Thông tin về việc Brendan Eich từ chức khỏi ghế CEO của Mozilla được Mitchell Baker, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Mozilla đăng tải trên trang blog chính thức của hãng. Lý do được đưa ra là Eich không thể chịu được áp lực từ dư luận khi có những hành động chống lại hôn nhân đồng tính. Qua sự việc này, khởi nghiệp viên có thể rút ra cho mình những bài học bổ ích sau.

1. Kiến thức chuyên môn không đủ tạo nên một CEO tài năng

Brendan Eich là kỹ sư phần mềm xuất sắc. Cựu Giám đốc công nghệ của Mozilla còn được xem là người phát minh ra Javascript. Tuy nhiên, vấn đề Eich gặp phải chính là khả năng giao tiếp xã hội. Ông đã phạm sai lầm khi có những phát ngôn được cho là chống lại hôn nhân đồng tính. Mặc dù sau đó, Brendan Eich đã dùng rất nhiều biện pháp để trấn an dư luận nhưng đều không có hiệu quả.

Bài học: Để có thể trở thành CEO thực thụ, cần trang bị cho mình thêm những nhiều kiến thức khác như giao tiếp xã hội, marketing, tài chính v.v..ngoài kiến thức chuyên môn.

2. Giám đốc điều hành phải thể hiện giá trị cốt lõi của công ty.

Đây là điều cơ bản phải nắm rõ đối với mọi CEO. Trong trường hợp của Mozilla, hãng đang cố gắng để đưa trình duyệt “cáo lửa” của mình đến với đông đảo người dùng, đây chính là giá trị cốt lõi. Tuy nhiên, Brendan Eich đã xem nhẹ điều này khi có những quan điểm mang tính cá nhân nhắm vào cộng đồng “LGBT”, vô hình trung, đã phủ nhận giá trị cốt lõi của công ty.

Bài học: Xác định rõ giá trị cốt lõi trong các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình và coi đó như một tôn chỉ trong mỗi chiến lược phát triển.

3. Cuộc sống riêng tư của một CEO luôn bị chú ý.

Mozilla đã rất nỗ lực xây dựng một cộng đồng internet cởi mở, vì thế những vị quan chức cấp cao luôn được xem là bộ mặt của công ty và luôn nhận được sự chú ý từ truyền thông. Bất kể động thái cá nhân nào cũng có thể bị khai thác triệt để.

Bài học: Khởi nghiệp viên nên xây dựng hình tượng cho mình trên các mạng xã hội, đăng lên đó những bài viết mang tính nhận định thị trường hoặc thể hiện những mối quan hệ mật thiết với các đối tác khác cũng là cách xây dựng hình ảnh trong mắt những nhà đầu tư tiềm năng.