Tại họp báo cung cấp thông tin dịch Covid-19 và kinh tế xã hội chiều 16/6, bà Vũ Minh Huyền, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho hay, khu thi công toà nhà điều hành tuyến metro số 1, xưởng bảo dưỡng và bãi đậu tàu của 2 toa tàu thuộc depot Long Bình (TP Thủ Đức) bị vẽ bậy. Tại đây, có 2 lớp bảo vệ gồm, lớp bên ngoài cổng và 4 bảo vệ túc trực ngày đêm tại khu vực các toa tàu.

Hình ảnh hai đoàn tàu metro bị bôi bẩn. Ảnh: GK

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Ban quản lý đường sắt đô thị đã yêu cầu nhà thầu tăng cường bảo vệ, không cho người lạ, người không có nhiệm vụ ra vào khu vực depot và điều tra nguyên nhân, xác định thủ phạm.

Hiện nay, các toa tàu đã được khôi phục nguyên trạng ban đầu. “Đây vẫn thuộc phạm vi quản lý của nhà thầu, nhà thầu phải chịu trách nhiệm trước khi bàn giao. Ban tiếp tục phối hợp nhà thầu tiếp tục công tác bảo vệ, điều tra, đảm bảo không để xảy ra sự cố”, bà Huyền nói.

Tại các vị trí đang thi công, việc quản lý, bảo vệ tài sản thuộc trách nhiệm nhà thầu Hitachi (Nhật Bản). Giữa tháng 5 vừa qua, toàn bộ 17 đoàn tàu của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đã được tập kết về depot Long Bình để chờ vận hành thử nghiệm trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Khu depot Long Bình là trung tâm điều khiển, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, bảo dưỡng, sửa chữa tàu tuyến Metro số 1 đến năm 2040. Nơi đây là 1 trong 10 depot theo quy hoạch phát triển đường sắt đô thị TP.HCM được xây dựng phục vụ cho công tác khai thác, vận hành cho các tuyến đường sắt đô thị với tổng diện tích khoảng 222ha.

Hiện nay, các nhà điều hành, nhà xưởng và bãi đỗ tàu đang trong quá trình hoàn tất, toàn bộ depot Long Bình đã hoàn thành hơn 90%.

Linh Giao

Hai đoàn tàu metro bị bôi bẩn, dán đè băng keo che lớp vẽTrong lúc chờ phương án khắc phục, phía nhà thầu đã dán băng keo che chắn chỗ hai đoàn tàu metro Bến Thành- Suối Tiên bị bôi bẩn