Tọa lạc trên núi Thành Đẳng, thuộc non thiêng Yên Tử, chùa Ba Vàng còn có tên gọi là “Bảo Quang Tự”, nghĩa là ngôi chùa có ánh sáng quý.

Vẻ đẹp kiến trúc độc đáo chốn thiền môn

Tòa chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương: Đây là công trình kiến trúc độc đáo với diện tích khoảng 4.000m², trên tường chạm khắc nhiều hoa văn tinh tế, đặc biệt là các bức tranh tường khổ lớn từ 6-30m² miêu tả cuộc đời Đức Phật.

{keywords}
 

Cây cầu vàng: Đây là địa điểm check-in lý tưởng bởi du khách có thể ngắm nhìn trọn vẹn thành phố Uông Bí, xa xa là thành phố cảng Hải Phòng nằm bên Bạch Đằng giang uốn lượn.

{keywords}
 

Chùa Một Cột: mô phỏng kiến trúc đặc trưng của Phật giáo thời Lý. Chùa Một Cột nằm ở khu vực phía sau tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, được lấy biểu tượng từ nguyên bản ở Thăng Long. Nhân dân, Phật tử thập phương về đây, dưới chân đức Bồ Tát Thiên Thủ Quan Âm thường cầu con cái, bình yên, cầu phúc,… 

{keywords}
 

Tháp thờ xá lợi Phật: Xá Lợi là kết tinh đặc biệt từ chân thân của Đức Phật, thu nhận được từ tro cốt của Ngài sau khi làm lễ Trà tỳ (Hỏa táng) nên rất quý báu. Ở Việt Nam, không có nhiều nơi thờ tự tâm linh thờ xá lợi Phật nên đây là địa điểm không thể bỏ qua khi tới chùa Ba Vàng. Du khách có thể tới chiêm bái, dâng hoa cúng dường và đảnh lễ Xá lợi Phật tại tháp thờ ở khu vực tượng A Di Đà.

{keywords}
 

Núi Bồ Đề nơi xây dựng công trình Đại Bảo Tháp: Sau khi chiêm bái xá lợi Phật, du khách có thể thử sức chinh phục đỉnh núi Ba Vàng. Tại đây có cây Bồ Đề và cũng là nơi đang xây dựng công trình Đại Bảo Tháp. Đứng ở vị trí này sẽ thấy cảnh núi non hùng vĩ, rừng thông xanh bạt ngàn và toàn cảnh chùa Ba Vàng từ trên cao.

Không chỉ có vậy, còn rất nhiều kiến trúc đặc sắc khác như: Trống độc mộc bằng gỗ đỏ nguyên khối lớn nhất Việt Nam; 12 pho đại sách lưu danh hơn 10 vạn các anh hùng liệt sĩ; 10 bức tượng Chư Tăng đi khất thực ở khu vực cổng đá; Đại giảng đường với sức chứa 15.000 người; hệ thống tôn tượng có kích thước lớn; hàng lang đặt 18 pho tượng La hán dát vàng… Toàn cảnh chùa Ba Vàng là một quần thể du lịch tâm linh rất độc đáo, hòa mình với núi rừng, mang lại sự thanh bình cho du khách tham quan.

Hình ảnh Tăng đoàn trì bình khất thực: Đến chùa Ba Vàng, du khách có thể may mắn được chiêm ngưỡng hình ảnh đẹp đẽ, trang nghiêm của Tăng đoàn trì bình khất thực như thuở Đức Phật còn tại thế trong khuôn viên bổn tự và cảm nhận được sự thiêng liêng, cao quý của bậc xuất gia.

{keywords}
 

Cảnh quan Tết đặc sắc và những trải nghiệm du lịch tín ngưỡng

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, chùa Ba Vàng thu hút đông đảo lượng khách tham quan, chiêm bái. Tết Nguyên Đán năm nay, không gian xuân Nhâm Dần được thiết kế với rất nhiều tiểu cảnh và cảnh quan đặc sắc.

Du khách về chùa có thể tới check-in tại các mô hình tiểu cảnh mang đậm giá trị văn hóa dân gian hoặc các địa điểm tuyệt đẹp. Tiêu biểu như tiểu cảnh chữ “Thân” được tạo bằng những cọc trúc kết hợp với hoa cúc vàng; chữ “Thọ” với sự kết hợp hài hoà giữa các hình tượng nón lá, ruộng lúa cùng ánh điện lung linh; tiểu cảnh bông hoa sen đại đóa với nét chữ thư Pháp "Xuân từ bi" hoặc hồ bán nguyệt, khu nguyện ước,... 

Bên cạnh đó, khi đến chùa, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều điều đặc biệt như: Gửi xe miễn phí; nhận nước uống, đồ ăn và thỉnh kinh kệ, băng đĩa nghe Pháp miễn phí tại các điểm phát lộc, hoàn toàn không có hoạt động mua bán, kinh doanh trong chùa. 

Hiện nay, trong tình hình đông đảo nhân dân thập phương về chùa lễ bái đầu Xuân, công tác đảm bảo phòng, chống dịch được nhà chùa nâng cao và nghiêm túc thực hiện qua việc đặt dung dịch sát khuẩn xung quanh chùa, bố trí buồng sát khuẩn bằng tia cực tím tại cổng vào, phát khẩu trang miễn phí cho du khách...

Doãn Phong