- Theo số liệu công bố, tỉ lệ phụ nữ bán dâm tại Hà Nội bị nhiễm HIV chiếm 17,5%, cao nhất nước, gấp gần 5 lần so với TP.HCM và gần 2 lần so với Cần Thơ.

Đây là số liệu được Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế nêu ra tại buổi gặp mặt báo chí sáng 13/5.

Cụ thể, tỉ lệ gái bán dâm nhiễm HIV tại Hà Nội trong năm 2014 là 17,5% (liên tiếp trong các năm từ 2011-2013, con số này là trên 22%), địa phương có tỉ lệ cao thứ 2 là Cần Thơ với 8,7%, kế đến là Lạng Sơn 5,3%. Tại TP.HCM, tỉ lệ gái bán dâm nhiễm HIV là 3,7%.

Đây là số liệu được Trung tâm Phòng chống HIV các tỉnh, thành trên cả nước báo cáo. Theo số liệu tổng hợp, trong số phụ nữ bán dâm, có 10% tiêm chích ma túy.

Cũng theo số liệu báo cáo từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, tính đến hết 31/3, tổng số người nhiễm HIV tại Việt Nam là gần 300.000 người, trong đó số ca nhiễm HIV đã tử vong là trên 72.000 người. Các địa phương có tỉ lệ người nhiễm HIV cao nhất là Sơn La, Điện Biên.

Theo Th.S Võ Hải Sơn, Trưởng phòng giám sát, theo dõi, đánh giá và xét nghiệm, Cục Phòng chống HIV/AIDS, đáng lưu ý, tỉ lệ phụ nữ mắc mới HIV ngày càng có xu hướng gia tăng. Nếu những năm trước, tỉ lệ này chỉ 15-20%, thì nay tăng vọt lên 34%.

Về tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con, nhờ chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, hiện tỉ lệ này đã giảm còn 7,7% và đặt mục tiêu giảm tiếp còn 5% trong năm 2015.

Tuy nhiên việc hỗ trợ điều trị những người nhiễm HIV nói chung và công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con nói riêng hiện đang gặp nhiều khó khăn do các tổ chức quốc tế đang giảm mạnh hỗ trợ thuốc ARV, trong khi nguồn ngân sách trong nước hiện đang chiếm tỉ lệ rất nhỏ, 5-7%.

Trong khi đó có rất ít doanh nghiệp dược quốc tế đăng ký thuốc ARV tại Việt Nam, trong khi đó bảo hiểm y tế vẫn chưa chi trả cho điều trị ARV, chưa có hệ thống phân phối thuốc ARV qua bảo hiểm y tế.

M.Anh