Hàng giả, hàng nhái đang tràn lan trên thị trường nước tăng lực tại Việt Nam

“Đau đầu” vì "trâu cụng", "dê cụng"

Tại diễn đàn "Phòng, chống, hàng giả, hàng nhái: Thách thức và giải pháp cho cộng đồng doanh nghiệp”; được tổ chức vào ngày 27/11/2020 bởi Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cùng các cơ quan chức năng có liên quan, vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở nhiều phân khúc của thị trường được nhấn mạnh. 

{keywords}
 

Đối với ngành hàng nước tăng lực tại Việt Nam, Red Bull là một trong những nhãn hiệu đồ uống được yêu thích trong suốt 2 thập kỉ qua. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn tồn tại nhiều loại đồ uống mà khi nhìn thoáng qua, nhiều người lầm tưởng đó là nước tăng lực Red Bull; nhưng thực chất chỉ "hao hao" và vẫn có nhiều điểm khác biệt so với sản phẩm chính hãng. Thậm chí, các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được bày bán ở nhiều nơi: từ vùng nông thôn, rải rác ở khu vực thành phố và lan đến tận các trang thương mại điện tử lớn. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp.

{keywords}
 

Gần đây, TCP đã xử lý những hành vi sản xuất kinh doanh sản phẩm nước tăng lực xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Theo đó, đã có một số đơn vị thừa nhận vi phạm, đồng thời bày tỏ sự tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của TCP và cam kết chấm dứt việc sản xuất kinh doanh, đơn cử là: Red Gold, Red Goats.

Tuy nhiên, vẫn còn nhan nhản những "trâu cụng", "dê cụng", "hươu cụng" trên thị trường, đánh lừa người tiêu dùng.

Phân biệt hàng thật và hàng nhái

Không chỉ các cơ quan chức năng hay doanh nghiệp, từ phía người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức, cẩn trọng và cảnh giác với vấn nạn xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (hàng nhái) trên thị trường nước tăng lực.

Theo TCP, có 3 bí quyết đơn giản giúp phân biệt nước tăng lực Red Bull thật và sản phẩm nhái.

Tên đã được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu: Red Bull

Trên các lon Red Bull chính hãng, dòng chữ Red Bull được in màu xanh trơn ngay chính giữa thân lon. Đồng thời, bên dưới là dòng chữ “KRATINGDAENG 250” được thể hiện trên một dải nền màu xanh, tạo nên một tổng thể hình ảnh nhãn hiệu Red Bull quen thuộc.

Theo đại diện TCPVN, đây là tên gọi đã được đăng ký bảo hộ bởi pháp luật nên không thể có sự trùng lặp từ các nhãn hàng khác. Các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu chỉ đặt những cái tên dễ gây nhầm lẫn như: Red Gold, Red Goats...  

{keywords}
 

Logo

Logo của nước tăng lực Red Bull có hình 2 chú bò màu đỏ đang húc vào nhau và vòng tròn màu vàng ở giữa. Với các sản phẩm nhái, nếu chỉ nhìn thoáng qua thì vẫn sẽ thấy logo có hai màu vàng và đỏ.

Tuy nhiên, nếu để ý kĩ, hình ảnh thiết kế con vật trên logo của các sản phẩm nhái lại hoàn toàn khác như con dê... hay vòng tròn màu vàng tuy không có sự thay đổi về màu sắc, nhưng lại được đổi sang các hình thù khác nhau như: hình lục giác, hình oval…

{keywords}
 

Khoen lon khoét hình bò

Một trong những đặc điểm giúp người tiêu dùng phân biệt được giữa Red Bull thật và nhái nằm ở khoen lon. Khoen lon Red Bull mang màu đỏ và được đục lỗ hình một chú bò tương tự logo. Đây chính là điểm phân biệt "đắt giá" khi các sản phẩm nhái khác đều chỉ có khoen lon màu đỏ, nhưng lại không có được công nghệ đục lỗ khoen lon hình bò như Red Bull.

{keywords}
 

(Nguồn: TCPVN)