- Sau ngày đầu tiên công bố điểm thi kỳ thi THPT quốc gia 2016, đã xuất hiện nhiều thí sinh có kết quả điểm tuyệt đối, cùng với những thông tin bên lề thú vị.

Những điểm 10 đặc biệt ở môn Toán 

Trong số 8 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán của cả nước, có một điều khá thú vị là có 2 trường hợp, đều là 3 bạn cùng học một lớp.

Đó  là 3 nữ sinh cùng học lớp chuyên Anh Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa): Nguyễn Quỳnh Anh, Nguyễn Anh Linh Giang và Phan Thanh Huyền đều đạt điểm 10 môn Toán tại cụm thi số 34 do ĐH Hồng Đức chủ trì.

{keywords}

Nguyễn Quỳnh Trang (áo trắng) - HS lớp 12A1 Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu - cùng em trai

Cô Lại Thị Thu Hiền - Hiệu phó Trường THPT Chuyên Lam Sơn xác nhận, 3 nữ sinh xuất sắc này đều là học sinh lớp 12 chuyên Anh của trường, nhưng cả 3 em đều thích học Toán, tính tình cẩn thận, chăm chỉ. Bí quyết học tốt môn Toán của cả 3 em đều là ngoài đọc kiến thức trong sách giáo khoa, các em thường xuyên tìm kiếm các bài toán hay, lạ trên mạng hoặc trong sách tham khảo, nâng cao.

Theo ghi nhận của Tuổi trẻ, một cặp đôi cùng tiến, cùng tên và cùng lớp của Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cũng đạt được kết quả đáng nể này. Trần Quỳnh Trang và Trần Thu Trang (học sinh lớp 12 chuyên Toán), ngoài điểm 10 môn Toán còn đạt điểm rất cao ở 2 môn còn lại. Trần Quỳnh Trang đạt 9,8 môn Lý và 9,6 môn Hóa, tổng điểm 29,4; trong khi Thu Trang đạt 9,4 môn Lý và 9,6 môn Hóa.

Đặc biệt, lớp 12A1 Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu của hai em còn có một bạn nam khác cũng đạt điểm 10 môn Toán là em Lê Khắc Tuấn.

(Xem thêm thông tin về Trần Quỳnh Trang TẠI ĐÂY)

{keywords}
Ảnh minh họa: Đinh Tuấn

Điểm 10 môn Hóa của nam sinh Cà Mau

Lý An Kỳ (học sinh Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, Cà Mau) là nam sinh đạt điểm tuyệt đối môn Hóa học trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Sinh ra trong gia đình lao động bình thường, Kỳ luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập với mơ ước trở thành một dược sĩ giỏi, bào chế ra những loại thuốc tốt, rẻ để gánh bớt nỗi lo cho người nghèo.

Chia sẻ với Tuổi trẻ, Kỳ cho biết, em dự định sẽ nộp hồ sơ vào Trường ĐH Y dược TP.HCM để thỏa mãn đam mê với môn Hóa học và với ngành dược mà mình yêu thích.

Hai điểm 9,95 môn tiếng Anh

Theo ghi nhận chưa có thí sinh nào đạt điểm 10 tuyệt đối môn tiếng Anh trên cả nước, song ở cụm thi ĐH Luật TP.HCM đã có 2 thí sinh đạt 9,95 điểm. Ở cụm thi này có 54/1566 thí sinh đạt điểm tiếng Anh từ 9 điểm trở lên.

Chiến sĩ công an đạt điểm 10 môn Lịch sử

Thí sinh Nguyễn Thái Ngạn – một chiến sĩ công an tới từ tỉnh An Giang đã xuất sắc giành điểm 10 môn Lịch sử trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Được biết, sau khi tốt nghiệp THPT năm 2013, Nguyễn Thái Ngạn tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự, rồi được phân về Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh An Giang.

{keywords}
Thí sinh Nguyễn Thái Ngạn đạt điểm 10 môn Lịch sử

Năm nay, Ngạn thi 3 môn, trong đó 2 môn Văn và Địa cũng đạt điểm khá cao: Văn 7,75 điểm và Địa 9 điểm. Cách đây 4 năm, Ngạn đăng ký thi khối A vào ĐH Công nghiệp TP.HCM nhưng không trúng tuyển. Năm nay, với điểm số này, nam sinh dự kiến sẽ nộp hồ sơ vào Học viện Chính trị Công an Nhân dân (Hà Nội).

Chia sẻ bí quyết giành điểm tuyệt đối môn Lịch sử, Ngạn cho biết từ nhỏ đã thích học các môn xã hội. Ngoài giờ học, cậu thường đọc thêm sách báo, lên mạng đọc thông tin, bổ sung kiến thức để có những liên hệ tốt ở các câu hỏi mở.

Nữ sinh người Tày đạt điểm trên 30

Là người con của dân tộc Tày, học lớp chuyên Toán trường chuyên tỉnh Cao Bằng, Nguyễn Thị Vân Khánh chọn thi khối D với điểm số cả 3 môn đều xuất sắc: Toán 8,75, Văn 9 điểm và tiếng Anh 9,5 điểm. 

{keywords}
Nguyễn Thị Vân Khánh (phải) và cô giáo. Ảnh: NVCC

Sau khi được cộng điểm ưu tiên khu vực và điểm khuyến khích khi đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Khánh đạt trên 30 điểm và dự định sẽ nộp hồ sơ vào ĐH Ngoại thương Hà Nội hoặc Học viện An ninh nhân dân.

Khánh cho biết em không quá bất ngờ trước kết quả này, vì sau khi thi xong đã ước tính được điểm số của mình. Nữ sinh từng đạt giải Khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh nên điểm số 9,5 của em hoàn toàn dễ hiểu.

Em chia sẻ, với sự phát triển của công nghệ và mạng internet hiện nay, học sinh dân tộc, miền núi hoàn toàn có thể bắt kịp những thông tin mà học sinh miền xuôi được biết.

Với Khánh, mạng xã hội Facebook là một công cụ rất đắc lực giúp em có thể trao đổi kiến thức, tài liệu với bạn bè và thầy cô một cách nhanh chóng.

Thí sinh đạt điểm 10 duy nhất ở TP.HCM

Hoàng Minh Huyền (thí sinh tại cụm thi số 9 do ĐH Sư phạm TP.HCM chủ trì) là thí sinh duy nhất của TP.HCM đạt điểm 10 môn Hóa và cũng là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 trong tất cả các môn.

Huyền là cựu học sinh của Trường THPT Tư thục Nguyễn Khuyến (quận Tân Bình). Năm nay, Huyền dự thi 5 môn: Toán 9,25; Văn 7; Lý 9,4; Hóa 10; tiếng Anh 7,63. Có thể thấy điểm thi 3 môn Toán, Lý, Hóa của nữ sinh này rất xuất sắc.

  • N.T (tổng hợp)