Điều này vừa phản ánh hậu quả của xu hướng thiết kế rập khuôn, nhàm chán trên nhiều mẫu smartphone, vừa là tín hiệu cho thấy đã đến lúc cần bứt phá để tạo nên bản sắc riêng của nhiều hãng di động. 

Tăng trưởng âm, báo động đỏ

Theo số liệu mới nhất từ hai công ty nghiên cứu thị trường công nghệ gồm Canalys và Counterpoint Research, doanh số smartphone toàn cầu đã giảm 1% trong năm 2018. Đáng buồn hơn, một công ty khác là IDC thậm chí còn cho rằng mức giảm thực tế lên đến 3%. Sau khi duy trì mức tăng trưởng trung bình 16% suốt 5 năm qua, lần đầu tiên thị trường smartphone phải đối mặt với một cú “lao dốc” doanh số. Trong bối cảnh đâu đâu cũng bắt gặp những chiếc smartphone với thiết kế “tai thỏ” nhàm chán thì việc người dùng thờ ơ với thị trường cũng là điều dễ hiểu.  

{keywords}

Dù xuất hiện nhiều sản phẩm nổi bật, thị trường smartphone toàn cầu đối diện với tình trạng tăng trưởng âm trong năm 2018 (Nguồn: fonpit.de)

Tại thị trường Việt Nam, năm 2018 cũng chứng kiến sự biến mất của hàng loạt thương hiệu lớn trên kệ hàng của nhiều nhà bán lẻ. Theo chia sẻ của đại diện FPT Shop, Thế Giới Di Động, CellphoneS,... với truyền thông, nhiều mẫu smartphone đình đám đã không còn được họ phân phối trong vòng 2 năm trở lại đây. Việc chậm đổi mới công nghệ, thiết kế sao chép rập khuôn, chiến lược giá sai lầm,... đã khiến nhiều nhà sản xuất “sa chân” trong cuộc đua khốc liệt của thị trường di động Việt.

Năm 2018: Cạnh tranh nóng nhưng... nhàm

Samsung và Apple tiếp tục là những tên tuổi dẫn đầu, trong khi các hãng công nghệ đến từ Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ. Tuy nhiên, các hãng công nghệ dường như vẫn chưa thoát khỏi vòng xoáy về thiết kế, hiệu năng và trí thông minh nhân tạo (AI) na ná nhau, chưa có sự đột phá trong lòng người dùng.

Tuy nhiên, khi bối cảnh thị trường sa sút nghiêm trọng, vẫn có một số điểm sáng. Trong khi iPhone XS/XS Max vẫn tiếp tục với trào lưu “tai thỏ” đang dần mất đi vị thế, thì bộ đôi flagship của Galaxy S9+ và Galaxy Note9 vẫn trung thành với khẳng định dấu ấn riêng với màn hình vô cực cùng các công nghệ dẫn đầu thị trường, tạo nên một “mảng xanh” ấn tượng trong bức tranh đầy “sắc đỏ” của làng công nghệ. 

{keywords}

Samsung là nhà sản xuất hiếm hoi duy trì phong độ với sự khác biệt đến từ dòng Galaxy S (Nguồn: Samsung Flickr) 

Kết thúc năm 2018, Samsung vẫn là nhà sản xuất di động đứng đầu thế giới, cả về doanh số (chiếm 19% thị phần) và độ phổ biến (chiếm 27% số smartphone đang được sử dụng theo báo cáo của hãng nghiên cứu dữ liệu di động Newzoo). Điều này tiếp tục khẳng định chiến lược đúng đắn của Samsung trong việc “định chuẩn riêng, tạo khác biệt” giữa một thị trường đang dần bão hoà. 

Năm 2019, kỳ vọng ở sự khác biệt

Sau một năm chững lại với hàng loạt smartphone thiếu đột phá, thị trường đang khao khát hơn bao giờ hết những nhân tố khác biệt rõ rệt. Cùng với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ nói chung, thị trường smartphone 2019 có thể sẽ chứng kiến các xu hướng mới, làm thay đổi sự cạnh tranh nhàm chán.

Khi đã bỏ ra một số tiền lớn, đa số người dùng đều muốn sở hữu những thiết bị giúp họ nổi bật, không bị nhầm lẫn ngay cả khi nhìn thoáng qua. Với tâm lý này, Galaxy S10 có thể là lựa chọn trong tầm ngắm của rất nhiều người. Theo tin đồn từ nhiều tạp chí công nghệ, flagship mới của Samsung sẽ sở hữu màn hình tràn cả 4 cạnh, với phần viền mỏng đến vô hình cùng thiết kế camera “đục lỗ” lạ mắt.  

{keywords}
Tin đồn về thiết kế tuyệt đẹp của Galaxy S10 liệu có thỏa mãn niềm hy vọng về một năm 2019 đầy khởi sắc của thị trường di động? (Nguồn: Phone Arena)

Sau hàng loạt cú phốt liên quan đến sai sót của bảo mật khuôn mặt, người dùng toàn cầu đang cần lắm một phương thức bảo vệ an toàn và tiện lợi hơn giữa thời đại mọi thông tin tài chính, riêng tư nằm hết trong điện thoại.

Nếu tin đồn là thật, Galaxy S10 cũng sẽ hoá giải nỗi lo trên bằng công nghệ quét vân tay siêu âm đi trước thời đại. Suốt nhiều năm liền, các thiết bị Galaxy S đã thay phiên nhau nắm giữ danh hiệu “Smartphone sở hữu camera tốt nhất”, “Smartphone có thời lượng sử dụng ấn tượng nhất” nên người dùng hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào những công nghệ nhiếp ảnh và pin mới trên mẫu điện thoại này.  

“Bức tranh” doanh số smartphone toàn cầu năm 2018 đã gióng một hồi chuông cảnh tỉnh đến nhiều nhà sản xuất. Để không tiếp tục rơi vào tình trạng suy thoái, việc cần làm nhất là phải tạo ra bản sắc riêng, tương tự như những gì Samsung đã làm suốt nhiều năm qua.

Minh Nguyễn (tổng hợp)