Đây là năm thứ hai Bộ Công an tổ chức kỳ thi này để làm căn cứ xét tuyển vào các trường, học viện công an nhân dân.

Tại điểm thi Học viện An ninh Nhân dân, nhiều thí sinh và phụ huynh có mặt từ rất sớm. Nông Văn Lương, học sinh Trường THPT Kim Bình (Tuyên Quang), cho biết em và hai bạn cùng lớp xuống Hà Nội từ hôm qua để có thời gian chuẩn bị cho kỳ thi này.

Nhưng vì tới muộn, các nhà trọ quanh điểm thi đã không còn phòng cho thuê. Cả ba phải thuê địa điểm cách trường 1km.

Từ 5h30, do hồi hộp, Lương cùng các bạn quyết định tới trường từ sớm để quen với không khí phòng thi.

“Em từng dự định sẽ thi vào Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Tuy nhiên, đầu năm lớp 12, em lại quyết định sẽ đăng ký vào trường công an. Vì thế, ngoài ôn thi theo tổ hợp A00, em vẫn phải ôn thêm phần kiến thức xã hội để chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực này”.

Theo Lương, đây là một kỳ thi có ý nghĩa quan trọng, quyết định việc em có thể trúng tuyển vào ngành Nghiệp vụ An ninh hay không.

“Em đã làm thử đề thi năm ngoái và thấy khá khó và khác so với đề thi tốt nghiệp. Điều đó làm em hơi lo lắng. Sau khi thi tốt nghiệp THPT, em đã tận dụng tối đa thời gian để ôn luyện cho bài thi này. Hy vọng mọi việc diễn ra suôn sẻ”, Lương nói.

Từ Lai Châu, cả gia đình 4 người của chị Phạm Thanh Thúy (huyện Phong Thổ) bắt xe xuống Hà Nội vào chiều ngày 1/7 để cổ vũ tinh thần cho con trai. Chị Thúy cho biết, đây là lần thứ hai con chị tham dự kỳ thi này, do đó đây là một kỳ thi vô cùng quan trọng.

“Năm ngoái, con cũng đăng ký thi nhưng không đỗ vào trường vì thiếu gần 1 điểm. Sau đó, con quyết định đi nghĩa vụ quân sự một năm để tiếp tục tham gia kỳ thi năm nay. Con yêu thích khối ngành công an nên đặt hy vọng thấp nhất vào trung cấp”.

Chị Thúy cho biết, gia đình luôn ủng hộ quyết định này vì nhìn thấy đam mê của con. Do đi nghĩa vụ nên trong thời gian qua, con chỉ có thể tự ôn luyện trên mạng. Chị Thúy hiểu con sẽ cảm thấy rất áp lực. Vì thế, cả gia đình quyết định cùng xuống Hà Nội để con thêm tự tin, vững vàng.

Phụ huynh ngồi chờ con tại điểm thi Học viện An ninh Nhân dân.

Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo cho biết, năm nay, Bộ Công an tiếp tục duy trì tổ chức kỳ thi đánh giá để xét tuyển vào các học viện, trường công an nhân dân. Trong đó, điểm bài thi này chiếm 60% điểm xét tuyển và điểm theo tổ hợp thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT chiếm 40% điểm xét tuyển.

Theo PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, từ nay đến năm 2025, Bộ Công an sẽ tiếp tục giữ ổn định mô hình tổ chức kỳ thi.

Năm 2023, chỉ tiêu tuyển sinh của các đại học công an nhân dân là 1.900 chỉ tiêu, trong khi số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển khoảng 16.000 thí sinh, tăng 7.000 so với năm ngoái.

Để tham gia kỳ thi tuyển sinh của Bộ Công an, thí sinh cần đăng ký và chọn một trong hai mã bài CA1 hoặc CA2 với tổng thời lượng của mỗi mã bài là 180 phút.

Trong đó, CA1 là mã bài thi với Phần trắc nghiệm gồm kiến thức Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và ngôn ngữ Anh; phần tự luận là Toán.

CA2 là mã bài thi với Phần trắc nghiệm gồm kiến thức Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và ngôn ngữ Anh; phần tự luận là Ngữ văn.