
"Cả hai đều là những người chiến thắng lớn. Facebook đã tăng trưởng quy mô gần gấp 3 lần trong năm 2009", Jason Keath, người sáng lập SocialFresh.com phát biểu.
Cũng theo Jason Keath, Twitter đã phát triển hết sức ngoạn mục trong năm qua. "Tôi nghĩ họ có khoảng 2-4 triệu người dùng hồi đầu năm. Nhưng giờ con số này là gần 40 triệu", Keath nói.
Với 350 triệu thành viên, "nếu Facebook là một quốc gia thì nó chắc hẳn sẽ là quốc gia đông dân thứ 4 thế giới", Scott Stanzel, thư ký báo chí cho Tổng thống George W. Bush, người cũng từng làm việc cho nhà sản xuất phần mềm Microsoft nói.
Twitter đã từng công bố từ chối những lời đề nghị tiếp quản trị giá hàng trăm triệu USD từ "ông lớn" Google và Facebook và ảnh hưởng của nó như một phương tiện giao tiếp và công cụ đưa tin ban đầu đã được thừa nhận bằng nhiều cách trong năm qua.
Hồi tháng 6, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu Twitter trì hoãn việc bảo trì dịch vụ theo kế hoạch bởi trang này đang được những người phản đối sử dụng để bày tỏ sự giận giữ về kết quả của cuộc bầu cử tổng thống đầy tranh cãi ở Iran.
Gần đây hơn, Google và Microsoft đã bắt đầu tích hợp các thông điệp Twitter vào các cỗ máy tìm kiếm riêng của họ, một tính năng mới được mô tả như sự tìm kiếm thực tế.
Theo Jack Levin, đồng sáng lập và là chủ tịch điều hành của ImageShack, một công ty tên miền truyền thông điều hành trang yfrog.com, một dịch vụ chia sẻ hình ảnh và video trên Twitter, cho rằng, sự bùng nổ của điện thoại thông minh cũng góp phần thúc đẩy sự lớn mạnh của Twitter.
"Sự bùng nổ của dòng điện thoại thông minh ở Mỹ và các quốc gia khác đã dẫn tới thành công và thỏa mãn nhu cầu giao tiếp giữa mọi người và Twitter chắc chắn nằm ở trung tâm của dòng chảy này", Levin nói.
"Mọi người hiển nhiên muốn giao tiếp và Twitter thực sự là một nền tảng giao tiếp", ông nói về dịch vụ của Twitter cho phép người dùng gửi đi những thông điệp 140 ký tự.
"Đó là sự giao thoa giữa tin nhắn trực tiếp và thư điện tử", Levin nói.
Facebook, bắt đầu với xu hướng mở rộng tới các nhà sáng tạo những trò chơi nhỏ vui nhộn bên ngoài, cũng đã nhanh chóng nhận ra sự hấp dẫn của việc có thể kết nối từ bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào.
"Thứ mà họ đã làm và MySpace thì không đó là họ thực sự mở rộng phạm vi mạng của mình so với trang ban đầu. Facebook Connect là một mảng lớn trong đó, nơi bạn có thể kiểm sóat tài khoản Facebook của mình và truy cập từ những nơi khác".
Theo các nhà đánh giá, Facebook và Twitter nổi tiếng bởi về cơ bản, họ "cung cấp giá trị thực cho mọi người về cá nhân họ và đời sống công việc.
"Bạn có thể theo kịp hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn người nếu bạn có tài khoản Facebook hay Twitter", Stanzel, người điều hành Stanzel Communications, một công ty tư vấn quan hệ công chúng có trụ sở ở Seattle, Mỹ, nói.
Ông Stanzel cũng đã tạo ra các công cụ truyền thông xã hội "định nghĩa lại cách các công ty và các chính trị gia quan hệ với khách hàng hay cử tri của mình".
"Các công ty hay các chính trị gia tham gia Facebook hay Twitter hay YouTube đang xây dựng được nhiều hơn các mối quan hệ bền vững với cử tri hoặc khách hàng của mình bởi họ được kết nối giao tiếp với nhau", ông nói.
Keath dự đoán sự tăng trưởng của Twitter sẽ chậm lại và cho biết, thật khó tin khi trang này thu hút được số người dùng lớn đến vậy trong năm nay.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng, 2 trang mạng này cũng cần phải đề phòng những kẻ bom thư, loại bỏ những thông tin rác hay những liên kết tới các trang khiêu dâm... Đồng thời, nếu trang bắt đầu tràn lan quảng cáo hoặc trở nên quá rối rắm cũng có thể làm giảm sự tăng trưởng.
Theo AFP/Hà nội mới