2 phương án Bộ Giao thông xin tăng phí 37 dự án BOT

Theo Bộ GTVT, phương án 1 có nhiều ưu điểm, không phải bố trí ngân sách nhà nước; còn phương án 2 Nhà nước phải bố trí ngân sách để hỗ trợ.

Bộ GTVT vừa có văn bản lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương trước khi trình Thủ tướng tình trạng sụt giảm doanh thu của hàng chục dự án BOT và đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT trên cả nước.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án tăng phí:

Phương án 1, tăng phí trong giai đoạn từ năm 2019 - 2021. Theo hợp đồng đã ký, trong giai đoạn từ năm 2018 - 2021 có 49 dự án phải tăng phí theo lộ trình.

Bộ GTVT sẽ đàm phán với các nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ để xem xét tăng phí trong giai đoạn này.

Riêng trong năm 2019 chỉ đàm phán tăng phí đối với các dự án có sụt giảm doanh thu lớn để hạn chế các hệ lụy xấu. Theo tính toán đây là điểm tới hạn nếu không tăng phí sẽ phá vỡ phương án tài chính của các dự án.

Việc thực hiện phương án này sẽ gíp phương án tài chính các dự án vẫn đảm bảo khả thi, đặc biệt không phải bố trí ngân sách để bù đắp phần thiếu hụt. Ngoài ra, việc tăng phí phí đường bộ tại các trạm cơ bản không ảnh hưởng lớn đến chi phí vận tải.

Phương án 2 là giữ nguyên mức phí như hiện tại, chỉ thực hiện việc tăng theo hợp đồng từ năm 2022. Theo phương án này, 49 dự án có lộ trình tăng phí trong giai đoạn từ 2018-2021 sẽ bắt đầu tăng phí từ năm 2022.

Theo tính toán, sẽ có khoảng 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính và dự kiến nhà nước phải bố trí khoảng 3.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho các dự án này đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính dự án.

Phương án 2 có ưu điểm sẽ hạn chế ảnh hưởng xấu đến tình hình thu phí đang dần ổn định tại các trạm thu phí. Nhưng nhược điểm là nhà nước phải bố trí ngân sách khoảng 3.000 tỷ đồng trong năm 2022 để đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính của các dự án này.

Theo Bộ GTVT, phương án 1 là phương án có nhiều ưu điểm, không phải bố trí ngân sách nhà nước; còn phương án 2 nhà nước phải bố trí ngân sách để hỗ trợ. Do việc quyết định phương án có liên quan đến ngân sách, vượt thẩm quyền nên Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo.

{keywords}
Hàng loạt dự án BOT đề xuất tăng phí 

37 dự án sẽ tăng phí từ 12-18%

Trong 61 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý có 25 dự án doanh thu thực tế thấp hơn dự báo, 37 dự án phải tăng phí từ 12-18% theo lộ trình cam kết trong hợp đồng. Nếu không tăng phí BOT đúng lộ trình, đến năm 2021 sẽ có 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính...

Tính đến hết năm 2019 có khoảng 37 dự án phải tăng phí theo hợp đồng BOT (trong đó năm 2018 có 2 dự án, năm 2019 có 35 dự án), năm 2020 có 10 dự án, năm 2021 có 2 dự án, các dự án còn lại cơ bản tăng phí sau năm 2021. Hiện Bộ GTVT đã nhận được đề xuất của một số nhà đầu tư đề nghị tăng phí theo hợp đồng BOT.

Đặc biệt, có 26 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với phương án tài chính ban đầu. Do đó, bộ này cho rằng, với các dự án này, nếu không có giải pháp đồng bộ, kịp thời có thể kéo theo một số hệ lụy như phá vỡ phương án tài chính của các dự án....

37 dự án BOT phải tăng phí, dân đi ra đường nộp thêm ngàn tỷ

37 dự án BOT phải tăng phí, dân đi ra đường nộp thêm ngàn tỷ

37 dự án phải tăng phí từ 12-18% theo lộ trình cam kết trong hợp đồng, nếu không tăng phí BOT đúng lộ trình thì đến năm 2021 sẽ có 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính.

Vũ Điệp 

tin nổi bật

Hé lộ nguyên nhân vụ 3 người trong gia đình tử nạn

Tài xế điều khiển ô tô 7 chỗ không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường quy định nên xảy ra tai nạn giao thông khiến 3 người chết, 2 người bị thương.

Khách ‘dài cổ’ đón taxi, xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất

Hành khách xếp hàng dài bên trong khu vực sảnh nhà giữ xe TCP sân bay Tân Sơn Nhất để mòn mỏi đợi nhiều giờ để taxi, xe công nghệ đến đón chiều 4/7.

Tai nạn thảm khốc, 3 người trong gia đình tử vong

Đã có thêm một người tử vong trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Quảng Bình. Cả ba nạn nhân tử vong đều là thành viên trong một gia đình.

Hà Nội đầu tư khoảng 100 tỷ đồng làm hầm đường bộ ở quận Hoàn Kiếm

Hà Nội vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ qua đường Trần Quang Khải nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm).

2 người tử vong trên ô tô 7 chỗ sau cú tông trực diện xe đầu kéo

Sau cú va chạm, 2 người ngồi trên xe ô tô 7 chỗ tử vong tại chỗ, 3 người bị thương nặng đang được đưa đi cấp cứu.

Giám đốc Công an Hậu Giang chỉ đạo xử lý hai cảnh sát vừa lái xe vừa nghe điện thoại

Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo Phòng CSGT tổ chức kiểm điểm, làm rõ sai phạm của hai Đại úy liên quan đoạn clip phát tán trên mạng.

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm nửa năm, bắt đầu tháng 6/2023

Sở GTVT TP cho biết dự kiến Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công từ tháng 6/2023, sớm hơn nửa năm so với dự kiến.

Hà Nội: Chạy xe máy từ ngõ ra đường Lê Duẩn, bị tàu hỏa tông chết thương tâm

Người đàn ông điều khiển xe máy thông qua lối ngang đường sắt ở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội bị tàu SE5 cán tử vong.

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sáng 2/7, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Dừng 5 tuyến buýt trợ giá, doanh nghiệp vận tải thông báo bất ngờ đến người lao động

Lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà vừa thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ, công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động từ 15/8 tới.

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ sửa khe co giãn, giao thông rối loạn

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ để sửa khe co giãn khiến giao thông rối loạn theo hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức.

TP.HCM dừng dự án BOT 1.500 tỷ, đề nghị kiểm toán

Dự án BOT xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kinh phí hơn 1500 tỷ đồng sau 7 năm thi công chỉ đạt 12% tiến độ.

Gay gắt chuyện ô tô đỗ chình ình chắn cửa nhà mặt đường

Không hiếm gặp cảnh ô tô chình ình đậu chắn kín cửa nhà dân ven đường. Nhiều người bất bình với cách ứng xử thiếu văn minh, nhưng cũng có người cho rằng, luật không cấm thì họ được làm.

Ô tô bị barie trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đập vỡ kính

Xe bán tải BKS 29C – 54612 lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, qua trạm thu phí thì barie hạ xuống làm vỡ kính chắn gió dù tài khoản thu phí không dừng còn dư 2 triệu đồng.

Kiến nghị xây dựng siêu cảng trung chuyển container quốc tế 6 tỷ USD ở Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xém xét về việc đầu tư Cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ.