Trao đổi với VietNamNet chiều 4/10, bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch UBND xã Chiềng Ken cho biết, nhóm học sinh này cùng trú tại thôn Hát Tinh, gồm 7 em ở cấp THCS, 8 em cấp Tiểu học và 2 em ở lứa tuổi Mầm non.

Trưa 2/10, trên đường đi học về, nhóm học sinh THCS thấy bên đường (cách lề đường khoảng 30m) có 2-3 cây hồng châu, trong đó 1 cây có quả chín màu tím bắt mắt. Do nhầm lẫn với 1 loại hồng ăn được (loại quả khi chín sẽ có màu vàng, cũng mọc trong rừng), nhóm học sinh đã hái quả ăn và đem về cho các em ở nhà, đang học cấp Tiểu học, Mầm non.

{keywords}

Quả hồng châu nguy hiểm gây ngộ độc. Ảnh: VOV

Sau khi ăn, trẻ sinh hoạt, ăn cơm trưa bình thường. Tuy nhiên tới chiều, một số bé biểu hiện đau bụng không rõ nguyên nhân.

Gia đình hỏi kỹ và biết con ăn loại quả trên đường đi học về nên đã ra kiểm tra. Khi phát hiện đây là quả không ăn được, bố mẹ vội vã đưa con tới Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn cấp cứu vào tối cùng ngày.

Trong tổng số 17 em đã ăn quả hồng châu, có 1 trẻ Tiểu học tử vong do gia đình đưa tới viện quá muộn. “Bố mẹ nghĩ con chỉ đau bụng thông thường nên không đưa tới viện ngay. Khoảng 12h đêm 2/10, bé được đưa đi cấp cứu nhưng đã không qua khỏi”, bà Thu thông tin.

Có 8 em diễn tiến nặng, chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Bà Thu cho hay hiện sức khỏe nhóm này đã ổn định.

8 em còn lại đang được theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn. Tất cả đều khỏe mạnh, không có triệu chứng bất thường.

Nhóm diễn tiến nặng ăn một lượng lớn hồng châu, có bé ăn từ 7-10 quả. Nhóm không triệu chứng chỉ ăn rất ít.

Ngay sau vụ việc, cơ quan chức năng đã chặt hạ toàn bộ cây hồng châu gây ngộ độc tại Chiềng Ken. Bà Thu thông tin, loại quả này trông rất bắt mắt, độc nhiều nhất ở phần hạt. Khi bệnh nhi ăn quả có thể đã cắn vào phần hạt, gây ngộ độc nghiêm trọng. 

Nguyễn Liên

Giận bạn trai, tự tử bằng thuốc trừ sâu, bé gái 14 tuổi suy hô hấp nặng

Giận bạn trai, tự tử bằng thuốc trừ sâu, bé gái 14 tuổi suy hô hấp nặng

Sau khi cãi nhau với bạn trai, bé gái ở Tiền Giang uống thuốc trừ sâu tự tử dẫn đến bị suy hô hấp, phải thở máy.