2014 là một năm có rất nhiều sự kiện quan trọng diễn ra đối với ngành công nghiệp game thế giới. Trong đó, có những sự kiện gây chấn động và phẫn nộ cho cộng đồng, nhưng cũng có nhiều tin vui cho game thủ khu vực và thế giới. Dưới đây là một vài sự kiện đáng chú ý nhất trong ngành công nghiệp game của năm 2014.

Các thương vụ mua bán trị giá hàng tỷ USD

Thương vụ lớn nhất ngành game trong năm nay chính là việc Microsoft bỏ ra hơn 2 tỷ USD để mua lại thương hiệuMinecraft cùng nhà sản xuất Mojang. Sau khi thương vụ này hoàn tất, ba nhà sáng lập của Mojang đã rời khỏi công ty này theo thỏa thuận trước đó, trong đó bao gồm cả người sáng tạo ra tựa game Minecraft - Markus "Notch" Persson.

Ngay sau khi sở hữu thương hiệu này, Microsoft đã triển khai một loạt dự án mới dựa trên thế giới của Minecraft. Đầu tiên chính là việc tung ra bản game cho hệ máy PS Vita, chứng tỏ việc Microsoft không có ý định biến Minecraftthành tựa game độc quyền của mình. Tới tháng 12, hãng này đã phát hành phiên bản Pocket Edition cho hệ điều hành Windows Phone, mở rộng thị trường tới với những người dùng vốn bị bỏ quên trước đây. Cuối cùng, đó là việc triển khai quá trình sản xuất Minecraft: Story Mode, một dự án đầy tham vọng cùng với Telltale Games. Có thể nói Microsoft đang dồn toàn lực để tận dụng từng đồng tiền đầu tư vào Minecraft và Mojang của mình.

Ngoài ra, không thể bỏ qua vụ "nẫng tay trên" của Amazon với thương hiệu Twitch. Trước đó, nhiều lời đồn đoán đã khẳng định việc người khổng lồ Google sẽ mua lại trang web streaming nổi tiếng này. Tuy nhiên, người chiến thắng lại là Amazon với số tiền 970 triệu USD. Việc một hãng ít liên quan tới game như Amazon lại nhắm tới Twitch là điều khá lạ lùng. Với những động thái gần đây như xây dựng studio phát triển game và chế tạo các thiết bị chơi game, có thể hiểu được động lực phía sau quyết định của họ. Mục tiêu của Amazon là vươn lên trở thành cổng phân phối game như Steam và hãng này hy vọng Twitch sẽ là cánh cửa giúp nắm bắt thị trường nhanh hơn và tiến lại gần cộng đồng game thủ hơn.

Vụ bán độ gây chấn động làng DOTA 2 thế giới

"Bán độ" có thể sẽ là một trong những từ khóa được sử dụng nhiều nhất trong làng DOTA 2 trong năm nay. Khởi đầu chỉ là việc Mineski và MSI Evo GT bị tố cáo dàn xếp tỉ số trong một trận đấu không có nhiều ý nghĩa, lần lượt nhiều tên tuổi của cộng đồng DOTA 2 châu Á đã bị kéo vào cuộc. Nổi bật nhất trong đó chính là vụ bán độ của Arrow Gaming và những scandal đi kèm với đó.

Ban đầu, mọi nghi vấn đều đổ lên đầu hai thành viên chủ chốt là DDZ và Lance. Sau đó hai game thủ này đã phủ nhận mọi cáo buộc và đưa ra các bằng chứng để chứng minh mình vô tội. Tuy nhiên, các bằng chứng này đều có dấu hiệu bị làm giả và các mũi dùi được chĩa về phía bạn gái của Lance. Cuối cùng, các game thủ này đã thú nhận việc mình tham gia dàn xếp kết quả trận đấu, tuy nhiên họ cho rằng mình buộc phải làm theo yêu cầu từ người quản lý của Arrow Gaming. Dù ai là người thực sự đứng sau vụ việc này đi nữa, danh tiếng của Arrow Gaming đã bị phá hủy hoàn toàn. Vì sự việc này, không chỉ DDZ và Lance mà toàn bộ Arrow Gaming đã bị cấm thi đấu vĩnh viễn tại Synergy League, giải đấu mà các game thủ trên đã bán độ.

Gần đây, đội hình mới của Arrow Gaming đã quay trở lại thi đấu với tên gọi We Are Sorry.

Trung Quốc gỡ bỏ lệnh cấm console kéo dài 13 năm

Năm 2000, chính phủ Trung Quốc ra lệnh cấm buôn bán các sản phẩm máy chơi game console với lí do để ngăn ngừa các tác hại tới thể chất và tinh thần giới trẻ. Trong 13 năm, không một sản phẩm console nào được đặt chân và bày bán chính thức tại thị trường này.

Chỉ tới năm 2014, chính quyền Trung Quốc mới dỡ bỏ lệnh cấm này, mở ra một thị trường đầy tiềm năng cho các nhà sản xuất máy chơi game. Mở đầu làn sóng console tại Trung Quốc chính là Microsoft với sản phẩm Xbox One được tung ra vào tháng 9. Trong tuần đầu tiên, Microsoft đã bán được hơn 100 nghìn máy, con số này có thể coi là tạm ổn nếu so với thất bại toàn tập của hãng này tại thị trường Nhật Bản. Tiếp theo sẽ là Sony với PlayStation 4. Nhà phát hành này dự kiến ra mắt máy console của mình vào tháng 1/2015 với mức giá tương đương 8 triệu đồng.

Tuy đã mở cửa thị trường cho game console, Trung Quốc vẫn khá khắt khe với các tựa game được phát hành tại thị trường này. Hàng loạt game hàng đầu vẫn bị cấm phát hành như Call of Duty: Advance Warfare hay Grand Theft Auto V.

Lần đầu tiên một trang web khiêu dâm thành lập đội game của mình

Hồi đầu tháng 12, trang web khiêu dâm YouP**n đã công bố tên đội game được họ tài trợ. Với tiền thân là Play2Win, một đội game ít tên tuổi, đội hình này sẽ thi đấu ở các bộ môn DOTA 2, LoL và Hearthstone. YouP**n đã thăm dò các cộng đồng game từ khá lâu, đồng thời cũng có nhiều đồn đoán về việc ai sẽ được họ tài trợ. Đây là việc hiện thực hóa mong ước của trang web khiêm dâm trực tuyến khổng lồ, đang cố gắng để thâm nhập vào lĩnh vực thể thao điện tử. Tuy nhiên, để nhận được sự chấp nhận cũng như thuận tiện hơn trong việc tham gia các giải đấu, đội game của nhà tài trợ đặc biệt này sẽ không có bất kỳ thông điệp, tên trang web hay các yếu tố khiêu dâm trên động phục, thương hiệu.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc một website khiêu dâm tài trợ cho các đội game có thể sẽ là một bước đi sai lầm cho thế giới pro-gaming. Các điều lệ thi đấu tại hệ thống giải League Championship Series sẽ không cho phép đội game của YouP**n thi đấu, điều tương tự có thể diễn ra với bộ môn DOTA 2 và Hearthstone. Do đó, sự kiện này mang tính quảng cáo nhiều hơn là thành lập một đội game nghiêm túc.

Sony PlayStation Experience thành công rực rỡ

Nhân kỉ niệm 20 năm ngày ra mắt chiếc máy PlayStation, Sony đã tổ chức sự kiện PlayStation Experience kéo dài hai ngày. Đây là dịp để Sony bày tỏ sự tri ân với các fan của mình, cũng như công bố thông tin về các tựa game độc quyền trong năm 2015.

Sự kiện này đã thành công rực rỡ, vượt qua mọi dự đoán của cộng đồng và chính nhà phát hành Sony. Các thông tin về PlayStation Experience cũng như các tựa game độc quyền cho PS4 đã tràn ngập mọi trang tin về game. Người đọc gần như chỉ thấy PlayStation 4, trong khi Xbox One và Microsoft chìm nghỉm hoàn toàn. Thời điểm tổ chức sự kiện được Sony tính toán một cách cẩn thận, đúng 6 tháng sau hội chợ E3 2014, khi game thủ đang "đói" thông tin và ngay trước mùa mua sắm cuối năm tại Bắc Mỹ và châu Âu. Cùng với đó là việc giấu kín các thông tin về game độc quyền cho PS4, tất cả đều làm nên sự thành công rực rỡ cho PlayStation Experience.

Qua sự kiện này, chắc chắn Microsoft cũng sẽ phải tính tới việc tổ chức một sự kiện tương tự vào năm sau nếu muốn tiếp tục cuộc đua console với Sony.

Hàng loạt vụ đe dọa tới tính mạng các nhà phát triển game nữ

Năm 2014 cũng chứng kiến vô số vụ việc liên quan tới bình đẳng giới và vai trò của nữ giới trong thế giới game. Nhiều nhà phát triển nữ đã đứng lên và nói ra suy nghĩ của mình, mang lại một góc nhìn khác về nữ giới trong game, đồng thời đòi quyền bình đẳng giới cho cả nhân vật nữ (trong game) và những con người thật sự trong ngành công nghiệp với thành phần chủ yếu là nam giới.

Cái tên nổi bật chính là Anita Sarkeesian. Cô đã giành được sự chú ý và kính trọng từ ngành công nghiệp game vì những bài viết và nói chuyện đề cập tới vấn đề bình đẳng giới, hình tượng nữ giới trong game. Tuy nhiên, điều đó cũng kích động một loạt game thủ, hầu hết là nam giới, những người cho rằng Sarkeesian đã phóng đại hóa vấn đề. Một số người còn đe dọa cưỡng hiếp cô, do sự ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh của Sarkeesian. Thậm chí có người còn đe dọa đánh bom lễ trao giải Game Developer Choice Award 2014 nếu Sarkeesian nhận giải Đại sứ ngành game. Tuy không có chuyện gì xảy ra nhưng nó cũng cho thấy sự nguy hiểm của một bộ phận nam giới trong ngành công nghiệp game. Cho đến nay, Anita Sarkeesian vẫn nhận được hàng loạt lời đe dọa đến mình và gia đình.

Ngoài ra, còn những cái tên như Brianna Wu và Zoe Quinn. Đây đều là những người nổi bật trong phong trào đòi quyền bình đẳng cho nữ giới trong game. Họ điều bị đe dọa đến tính mạng và buộc phải rời nhà để tìm nơi an toàn hơn.

Tất cả những vụ đe dọa đều cho thấy mặt tối của ngành công nghiệp game, với cái nhìn rất bảo thủ và có phần nặng nề về nữ giới. Sẽ còn nhiều điều phải làm trước khi những vụ việc này chấm dứt và nữ giới có thể nhận được sự tôn trọng như nam giới trong thế giới game.

 

Theo Gamethu