Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thanh Chương (Nghệ An) vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp tại khu vực Giăng Màn, xã Thanh Mai, Thanh Hà sau khi VietNamNet phản ánh.

Hiện trường ngổn ngang tại đỉnh Giăng Màn.

Cụ thể, ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm Thanh Chương đã phối hợp với UBND xã Thanh Mai kiểm tra, phát hiện có hành vi khai thác lâm sản từ rừng tự nhiên trái pháp luật tại lô 42, thửa 201, khoảnh 6, tiểu khu 1004E, tờ bản đồ số 2 (xã Thanh Mai).

Tại thời điểm kiểm tra khu vực này có 29 khúc gỗ tròn các loại (chủ yếu nhóm VI đến nhóm VIII), có tổng khối lượng 3,206m3. 29 gốc cây đã bị cưa sát gốc có đường kính 18 – 36cm, khu vực rừng đã bị tác động khai thác trái pháp luật nằm trong phạm vi khoảng 2.300m2.

Chủ rừng được xác định là ông Cao Trọng Hồng (SN 1965, địa chỉ tại phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa). Người trông coi là ông Nguyễn Hữu Hùng (SN 1977, trú xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương). 

“Quá trình xảy ra sự việc khu vực đất rừng của anh Hồng giao cho tôi quản lý, khi bị chặt phá thì tôi không nắm được. Chỉ đến khi UBND xã Thanh Mai và hạt kiểm lâm thông báo thì tôi mới biết. Tôi cũng không biết ai là người chặt phá, khai thác”, ông Hùng khẳng định với đoàn kiểm tra liên ngành.

Trong các ngày 20,21/4, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với UBND xã Thanh Mai đưa toàn bộ 29 khúc gỗ tròn về sân của UBND xã để chờ xử lý theo quy định.

Nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Lê Đình Thanh cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành đã tích cực nắm bắt hiện trường, chủ động làm việc với UBND xã Thanh Mai, Thanh Hà và các hộ gia đình có rừng củng cố hồ sơ, tham mưu giải quyết vụ việc. 

Số lượng gỗ khai thác trái phép được đưa về sân UBND xã Thanh Mai để chờ xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được đối tượng vi phạm khai thác rừng tại khu vực Giăng Màn, thuộc địa bàn xã Thanh Mai. 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, trong thời gian tới yêu cầu UBND xã Thanh Mai, Thanh Hà nghiêm túc kiểm điểm những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn.

Tiếp tục phối hợp với Hạt kiểm lâm, kiểm lâm phụ trách địa bàn tuyên truyền, vận động bà con nhân dân làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng và thường xuyên tuần tra, kiểm soát để quản lý tốt diện tích rừng hiện có.

Đối với Hạt kiểm lâm Thanh Chương cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của trạm kiểm lâm Thanh Thủy, kiểm lâm phụ trách địa bàn do thiếu thường xuyên nắm bắt. Tiếp tục chủ động phối hợp với UBND xã Thanh Mai, các cơ quan chức năng điều tra, xác minh sớm xác định được đối tượng vi phạm khai thác rừng tại khu vực Giăng Màn. 

Phối hợp với các xã, công an huyện, các đồn biên phòng đóng trên địa bàn trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, chỉ đạo các trạm, kiểm lâm địa bàn thường xuyên tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm, xử lý theo quy định pháp luật. Kết quả báo cáo UBND huyện trước ngày 15/7.