Nhiều lợi ích được tích hợp
Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam - VECOM nhận xét, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở nên phổ biến và trở thành kênh mua sắm thường xuyên của một bộ phận đáng kể người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ 9X tại 2 thành phố lớn nhất nước.
Theo nghiên cứu VECOM, so với thương mại truyền thống, TMĐT đang sở hữu những lợi thế đáng kể. Trong đó, doanh nghiệp, người bán lẫn người mua đều hài lòng với kênh thương mại này vì thủ tục mua bán nhanh, dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, so sánh giá và có nhiều chương trình ưu đãi.
“Dù mới tiếp cận phương thức mua hàng online trên Shopee trong nửa năm trở lại đây, tôi khá hài lòng khi mua hàng ở trang TMĐT này”, chị Hà Phương, chuyên viên chăm sóc khách hàng của một công ty công nghệ nhận xét.
Theo chị Phương, là phụ nữ vừa đi làm, vừa phải chăm lo việc nhà thì TMĐT là trợ thủ đắc lực, giúp người mua có thể tiết kiệm thời gian và có thể mua nhiều sản phẩm và nhiều loại hàng hoá khác nhau, mà không phải di chuyển đến điểm bán. Tuy nhiên, điều khiến chị thích thú nhất là sự thấu hiểu và đáp ứng đúng nhu tìm kiếm sản phẩm, mua sắm của khách hàng.
Đồng quan điểm, chị Thu Hương, một nhân viên kế toán cho biết, trước đây, chị ngại mua hàng online bởi cảm giác bị lạc vào một “rừng” sản phẩm. Nay, việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp đã thuận lợi hơn nhiều nhờ vào cách sắp xếp hợp lý của Shopee ngay ở trang chủ ứng dụng.
Ví dụ, để mua các vật dụng cho con, chị chỉ cần truy cập Shopee Mum's club là đã thấy các hàng hoá phục vụ việc chăm sóc trẻ từ áo quần, bỉm tã cho đến các loại sữa từ nhiều thương hiệu, cũng như chính sách giảm giá, quà tặng. Hoặc, chị có thể vào Shopee Beauty Club để tìm kiếm những sản phẩm chuyên dành cho việc làm đẹp, không phải mất công tìm kiếm từng sản phẩm ở các gian hàng khác nhau.
Ngoài ra, nhờ đầu tư nền tảng giao - nhận hoàn chỉnh, sàn thương mại này có khả giao hàng nhanh. Trong trường hợp cần sản phẩm gấp, chị có thể nhận hàng chỉ sau 1 giờ với đơn vị giao hàng Grab Express trên Shopee.
Chính sách bảo vệ người tiêu dùng
Nhận xét về TMĐT Việt Nam, ông Trần Tuấn Anh, GĐ điều hành Shopee Việt Nam cho biết: “Chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng và tiềm năng phát triển của thị trường TMĐT Việt Nam, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn mua hàng trực tuyến”.
Không chỉ tăng về số lượng, yêu cầu từ phía người mua hàng cũng ngày một cao hơn, dành nhiều thời gian hơn trong việc tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi mua hàng. Báo cáo “Tìm kiếm cho ngày mai” do Google thực hiện được công bố cuối tháng 10/2020 cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tích hợp các dịch vụ kỹ thuật số vào hành trình mua hàng. Trung bình có đến 83% người Việt Nam dành thời gian để nghiên cứu sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng.
Sau những nỗ lực đáp ứng đòi hỏi khắt khe từ khách hàng, việc nhận được sự tin tưởng của các thương hiệu, từ đó hình thành nên không gian mua sắm tối ưu là một trong những thành công lớn của các sàn TMĐT. Theo thống kê, có hơn 18.000 thương hiệu đặt nền tảng kinh doanh trực tuyến của mình trên Shopee. Trong đó, đáng chú ý là khu vực Shopee Mall, nơi quy tụ nhiều thương hiệu đẳng cấp quốc tế như Samsung, Olay, Senka, Philips…
Không chỉ ngày càng hoàn thiện không gian mua sắm về mặt chất lượng hàng hóa, những chính sách phù hợp nhằm bảo vệ người tiêu dùng cũng là một trong những lý do khiến người dùng ngày càng lựa chọn TMĐT làm kênh mua sắm chính.
“Quan trọng nhất là tôi không còn cảm giác lo lắng khi mua hàng online như trước đây, bởi chính sách đổi trả từ sàn khá chặt chẽ”, chị Thu Hương nhận xét. Theo chị Hương, khi mua hàng trên Shopee, người mua còn được đảm bảo quyền lợi theo chính sách Shopee Đảm Bảo. Theo đó, người mua có quyền trả hàng, hoàn tiền nếu sản phẩm nhận được khác với chất lượng người bán mô tả.
“Chính vì điều này, Shopee cho tôi cảm giác mình được hỗ trợ và bảo vệ nên yên tâm trong những lần mua sắm tiếp theo”, chị Hương nhận định.
Việc người dùng ngày càng ưa chuộng và sàn TMĐT ngày càng đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ sinh thái sẽ là động lực cho TMĐT Việt Nam tăng trưởng trong thời gian tới. Chỉ số TMĐT Việt Nam (EBI) 2020 do VECOM ghi nhận, quy mô TMĐT bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2019 đạt khoảng 11,5 tỷ USD.
“Tốc độ tăng trưởng của năm 2020 sẽ tiếp tục duy trì ở mức trên 30%, khi đó quy mô TMĐT Việt Nam sẽ vượt con số 15 tỷ USD”, đại diện VECOM nhận xét.
“Shopee 11.11 Siêu Sale” - Sự kiện mua sắm được mong chờ nhất tháng 11 sẽ bắt đầu từ 20/10 - 14/11 trên Shopee với loạt ưu đãi dành tặng người dùng như: chương trình miễn phí vận chuyển toàn quốc cho mọi đơn hàng từ 0 đồng trong khung giờ 9h - 21h mỗi ngày, bộ sưu tập đồng giá hấp dẫn từ 11K, 11 triệu voucher các loại và loạt ưu đãi giảm giá độc quyền lên tới 50%. Bên cạnh đó, người dùng còn có thể tham gia theo dõi nhiều hoạt động mua sắm giải trí hấp dẫn như chuỗi livestream với cơ hội sở hữu các ưu đãi hot, đón xem phần trình diễn của nhiều ngôi sao nổi tiếng. |
Doãn Phong