Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, hàng triệu phụ nữ trên khắp thế giới đã mang thai ngoài ý muốn mỗi năm vì e sợ các biện pháp tránh thai hiện đại.

{keywords}
Theo thống kê của WHO, mỗi năm trên thế giới có khoảng 15 triệu ca mang thai ngoài ý muốn vì e sợ sử dụng các biện pháp tránh thai. Ảnh minh họa: Corbis

Các chuyên gia của WHO phát hiện, trong thực tế, 40% phụ nữ tránh dùng các biện pháp "bảo vệ" khi quan hệ tình dục vì lo ngại các tác dụng phụ cũng như những ảnh hưởng sức khỏe của việc uống thuốc tránh thai, dùng bao cao su hay đặt vòng tránh thai. Và gần 20% các chị em không sử dụng biện pháp bảo vệ này vì đánh giá thấp nguy cơ "dính bầu".

Hậu quả của thái độ "tắc trách" như trên là 15 triệu ca mang thai ngoài ý muốn mỗi năm trên khắp thế giới, theo một báo cáo mới của WHO.

WHO đã rút ra kết luận trên sau khi các chuyên gia của tổ chức tiến hành phân tích số liệu từ 35 nước có thu nhập thấp và trung bình, đại diện cho 1/3 dân số toàn cầu.

Họ đã xem xét việc sử dụng biện pháp tránh thai ở 12.874 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 - 49 đã mang thai ngoài ý muốn. Sau đó, họ so sánh nhóm này với 111.301 phụ nữ cùng độ tuổi vẫn còn hoạt động tình dục nhưng không có thai và cũng không muốn "dính bầu".

Tiếp đến, nhóm nghiên cứu đã tính toán số ca mang thai ngoài ý muốn và tỉ lệ số trường hợp như vậy bắt nguồn từ việc không sử dụng các biện pháp phòng tránh thai hiện đại, kể cả thuốc tránh thai, bao cao su dành cho nam và nữ, vòng tránh thai, triệt sản và các loại thuốc tiêm, cấy tránh thai.

Kết quả hé lộ, các biện pháp truyền thống, bao gồm cả xuất tinh ngoài và cố gắng "quan hệ" ngoài giai đoạn dễ thụ thai của phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt của một người phụ nữ, khiến chị em tăng 2,7 lần nguy cơ "dính bầu" ngoài ý muốn. Tuy nhiên, không sử dụng biện pháp tránh thai khiến người phụ nữ tăng nguy cơ dính bầu tới 14,5 lần.

Các chuyên gia cũng khám phá ra rằng, những phụ nữ nghèo nhất và ít được học hành nhất cũng ít khả năng dùng các biện pháp tránh thai hiện đại nhất. Trong đó, 2,4% số chị em nói việc áp dụng các biện pháp tránh thai quá tốn kém và hơn 2% số phụ nữ khác thú nhận không biết nơi có thể được mua hoặc cho dùng các biện pháp tránh thai miễn phí.

Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện của họ ám chỉ rất nhiều ca mang thai ngoài ý muốn có thể phòng tránh được và chúng là hậu quả của những e sợ vô căn cứ. Họ cảnh báo thêm rằng, việc thiếu áp dụng các biện pháp tránh thai có thể dẫn đến các ca nạo phá thai ngoài ý muốn.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, để giải quyết vấn đề, các nhân viên y tế cần phát huy vai trò quan trọng trong việc trấn an, tuyên truyền giáo dục, điều trị các triệu chứng và tìm ra những biện pháp tránh thai phù hợp nhất cho mỗi cá nhân.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)