Ngày 12/8, Bệnh viện Hùng Vương tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các thai phụ ở các quận, huyện, TP Thủ Đức (TP.HCM). Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc bệnh viện, cho biết, đã có 140 thai phụ đến tiêm ở bệnh viện. Sau tiêm, các thai phụ đều có sức khỏe bình thường, không ghi nhận phản ứng phụ.

Trước đó, để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và bao phủ vắc xin Covid-19, Bộ Y tế đã ban hành quy định mới, nới lỏng hơn các điều kiện được tiêm chủng. 

{keywords}
Các thai phụ ngồi chờ đến lượt tiêm vắc xin. 

Bộ Y tế cũng đã ban hành hướng dẫn mới tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin, trong đó có bổ sung đối tượng thai phụ và phụ nữ cho con bú. Theo đó, phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên thuộc nhóm cần thận trọng tiêm chủng. Phụ nữ mang thai dưới 13 tuần thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng.

Với phụ nữ mang thai trên 13 tuần, cơ sở y tế phải giải thích lợi ích, nguy cơ, đề nghị ký cam kết đồng ý tiêm và chuyển đến cơ sở có cấp cứu sản khoa để tiêm.

Theo bác sĩ Tuyết, việc tiêm vắc xin cho thai phụ rất cần thiết và giảm nguy cơ phải nhập viện cho thai phụ trong bối cảnh số ca F0 trong cộng đồng nhiều.

Tại TP.HCM, nhóm phụ nữ đang mang thai sẽ được tổ chức tiêm phòng tại Bệnh viện Hùng Vương. Đây là giải pháp nhằm bảo vệ thai phụ và thai nhi trước nguy cơ tấn công của virus SARS-CoV-2, ngăn chặn diễn tiến nặng trong trường hợp bị mắc bệnh.

{keywords}
140 thai phụ đầu tiên ở TP.HCM được tiêm vắc xin Covid-19

Bệnh viện Hùng Vương bắt đầu tách đôi một nửa để điều trị các thai phụ F0 mắc Covid-19, một nửa để khám, điều trị cho các thai phụ khác từ ngày 21/7. Theo đó, bệnh viện được Sở Y tế TP.HCM phân tầng 4 trong tháp 5 tầng điều trị Covid-19. Chỉ sau 1 tuần triển khai mô hình, tất cả các giường bệnh đều kín chỗ.

Bác sĩ Tuyết cho biết, hiện bệnh viện điều trị cho hơn 600 thai phụ mắc Covid-19, trong đó có nhiều người nặng, diễn tiến suy hô hấp nhanh. “Hiện, khu điều trị thai phụ mắc Covid-19 của chúng tôi đang quá tải. Vì vậy, số thai phụ có triệu chứng bệnh nhẹ sẽ được chuyển xuống tầng thấp hơn để tiếp tục theo dõi”, bác sĩ Tuyết chia sẻ.

{keywords}
Nhân viên y tế giải thích đầy đủ về lợi ích - nguy cơ cho thai phụ

Nói về nguyên nhân khiến thai phụ mắc Covid-19 chuyển nặng, bác sĩ Tuyết cho biết, phụ nữ mang thai có nhu cầu oxy nhiều hơn bình thường nên khi nhiễm bệnh, phổi bị tổn thương dễ gây khó thở và suy hô hấp nhanh. Nếu người bệnh không được can thiệp kịp thời sẽ nguy hiểm tính mạng mẹ và bé.

Tú Anh

Cả ngày 12/8 ghi nhận thêm 9.667 F0, gần 4.000 người ra viện

Cả ngày 12/8 ghi nhận thêm 9.667 F0, gần 4.000 người ra viện

Chiều 12/8, Việt Nam ghi nhận thêm 5.025 ca Covid-19, nâng tổng số mắc trong ngày lên mốc 9.667 trường hợp.

Chiều 12/8 Hà Nội thêm 40 ca Covid-19 mới, có 11 ca cộng đồng

Chiều 12/8 Hà Nội thêm 40 ca Covid-19 mới, có 11 ca cộng đồng

Từ 12h ngày 12/8 đến 18h ngày 12/8,  tại Hà Nội có 40 ca mắc mới, trong đó 11 ca cộng đồng, 29 ca khu cách ly.

Mới: Phụ nữ có thai trên 13 tuần và cho con bú được tiêm vắc xin Covid-19

Mới: Phụ nữ có thai trên 13 tuần và cho con bú được tiêm vắc xin Covid-19

Để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và bao phủ vắc xin Covid-19, Bộ Y tế ban hành quy định mới, nới lỏng hơn các điều kiện được tiêm chủng.