Bước 1: Dành ra số tiền chi trả các chi phí cần thiết

3 bước đơn giản giúp bạn có thể tiết kiệm đến một nửa thu nhập mỗi tháng - Ảnh 1.

Nếu bạn làm công nhân hay là 1 nhân viên văn phòng bình thường thì sau mỗi tháng làm việc bạn đều cảm thấy rất mệt mỏi, đúng không? Nhu cầu tự thưởng cho bản thân hay nghỉ ngơi thư giãn là điều bình thường. Nhưng vì số tiền bạn kiếm được rất vất vả nên việc cẩn thận trong thu xếp chi tiêu là điều cần thiết.

Vì vậy, khi nhận lương vào cuối tháng việc đầu tiên bạn phải làm là tính toán số tiền sẽ chi ra cho các chi phí cần thiết.

Số tiền phải chi bao gồm các chi phí cho việc ăn uống, nhà ở, đi lại, sinh hoạt. Công thức là:

Chi phí cần thiết = Tiền thuê nhà + nước/điện/internet/điện thoại di động + ăn uống + đi lại

Trong đó: Tiền thuê nhà, tiền nước/điện/internet điện thoại di động và đi lại thì tương đối cố định. Bạn chỉ cần kiểm tra lịch sử chi tiêu trong 3 tháng gần nhất, chi đều để lấy số tiền bình quân sẽ có con số chính xác.

Ở đây bạn nên tập trung sát sao nhất vào chi phí thực phẩm vì nó có thể thay đổi dựa trên cách chi tiêu của bạn. Nếu bạn ăn uống đạm bạc thì chi phí đương nhiên thấp và ngược lại. Số tiền chi cho khoản này bạn cần cân đối cho hợp lý để không quá nhiều mà cũng không được quá ít, đủ để bạn thấy thoải mái với cuộc sống lâu dài.

Bước 2: Dành ra 1 khoản cho những chi tiêu không thiết yếu

Áp dụng 3 bước đơn giản giúp bạn tiết kiệm hơn 50% thu nhập mỗi tháng - Ảnh 3.

Ngoài cuộc sống cơ bản, chúng ta còn: Đi chơi, mua quà, ăn một bữa thịnh soạn, sắm thêm quần áo mới. Những khoản tiêu dùng này cũng là một phần trong cuộc sống và tôi đặt cho nó một cái tên là chi tiêu không thiết yếu.

Những khoản chi không cần thiết này đôi khi là động lực và niềm vui để bạn cải thiện chất lượng cuộc sống. Phần chi không thiết yếu này tương đối linh hoạt nên trong khả năng của bạn. Có thể cố định nó ở mức 10% lương.

Phần tiền này không cần tính toán quá rõ ràng mỗi tháng, chỉ cần bạn quy định mình được tiêu trong khoảng bao nhiêu tiền để cân đối là được.

Nhưng có một điểm phải tuân thủ là không được tăng ngân sách cho khoản này. Bởi chỉ cần lơ là, thiếu tập trung kiểm soát là bạn sẽ vượt chi ngay lập tức.

Ngoài ra, số tiền này bạn cũng nên dùng để mua một cuốn sách, học một kỹ năng, tham gia một lớp học, có rất nhiều cách để cải thiện bản thân. Cần biết rằng đầu tư vào bản thân thì những lợi ích tiềm ẩn đằng sau là không thể so sánh với bất kỳ điều gì khác.

Bước 3: Tiết kiệm số tiền còn lại

Áp dụng 3 bước đơn giản giúp bạn tiết kiệm hơn 50% thu nhập mỗi tháng - Ảnh 4.

Những sự kiện bất ngờ hay rủi ro trong cuộc sống là điều không thể tránh khỏi và thường đòi hỏi những khoản chi tiêu lớn của bạn. Chẳng hạn như nhảy việc, ốm đau, tai nạn... Hai năm trước, dịch bệnh đột ngột xuất hiện khiến nhiều người điêu đứng vì thu nhập bị gián đoạn.

Vì vậy, đối với những người chưa có khoản tiền gửi đủ để đề phòng rủi ro thì cần phải tiết kiệm ngay lập tức. Khoản dự phòng dành cho bạn là tổng 3 đến 6 lần mức tiêu hàng tháng (bao gồm chi phí cần thiết + chi tiêu không thiết yếu).

Theo Phụ nữ Việt Nam