Ngày 8/7, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phan Hữu Nghĩa (35 tuổi, quê Vĩnh Long) về tội “Giết người”.

Theo truy tố, khoảng 0h30 ngày 26/11/2022, Nghĩa đang ở phòng trọ thì nhớ lại việc trước đó có mâu thuẫn tranh giành khách với một người đàn ông chạy xe ôm công nghệ. Dù không nhớ tên người này, chỉ nhớ đặc điểm nhận dạng xe nhưng Nghĩa vẫn nuôi ý định trả thù.

Sau đó, anh ta chuẩn bị 3 con dao rồi đi bộ ra đường Phan Văn Hớn (quận 12) tìm đối thủ. Khi đang lang thang thì anh Nguyễn Văn Luân chạy đến mời Nghĩa đi xe. Quan sát đặc điểm nhận dạng, đặc điểm xe máy, biển số xe anh Luân đang sử dụng, Nghĩa xác định anh Luân chính là người có mâu thuẫn, tranh giành khách với mình nên nói cần về khu dân cư An Thịnh với giá 40 ngàn đồng. 

gietnguoi.jpg
Bị cáo Phan Hữu Nghĩa. Ảnh: Đ.N

Khi xuống xe, lợi dụng lúc anh Luân đang cất tiền, Nghĩa bất ngờ dùng dao đâm vào vùng hông phải của anh Luân 2 nhát; nạn nhân vùng vẫy kháng cự làm gãy lưỡi dao và ngã xe xuống đường.

Không dừng lại, Nghĩa lấy tiếp con dao thứ hai ra đâm nhiều nhát vào khắp cơ thể anh Luân. 
Gây án xong, gã vứt dao rồi bỏ về phòng tắm rửa, sau đó trốn về nhà cha mẹ ở Vĩnh Long, đến ngày 29/11/2022 thì bị bắt.

Tại CQĐT, ban đầu Nghĩa khai dùng dao đâm anh Luân nhằm mục đích cướp tài sản, tuy nhiên sau đó thừa nhận mục đích là trả thù cá nhân. 

Về phần nạn nhân, do được đưa đi cấp cứu kịp thời nên may mắn thoát chết nhưng bị thương tích tới 73%.

Tại phiên tòa, bị cáo Nghĩa đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, cần phải xử lý nghiêm, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nghĩa 17 năm tù.