Chương trình này tiếp tục thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp (DN) hàng đầu Nhật Bản đối với thị trường Việt Nam. 

Đoàn DN Nhật đến Việt Nam lần này dành sự quan tâm đặc biệt đến hạ tầng CNTT, nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của các DN đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Có thành phần gồm lãnh đạo cấp cao của 24 DN Nhật hoạt động trong các lĩnh vực CNTT, ngân hàng, vận chuyển, sản xuất, phân phối dược phẩm, có mong muốn khảo sát, tìm hiểu môi trường kinh doanh của Việt Nam để quyết định đầu tư, theo kế hoạch từ nay đến hết 14/6/2014 đoàn DN Nhật sẽ đến thăm, làm việc với một số doanh nghiệp, cơ sở CNTT của Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Trung tâm Dữ liệu (TTDL) Thăng Long của Công ty CP Dịch vụ Số liệu Toàn cầu (GDS) đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo các DN Nhật. GDS là doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của 2 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu của Việt Nam và Nhật là VNPT và NTT, được thành lập năm 2008 và đang hoạt động hiệu quả với tốc độ tăng trưởng thuyết phục.

Ngay sau khi đến Hà Nội ngày 11/6, lãnh đạo các DN Nhật đã đến thăm TTDL Thăng Long của Công ty GDS tại KCN Thăng Long. Tại đây, đại diện GDS đã giới thiệu với các DN Nhật về hạ tầng được đầu tư với công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế Tier-III của TTDL. Ông Maruo Tetsu, Giám đốc Kinh doanh Fujitsu Việt Nam, một khách hàng lâu năm của GDS đánh giá: “Sự khác biệt trong dịch vụ ICT của GDS không chỉ ở công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới mà là chất lượng dịch vụ ICT đạt tiêu chuẩn quốc tế. Chất lượng vận hành của Trung tâm là điều luôn mang lại sự hài lòng và yên tâm cho khách hàng”.

Sau khi được tận mắt chứng kiến các trang thiết bị tại TTDL Thăng Long, cơ chế vận hành khai thác cũng như kỹ năng, thái độ làm việc của các kỹ thuật viên của GDS, đại diện các DN Nhật đều có chung nhận định, TTDL Thăng Long của GDS thực sự đã được đầu tư những thiết bị công nghệ hàng đầu ngang tầm các TTDL tại Nhật. Nếu quyết định đầu tư vào Việt Nam, các DN Nhật có thể toàn tâm toàn ý tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính của mình vì hạ tầng CNTT sẽ được Công ty GDS cung cấp.

Nhật hiện là nước có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn lên đến 35,4 tỷ USD. Thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Nhật Bản năm 2013 đạt 25,3 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu 2 tỷ USD. Nhiều DN Nhật đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ những năm đầu khi Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa, hợp tác kinh tế. Theo khảo sát mới công bố đầu 2014 của Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) hiện 60% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam đang kinh doanh có lãi và 70% trong số này đang có kế hoạch mở rộng quy mô vì thị trường Việt Nam tiềm năng tăng trưởng cao. Trong đó, Tập đoàn Fujitsu đã có mặt từ năm 1993 như một DN tiên phong trong lĩnh vực CNTT, viễn thông.