Trước thông tin TP.HCM quyết định áp dụng Chỉ thị 16 toàn thành phố trong 15 ngày, kể từ 0h ngày 9/7, nhiều bạn đọc bày tỏ sự ủng hộ và cho rằng dù chậm nhưng phải làm mạnh một lần, tránh để dây dưa.

Bạn Giò Một Lê thẳng thắn: “Chậm còn hơn không. 15 ngày là quãng thời gian rất khó khăn cho người dân. Nhưng mọi người hiểu, ủng hộ và chấp nhận. Vấn đề là phải biết nâng niu, quý trọng 15 ngày này. Cần đặt mục tiêu và nghiêm khắc thực hiện. Thà đau một lần, tránh dây dưa”.

{keywords}
Quận Gò Vấp những ngày đầu giãn cách theo Chỉ thị 16 hồi đầu tháng 6. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Bạn Phong Trần Văn cũng bày tỏ: “Muộn còn hơn không, biết rằng nếu đóng cửa thành phố theo Chỉ thị 16 là  ảnh hưởng rất lớn đến người dân và nền kinh tế thành phố nói riêng, cả nước nói chung, nhưng bắt buộc phải như vậy mới cứu được thành phố”.

Nhiều bạn đọc chia sẻ sự ủng hộ chính quyền để làm dứt điểm, vì nếu cứ làm nhẹ như trước thì dịch không thể chặn được.

Bạn Vũ Nguyên viết: “Tôi có cảm giác TP.HCM đã làm chậm và chưa quyết liệt, giờ tình trạng căng thẳng thật sự. Không làm mạnh tay thì khó dập dịch lắm”.

Theo bạn danque123, người dân đã muốn thực hiện Chỉ thị 16 toàn TP ngay từ khi "gia hạn thực hiện Chỉ thị 10", quyết liệt như vậy có lẽ tình hình bây giờ đã khác.

Bạn Mini nhìn nhận: “Hãy tập trung vào việc thực hiện Chỉ thị 16. Phê phán dễ, làm khó lắm”.

Bày tỏ sự tin tưởng vào việc quyết tâm dập dịch của chính quyền TP, bạn Hứa Kim Tuyền viết: “Muộn còn hơn không bạn ơi! Chúc TP.HCM sớm khỏe, để không ai còn phải hát Sài Gòn buồn quá! Sài Gòn ơi...”.

Bạn Minh Ho: “Tin tưởng chính quyền và nhân dân TP sẻ vượt qua dịch sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16”.

Mong người dân hợp tác, ủng hộ

Khi công bố quyết định giãn cách tại họp báo chiều 7/7, người đứng đầu chính quyền TP nhấn mạnh: “Phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch”.

Đồng thời người dân hãy ủng hộ, cảm thông khi thành phố áp dụng các biện pháp giãn cách, cách ly trên diện rộng để kiểm soát, khống chế dịch bệnh”.

{keywords}
Người dân đổ xô vào siêu thị mua hàng chiều 7/7 trước thông tin áp dụng Chỉ thị 16. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Ông đề nghị người dân không cần mua tích trữ hàng hóa và không tập trung đông người tại siêu thị, chợ truyền thống; bình tĩnh, tin tưởng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch của Trung ương và thành phố.

Nhiều bạn đọc đồng tình và bày tỏ sự động viên chính quyền TP với phương án "mạnh tay" này.

Bạn Nguyễn Thảo Nguyên bày tỏ: “Mong các cơ quan báo chí tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa. Tổng tiến công không chỉ lực lượng chống dịch mà cần tổng tiến công từ mỗi người dân”.

Bạn Phan Dân viết: “Đề nghị mọi người dân TP chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND TP trong cuộc tổng tiến công này. Quyết liệt hơn nữa TP.HCM ơi”.

Theo ý kiến bạn Nhật Minh, các tỉnh lân cận TP.HCM cũng nên áp dụng Chỉ thị 16 để tránh lây qua lây lại.

Bạn Lâm Nguyễn: “Hy vọng 15 ngày áp dụng Chỉ thị 16 cộng với sự quyết liệt của cán bộ các cấp từ TP xuống phường trong duy trì thực hiện giãn cách. Song song đó là ngành y tế truy vết chặn đứng chuỗi lây lan, sẽ đẩy lùi được dịch bệnh, lấy lại sức sống cho TP”.

TP.HCM đã trải qua hơn 1 tháng thực hiện giãn cách, cuộc sống và kinh tế của người dân gặp nhiều khó khăn, xáo trộn. Tuy nhiên, trước quyết định siết chặt trên, nhiều người sẵn sàng ủng hộ để cùng đẩy lùi dịch bệnh.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP đã có gần 8.400 trường hợp mắc Covid-19. Nhất là khi những ngày gần đây, quãng thời gian tăng 1.000 ca ngày càng rút ngắn, có đợt chỉ trong 1 ngày.

TP.HCM trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng ca nhiễm. Theo các chuyên gia, biến chủng Delta cùng mật độ tập trung dân cư đông đúc, nhiều khu công nghiệp, chợ đầu mối là những nguyên nhân khiến ổ dịch tại đô thị hơn 10 triệu dân khó kiểm soát.

Xem toàn văn chỉ đạo của UBND TP.HCM về thực hiện Chỉ thị 16

Chỉ thị 16 yêu cầu
Gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh;
Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định;
Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy…
Giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng...

 

Thu Anh (tổng hợp) 

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

15 ngày đẩy lùi dịch Covid-19 của TP.HCM

15 ngày đẩy lùi dịch Covid-19 của TP.HCM

Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, xem đây là cuộc chiến thật sự, mong người dân ủng hộ, cảm thông khi thành phố áp dụng các biện pháp quyết liệt để đẩy lùi dịch Covid-19.