Việc đổ đầy bình nhiên liệu, đặc biệt trong trường hợp đổ đầy bình xăng, là một việc làm phổ biến, tưởng chừng như vô hại, nhưng trên thực tế lại chứa rất nhiều rủi ro và nguy cơ tiềm ẩn. Trước hết, đổ đầy bình xăng xe ô tô mà bài viết đề cập đến là việc đổ nhiều hơn mức nhà sản xuất khuyến nghị. Nhiều vòi phun nhiên liệu của bơm xăng có chức năng tự động tắt để tránh đổ đầy, nhưng bạn có thể vô tình bỏ qua điều này và đổ thêm nhiên liệu đến đầy cổ bình.
nhung ly do khong nen do nhien lieu day binh hinh anh 1
Các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo chủ sở hữu không nên đổ đầy bình nhiên liệu.

Việc đổ đầy bình xăng này có thể khiến nhiên liệu tràn ra khỏi bình khi bạn đi vòng quanh các góc cua. Điều đó không chỉ gây lãng phí nhiên liệu mà tùy thuộc vào vị trí đặt bình xăng trên xe, nhiên liệu có thể tràn vào ống xả nóng của ô tô và gây cháy, đặc biệt nếu xe chạy bằng xăng. Về mặt này, xe chạy bằng động cơ diesel an toàn hơn, vì bản thân nhiên liệu dầu diesel ít có khả năng bị bắt lửa bởi nhiệt độ cao. 

Ngoài ra, đổ đầy xăng đồng nghĩa với việc bạn đang mang thêm trọng lượng lên chiếc xe của mình. Trọng lượng tăng thêm cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng xử lý, và ở những xe ô tô có bình chứa lớn hơn, bạn có thể cảm thấy nhiên liệu bị trượt xung quanh, làm thay đổi quỹ đạo của xe qua các góc cua.

Thùng nhiên liệu không được thiết kế để chứa đầy

nhung ly do khong nen do nhien lieu day binh hinh anh 2
Lượng khí thải và hiệu suất xe có thể bị ảnh hưởng từ việc đổ nhiên liệu vượt quá mức khuyến nghị trên xe ô tô.

Có nhiều lý do khiến các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo bạn không nên đổ đầy bình nhiên liệu cho ô tô, đặc biệt nếu xe chạy bằng xăng. Hệ thống nhiên liệu có các van phục vụ mục đích kiểm soát áp suất do sự tích tụ hơi xăng gây ra. Nhưng nếu bạn đổ đầy bình, tức là nhiều hơn mức cần thiết, chúng có thể dẫn đến nhiên liệu bị chặn và từ đó gây hư hỏng.

Các van này cũng được thiết kế để ngăn chặn sự hình thành chân không trong hệ thống nhiên liệu, vì điều này cũng có thể khiến hệ thống thu hồi hơi bị hỏng, do đó sẽ khiến đèn kiểm tra động cơ xuất hiện trên bảng điều khiển, và thậm chí có thể gây ra lỗi động cơ của bạn bị tắt khi đang lái xe. Việc đổ nhiên liệu quá đầy cũng có thể dẫn đến hư hỏng hộp EVAP, có vai trò thu giữ hơi, thanh lọc hệ thống và giúp duy trì lượng khí thải trong giới hạn thông số kỹ thuật.

Nếu hệ thống phát thải bay hơi gặp trục trặc, điều này thậm chí có thể dẫn đến hơi nhiên liệu di chuyển qua hệ thống và có khả năng lọt tới hệ thống xả của xe, ảnh hưởng đến lượng khí thải, thậm chí đến mức xe của bạn có thể không đạt yêu cầu kiểm tra kỹ thuật, từ đó ảnh hưởng đến hiệu suất sử dụng nhiên liệu và thậm chí có thể gây hư hỏng cho bộ chuyển đổi xúc tác, càng tăng thêm ảnh hưởng đến lượng khí thải.

Bên cạnh đó, hơi nhiên liệu chưa cháy hết từ hệ thống nhiên liệu đi qua động cơ cũng sẽ làm tăng độ mài mòn theo thời gian, do đó xe sẽ cần phải bảo trì nhiều hơn mức tiêu chuẩn. Những luồng hơi này thậm chí có thể ảnh hưởng đến cảm biến oxy của xe, khiến xe chạy không ổn định hoặc đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn mức cần thiết. Tất cả điều này ảnh hưởng đến lượng khí thải và hiệu suất, và cuối cùng nó sẽ dẫn đến việc bạn phải chi nhiều tiền hơn để giữ cho chiếc xe của mình hoạt động.

Gây nguy hiểm khi nhiên liệu bị trượt

nhung ly do khong nen do nhien lieu day binh hinh anh 3
Đổ đầy bình có thể khiến nhiên liệu bị trượt, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện trên những đoạn đường cua.

Nếu bạn lái một chiếc xe có bình xăng lớn vừa mới đổ đầy quanh một con đường ngoằn ngoèo, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy tác động của tất cả lượng nhiên liệu đó chảy quanh bình. Càng có nhiều chất lỏng thì quán tính càng lớn khi nó trượt xung quanh, và nếu tất cả nhiên liệu đều bị trượt cùng một lúc, bạn có thể cảm thấy mọi thứ giống như những tiếng va chạm nhẹ phát ra từ bất cứ vị trí nào trong xe, thường là ở phần phía sau.

Trên một số phương tiện, thùng chứa nằm phía sau trục sau và nếu nó đầy, trọng lượng tăng thêm của nó kết hợp với hiện tượng trượt nói trên có thể hoạt động giống như một con lắc. Trong một số trường hợp (thường do điều kiện độ bám thấp), hiệu ứng con lắc có thể tệ đến mức khiến lốp sau xe mất độ bám và có khả năng khiến xe bị văng ra khỏi đường và lao xuống mương.

Theo VOV