Cách đây vài ngày, dịch vụ bản đồ HERE của Nokia đã chính thức về tay 3 ông lớn xe hơi hàng đầu của Đức là BMW, Audi và Daimler. Ba hãng sản xuất ô tô này đã mua được HERE, dịch vụ bản đồ có độ phân giải cao chính xác nhất thế giới với giá 3,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, đây vẫn là một thương vụ mà Nokia phải chịu "lỗ" bởi năm 2008, hãng này đã phải bỏ ra đến 8,1 tỷ USD để mua lại dịch vụ bản đồ HERE từ Navteg. Đây được coi là thương vụ tốn kém nhất trong lịch sử của Nokia.

Lý do khiến Nokia bán HERE Maps là bởi Nokia cần tiền cho thương vụ thâu tóm công ty viễn thông Alcatel-Lucent với giá trị lên tới 16,6 tỷ USD. Thương vụ này đặc biệt quan trọng với công ty Phần Lan, khi giờ đây, việc thâu tóm Alcatel-Lucent sẽ được thông qua bởi 28 quốc gia trong liên minh EU và giúp gia tăng sức mạnh của Nokia tại châu lục này. Hơn thế nữa, việc mua lại Alcatel-Lucent sẽ giúp Nokia sớm bắt kịp xu hướng công nghệ Internet of Things, điện toán đám mây hiện nay và cũng phù hợp với các dự định trong tương lai của Nokia với mạng 5G, IP định danh, các hệ thống phân tích, cảm biến và dữ liệu hình ảnh.

Vậy 3 công ty sản xuất xe hơi của Đức mua HERE Maps để làm gì? Thương vụ mua bán này nhằm 2 mục đích chính:

- Dịch vụ bản đồ này có thể được sử dụng để phát triển những hệ thống tin học giải trí trong các loại xe kết nối nhằm cạnh tranh với CarPlay của Apple hay Android Auto. Các phương tiện truyền thông cho biết ba hãng sản xuất ô tô này lên kế hoạch xây dựng một nền tảng như vậy và mở rộng nó đến các nhà sản xuất ô tô khác. Ngoài ra, các nhà sản xuất xe hơi cũng lo ngại rằng các dữ liệu có giá trị liên quan đến những chiếc xe và khách hàng của họ sẽ bị chia sẻ với Apple và Google thông qua CarPlay và Android Auto.

- Việc mua bán này sẽ giúp các nhà sản xuất xe phát triển các loại xe tự lái sử dụng bản đồ HERE để định hướng. Dịch vụ bản đồ với độ phân giải cao của HERE cung cấp những tấm bản đồ chính xác và phức tạp mà những chiếc xe tự lái cần để điều hướng. Uber cũng là một trong những công ty có ý định mua lại bản đồ HERE nhằm phục vụ tham vọng phát triển mảng xe tự lái của hãng.