Liên hoan nghệ thuật Hát Then - Đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ V năm 2015 sẽ diễn ra tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang từ ngày 24 - 26/9/2015.

Tham dự Liên hoan có 14 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Giang, Quảng Ninh, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Đắc Nông, Đắc Lắc.

Trong khuôn khổ Liên hoan sẽ diễn ra các hoạt động như: biểu diễn, giới thiệu các thể loại hát, múa then, đàn tính; triển lãm về chủ đề “Di sản văn hóa then Tày, Nùng, Thái Việt Nam”; Hội thảo quốc tế “Bảo tồn và phát huy nghệ thuật hát then, đàn tính - di sản văn hóa dân tộc Tày, Nùng, Thái”…

Liên hoan nghệ thuật Hát Then - Đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ V là dịp để quảng bá, giới thiệu với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về hình ảnh đất nước, con người, tiềm năng văn hóa, du lịch, các giá trị di sản văn hóa, cụ thể là di sản và loại hình nghệ thuật dân gian hát then, đàn tính của các địa phương. 

{keywords}

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên của các dân tộc Tày, Nùng, Thái gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, giới thiệu, phát huy những giá trị, những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, đặc sắc của dân tộc mình. Liên hoan còn là dịp để tôn vinh, bảo tồn, phát triển loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc đã bao đời nay gắn bó với đời sống của các dân tộc Tày, Nùng, Thái, góp phần phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân các vùng có nghệ thuật hát then, đàn tính; làm phong phú đời sống xã hội, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, tiến bộ.

Cùng với Liên hoan nghệ thuật Hát Then- Đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam lần thứ V năm 2015, tỉnh Tuyên Quang cũng tổ chức Lễ hội Thành Tuyên năm 2015 tạo nên bầu không khí vui nhộn, đặc sắc và đậm nét văn hóa truyền thống.

Năm 2004, lần đầu tiên một hoạt động đón trung thu tự phát của người dân thành phố Tuyên Quang được chào đón nồng nhiệt. Mô hình đèn trung thu khổng lồ do nhân dân tổ 12, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang tự làm để mang lại niềm vui cho con trẻ trong khu dân cư đã đặt nền móng cho hoạt động văn hóa, lễ hội đặc sắc không chỉ dành riêng cho thiếu nhi vào mỗi dịp trung thu mà còn trở thành thương hiệu riêng có của Tuyên Quang, được sách kỉ lục Guinness Việt Nam xác nhận là lễ hội có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam.

{keywords}
Lễ hội Thành Tuyên  được sách kỉ lục Guinness Việt Nam xác nhận là lễ hội có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam.

Sau 10 năm tổ chức, năm 2014, lần đầu tiên Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh với hàng trăm mô hình đèn trung thu khổng lồ được rước qua các tuyến phố, thu hút hàng vạn lượt khách về tham dự. Vượt lên ý nghĩa của một lễ hội văn hóa đặc sắc, Lễ hội Thành Tuyên hằng năm là dịp để giới thiệu với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về mảnh đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của Tuyên Quang, đặc biệt là những giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng- Thủ đô khu giải phóng, thủ đô kháng chiến, những nỗ lực của Tuyên Quang trong quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển.

Hội chợ Nông nghiệp và Thương mại vùng đất Tây Bắc năm 2015 cũng sẽ khai mạc vào 19h30 ngày 23/9 và Đêm hội Thành Tuyên sẽ diễn ra từ 20h00 ngày 26/9 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, diễn diễu các xe mô hình đèn trung thu và được cầu truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1.

T.Lê