Trạm trộn bê tông trái phép 

Người dân xã Tân Việt phản ánh, trên địa bàn có trạm bê tông xây dựng trái phép, xả chất thải chưa qua xử lý, có dấu hiệu chất nguy hại ra môi trường.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, khu đất rộng hàng nghìn mét vuông thuộc thôn Lý Đỏ, xã Tân Việt, đã được san lấp, xây dựng trạm trộn bê tông và các công trình phụ trợ.

Quy mô công trình trạm bê tông này gồm: Trạm biến áp, nhà chứa cốt liệu, khu phối trộn bê tông, khu tập kết phương tiện. Bao quanh trạm là các đống cát, đá, xi măng đồ sộ.

Xe tải trọng lớn ra vào trạm bê tông thôn Lý Đỏ phá nát đường dân sinh. 

Trạm bê tông hoạt động đã trực tiếp thải nước chưa xử lý ra khu vực kênh mương nội đồng gây ô nhiễm. Khi xe bồn ra vào lấy bê tông từ trạm còn làm rơi vãi cát, đá gây bụi. Doanh nghiệp không bố trí vòi phun tưới nước và thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình vận chuyển.

Ông Vũ Đình Hải, Quản lý trạm trộn bê tông ở thôn Lý Đỏ thừa nhận, trạm chưa được cấp phép hoạt động và đang hoàn thiện các giấy tờ pháp lý. Với nước rửa trong bồn trộn bê tông chảy ra cống mương ngay cạnh cổng, doanh nghiệp đợi khi nào lắng đọng sẽ múc lên.

Nước từ trạm bê tông xả trực tiếp ra kênh mương ở thôn Lý Đỏ.

Khu đất làm nhà ở cũng 'mọc' lên trạm bê tông

Tại xã Tân Việt còn có trạm sản xuất cọc bê tông của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Hiệu Hòa Hưng xây dựng trái phép.

Doanh nghiệp xây dựng trạm trộn bê tông trên đất dự án khu dân cư mới của thôn Bằng Giã. Quỹ đất này đã được UBND huyện Bình Giang tổ chức đấu giá để người dân làm nhà ở, không quy hoạch cho việc xây dựng trạm bê tông.

Trạm trộn bê tông trái phép tại thôn Bằng Giã, xã Tân Việt, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Ông Trần Văn Hà (trú thôn Bằng Giã) nêu ý kiến: “Dù xây dựng trái phép, nằm ngay mặt đường lớn, tình trạng xe tải trọng lớn ngày đêm ra vào gây mất an toàn giao thông, gây bụi và ô nhiễm tiếng ồn, nhưng lâu nay, hoạt động của doanh nghiệp trên vẫn ngang nhiên tồn tại.

Đường dân sinh dẫn đến công ty này thời gian gần đây xuất hiện nhiều vết lún, nứt, ổ gà. Cọc bê tông để tràn ra hàng lang giao thông gây mất an  toàn”.

Chia sẻ với PV, những hộ dân thôn Bằng Giã sống gần trạm bê tông cho biết, gió thổi bụi, khói từ trạm trộn bay vào nhà khiến đời sống sinh hoạt gặp trở ngại. Các gia đình ở đây đã lắp cửa kính nhưng bụi xi măng vẫn lọt vào trong nhà, bám trắng xóa trên các vật dụng như giường tủ, bàn ghế.

Ông Vũ Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã Tân Việt xác nhận, trạm trộn bê tông thuộc địa bàn thôn Lý Đỏ chưa được cấp phép, tổng diện tích trên 1 mẫu thuộc đất chuyển đổi làm nông nghiệp VAC.

“Còn về việc trạm sản xuất cọc bê tông của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Hiệu Hòa Hưng hoạt động trong khu dân cư là sai. Họ đã xây dựng trạm ép cọc bê tông từ năm 2016, lúc tôi chưa làm chủ tịch. Mới đây họ có xây dựng thêm một trạm bê tông nữa nhưng chính quyền đã yêu cầu tháo dỡ rồi”, ông Hưng nói.

Cọc bê tông của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Hiệu Hòa Hưng để lấn chiếm hành lang giao thông.

Sáng nay (3/4), trao đổi với VietNamNet, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Bình Giang Vũ Hữu Tuấn cho biết, huyện đã nắm được sự việc và đang giao cho cơ quan công an phối hợp với Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế hạ tầng và xã Tân Việt xử lý. 

“Cả 2 trạm trộn bê tông này đều xây dựng trái phép trên đất không phù hợp quy hoạch. Huyện sẽ yêu cầu họ tạm dừng hoạt động ngay, sau đó xử phạt, cho tháo dỡ hoặc yêu cầu doanh nghiệp, chủ cơ sở di dời”, ông Tuấn khẳng định.