năm. Trong vòng nửa thế kỷ gần đây, bệnh đái tháo đường típ 2 cũng đã trở thành đại dịch trên toàn cầu.

Việc điều trị bệnh đái tháo đường với insulin đã có nhiều cải tiến đáng kể bao gồm sự thay đổi từ insulin chiết xuất từ động vật với nhiều tạp chất, nồng độ thấp cho đến insulin giống của người cực kỳ tinh khiết; từ dụng cụ bơm tiêm phức tạp cho đến bút insulin tiện lợi và hiện nay là dụng cụ cảm ứng đường huyết…”.

{keywords}
 Ông Emin Turan - Tổng Giám đốc Sanofi Đông Dương, Giám đốc Điều hành Nhóm thuốc tổng quát tại Việt Nam

Trong vai trò là tổ chức nhiều năm nghiên cứu và phát triển insulin, Ông Emin Turan - Tổng Giám đốc Sanofi Đông Dương, Giám đốc Điều hành Nhóm thuốc tổng quát tại Việt Nam cho biết: “Đái tháo đường đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu bệnh nhân tại Việt Nam và đặt một gánh nặng không nhỏ lên hệ thống y tế.

Trong gần một thế kỷ qua, Sanofi đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chất lượng cao, mang đến các giải pháp điều trị tiên tiến và hiệu quả cho bệnh nhân đái tháo đường, đồng thời đồng hành cùng các chuyên gia y tế trong việc tối ưu hóa điều trị bệnh, và đó tiếp tục là mục tiêu lâu dài của Sanofi trong thời gian tới”.

Lệ Thanh