Những tri thức trong sách không thể bao quát được tất cả khía cạnh của doanh nghiệp, nhưng trong đó có chứa những bài học, tình huống có thể giúp khởi nghiệp viên hình thành nên lối đi riêng cho doanh nghiệp của mình.

“Gây dựng Doanh nghiệp” của Paul Hawken.

Paul Hawken sinh năm 1946 tại California, Hoa Kỳ. Ông là một doanh nhân, tác giả của nhiều cuốn sách về doanh nghiệp, kinh doanh, làm giàu. Trong cuốn “Gây dựng Doanh nghiệp”, tác giả đã đề cập rất nhiều đến vấn đề tăng trưởng kinh doanh, ông ví điều này như sự sinh trưởng của một sinh vật và làm cho những nguyên lý cơ bản của doanh nghiệp như dịch vụ khách hàng, tăng doanh thu trở nên dễ hiểu.

Theo quan điểm của tác giả cuốn sách, ông không ủng hộ những khởi nghiệp quá chú trọng vào việc đi vay những đồng vốn, một doanh nghiệp thực sự cần vay vốn khi doanh nghiệp đã sẵn sàng lớn mạnh và hoàn thiện đầy đủ mô hình kinh doanh.

Cuốn sách sau đó đã được phát hành ở trên 50 quốc gia với 27 ngôn ngữ được sử dụng.

“Đắc Nhân Tâm” của Dale Carnegie.

“Đắc Nhân Tâm” được xuất bản năm 1936, cho đến nay cuốn sách đã bán được 15 triệu bản trên toàn thế giới và được coi là “sách gối đầu” của những người làm kinh doanh. Cuốn sách dạy những triết lý về ứng xử giữa con người như : điều hành nhân viên, tạo sự tin tưởng, lãnh đạo v.v..Tác giả Carnegie có nhấn mạnh rằng một nhà lãnh đạo tài ba cần xây đựng được mối quan hệ tốt với mọi người và làm việc dựa vào lợi ích của người khác chứ không phải làm những gì mình muốn. Đây là một triết lý mà không phải ai cũng có thể hiểu và làm theo.

Năm 1981, cuốn sách có một bản sửa đổi với việc cập nhật thêm ngôn ngữ và giảm từ 6 chương xuống còn 4 chương.


“Nghĩ giàu làm giàu” của Napoleon Hill

Napoleon Hill sinh năm 1883 mất năm 1970, tác giả của rất nhiều cuốn sách nổi tiếng trong đó có “Quy luật của thành công” và “Nghĩ giàu làm giàu”. Cuốn  “Nghĩ giàu làm giàu” được nằm trong số những cuốn sách bán chạy nhất thế giới. Tác giả cuốn sách đã phỏng vấn hàng trăm con người thành đạt và cố tìm một mô hình nổi bật gồm những hành vi và tính cách của những người này. Nội dung cuốn sách chủ yếu đề cập đến sức mạnh của suy nghĩ, ý chí trong kinh doanh. Đã có 13 nguyên lý được nêu trong cuốn sách tập trung vào cách thức để đạt được thành công.

Cho đến nay, cuốn sách đã bán được hơn 70 triệu bản trên toàn thế giới.


Tạm kết.

Những cuốn sách trên đều được viết từ những tác giả có tầm ảnh hưởng lớn và đúc kết được nhiều khía cạnh trong kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, lãnh đạo con người. Tích lũy kiến thức từ những cuốn sách và không ngừng trau dồi kiến thức thực tế sẽ giúp khởi nghiệp viên hình thành nên khái niệm của một nhà lãnh đạo tài ba trong tương lai.