Rạng sáng 11/6, nhóm 6 công nhân thi công dự án đường tránh đông TP. Buôn Ma Thuột đang ngủ trong lán bất ngờ tỉnh dậy bởi âm thanh đập phá và tiếng súng nổ đinh tai.

3 công nhân bị bắt làm con tin đã trở về an toàn. Ảnh: TD

Ngay lúc đó anh Y Yưng Bkrông (SN 2005), ngụ buôn Kpum, xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin bị bắn một phát súng trượt qua ngực phải gây chảy máu.

Một lát sau, nhiều đối tượng áp vào lán, 3 công nhân may mắn chạy thoát, còn Y Yưng Bkrông, Điểu Nguyên (SN 1991) và Y Dũn Bkrông (SN 2004) bị khống chế và bị ép phải đi theo chúng.

Nhóm đối tượng này tuyên bố nếu ai không nghe sẽ bị bắn chết lập tức. Trước khi rời khỏi lán, các đối tượng tưới xăng lên xe và máy móc thi công đường rồi châm lửa đốt.

Anh Y Yưng Bkrông nhớ lại, cả 3 người bị kéo đi vào rẫy cà phê vắng và bị nhóm đối tượng dí súng vào người. Chúng canh chừng 3 con tin rất kỹ nên không thể bỏ trốn.

Còn Điểu Nguyên cho biết, nhóm đối tượng rất liều lĩnh, có thể giết người bất cứ lúc nào, nếu không được cán bộ công an giải cứu, không biết số phận anh sẽ đi về đâu.

Sau khi bắt cóc con tin, các đối tượng nhanh chóng tấn công trụ sở xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur làm 8 cán bộ xã, công an xã hy sinh và bị thương, đồng thời cướp đi tính mạng của 3 người dân.

Đến chiều 11/6, khi bị lực lượng công an tấn công, các đối tượng bỏ chạy. Lúc này Y Yưng và Điểu Nguyên được giải cứu.

Riêng Y Dũn Bkrông bị các đối tượng tiếp tục kéo theo. Đến tối 14/6, Y Dũn Bkrông được công an giải cứu an toàn sau 4 ngày làm con tin.

Nhớ lại giây phút kinh hoàng, Y Dũn kể lại: "Trên đường đi chúng ép em không được dẫm vào vùng đất ẩm ướt mà chỉ được đi trên nơi đất khô ráo để tránh để lại dấu vết.

Chúng canh chừng em rất kỹ lưỡng, mỗi buổi tối chỉ được ăn một nắm cơm nhỏ, uống vài ngụm nước. Ban đêm em không chợp mắt được vì sợ chúng nó giết hại".

Hiện 3 công nhân này đã được Công an tỉnh Đắk Lắk bàn giao cho xã Hoà Hiệp, huyện Kuin để chính quyền xã đưa họ về gia đình.