Ngày 10/9, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo về kết quả điều tra, xử lý sự cố an toàn thực phẩm tại Trường tiểu học Tiên Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh. Kết luận sơ bộ cho thấy có 22 học sinh nghi ngờ nhiễm khuẩn đường ruột theo dõi do vi sinh vật, trong đó 4 cháu đang nằm viện.

Theo đó, vào bữa trưa ngày 9/9, Trường tiểu học Tiên Dương đã tổ chức cho 1.556 học sinh ăn bán trú. Thực đơn bữa ăn gồm: thịt kho tàu với trứng chim cút, su su xào, canh rau ngót và cơm trắng, do hộ kinh doanh Vũ Thị Quỳnh cung cấp suất ăn sẵn. Bữa phụ lúc 15h cùng ngày là sữa tươi có đường và không đường.

Buổi học sáng hôm sau, có 58 học sinh nghỉ học với nhiều lý do. Trong đó, có 22 học sinh có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, đi ngoài 4-5 lần, sốt nhẹ. Đến 15h50’ ngày 10/9,  đã có 6 học sinh đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh với chẩn đoán theo dõi nhiễm khuẩn đường ruột. 16 học sinh còn lại điều trị tại gia đình theo hướng dẫn của Trung tâm Y tế huyện.

{keywords}
Một số em học sinh tại Trường tiểu học Tiên Dương đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh - Ảnh: Sở Y tế Hà Nội

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế  Hà Nội đã chỉ đạo Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức điều tra.

Về hồ sơ pháp lý, hộ kinh doanh Vũ Thị Quỳnh xuất trình đủ giấy tờ liên quan đến hoạt động kinh doanh theo ngành nghề được cấp phép. Tuy nhiên, khi kiểm tra điều kiện thực tế, đoàn kiểm tra phát hiện một số vấn đề sai phạm.

Cụ thể, cơ sở này có nhà kho gần khu ô nhiễm (khu vệ sinh), khu vực chế biến có côn trùng xâm nhập, sử dụng nước giếng khoan và chưa xuất trình được xét nghiệm định kỳ theo quy định.

Các cơ quan chức năng hiện đã yêu cầu hộ kinh doanh Vũ Thị Quỳnh dừng hoạt động, ngừng cung cấp suất ăn sẵn cho Trường tiểu học Tiên Dương. Đồng thời, tổng vệ sinh môi trường tại Trường tiểu học Tiên Dương và hộ kinh doanh Vũ Thị Quỳnh.

Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị UBND huyện Đông Anh tiếp tục tập trung xử lý sự cố an toàn thực phẩm theo quy định, xử lý các vi phạm (nếu có).

Nguyễn Liên

Người phụ nữ có thai nằm trong vòi tử cung

Người phụ nữ có thai nằm trong vòi tử cung

Các bác sĩ cho biết, đây là bệnh khá hiếm, trung bình khoảng 200.000 phụ nữ mang thai mới có 1 người mắc. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, sản phụ sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.