Việc Tập đoàn VNPT thực hiện thoái vốn đầu từ tại VNPT-Land nhằm thực hiện chủ trương thoái vốn nhà nước ở những doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả và triển khai các nội dung tái cơ cấu theo Quyết định 888/QĐ-TTg ngày 10/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn VNPT giai đoạn 2014 - 2015.

Bản công bố thông tin về việc thoái vốn của VNPT đầu tư tại VNPT-Land thông qua đấu giá đã nêu rõ, VNPT-Land những năm gần đây có lợi nhuận không cao, thậm chí bị âm tới trên 3 tỷ đồng năm 2013, cổ tức giảm. Việc đầu tư vốn của Tập đoàn không đạt được hiệu quả như những năm mới chuyển sang công ty cổ phần. Trong khi đó, Tập đoàn có kế hoạch đầu tư nâng cao năng lực, cần chuẩn bị nguồn vốn để thực hiện các dự án mới, đầu tư đổi mới thiết bị, phương tiện, công nghệ tiên tiến để nâng cao năng lực sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của  thị trường.

Mặt khác, thoái vốn nhà nước tại VNPT-Land còn tạo điều kiện để đơn vị có thể tham gia các gói thầu có nguồn vốn tài trợ quốc tế để cải thiện nguồn công việc cho người lao động, giúp Công ty đứng vững trên thị trường, tồn tại và phát triển trong thời gian sắp tới.

Theo kế hoạch tổ chức bán đấu giá cổ phần do VNPT sở hữu tại VNPT-Land mới được chính thức công bố, tổng số lượng cổ phần được đưa ra bán đấu giá là 14 triệu cổ phần, với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Số cổ phần người nước ngoài được phép mua là 8.681.000 cổ phần.

Phiên đấu giá cổ phần của VNPT tại VNPT-Land sẽ được thực hiện tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, số 2 Phan Chu Trinh, Hà Nội vào 8h30 ngày 10/6/2015. Giá khởi điểm là 9.899 đồng/cổ phần.

Thời gian để các tổ chức, cá nhân đăng ký mua và nộp tiền đặt cọc là từ 8h30 ngày 13/5/2015 đến 15h30 ngày 3/6/2015 tại 24 đại lý đấu giá ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang và Vũng Tàu.

Chậm nhất 16h ngày 8/6/2015, các tổ chức, cá nhân phải nộp Phiếu tham dự đấu giá bằng cách bỏ trực tiếp vào thùng phiếu tại Trụ sở và chi nhánh của các đại lý đấu giá nơi nhà đầu tư làm thủ tục đăng ký.

VNPT-Land được thành lập năm 2008, với VNPT là một trong ba sáng lập viên. Có vốn điều lệ đăng ký 500 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh của VNPT-Land gồm: kinh doanh doanh bất động sản; dịch vụ bất động sản; xây dựng nhà, khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, đô thị, khu công nghiệp; quản lý, khai thác và kinh doanh dịch vụ khu chung cư, khu đô thị, khu dân cư tập trung, bãi đỗ xe, khách sạn du lịch; tư vấn, thiết kế công trình…