Từ trước tới nay, xuất phát từ một nguồn tin đồn vô căn cứ nào đó, nhiều người thường có những hiểu sai về Trung Quốc. Có thể kể tới một số suy nghĩ kiểu như chính phủ nước này sở hữu tới hơn một nửa số doanh nghiệp, đất nước này tăng trưởng nhờ bóc lột lao động với giá rẻ mạt...

Hugo Barra, Phó Chủ tịch hãng smartphone Trung Quốc Xiaomi, một cựu tướng của Google, trong chuyến đi trở về Thung lũng Silicon mới đây, cũng đã được nghe những lời xì xầm của những tên tuổi thuộc hàng "cựu binh" nơi đây, nhận xét về đất nước đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, Barra cho rằng nhiều bình luận trong đó là những quan niệm sai lầm. Barra đã đăng lên Twitter của mình những quan niệm sai lầm đó. Vì sao đây lại là những suy  nghĩ vô căn cứ? Trong khi đó, trang Techinasia đã có những lý giải để phần nào trả lời các câu hỏi này. 

Hugo Barra: Chính phủ Trung Quốc sở hữu 51% số doanh nghiệp ở nước này.

Tuy nhiên, trên thực tế thì hầu hết các công ty ở Trung Quốc là công ty tư nhân và hoạt động theo mô hình này chứ không hề bị Chính phủ kiểm soát. Con số 51% trên thực chất chính là danh sách các tổ chức nhà nước được niêm yết trên thị trường chứng khoán nội địa. Ba hãng viễn thông lớn của Trung Quốc, các công ty dầu mỏ, cùng với một số cơ quan lớn khác, đều thuộc sở hữu của chính phủ nước này. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho các công ty tư nhân như những hiểu lầm của nhiều người.

Hugo Barra: Chính phủ Trung Quốc kiểm soát tất cả các sở hữu trí tuệ được tạo ra sau 5 năm

Không rõ nguồn gốc của thông tin này là từ đâu, tuy nhiên theo Techinasia thì không có chuyện chính phủ nước này  kiểm soát toàn bộ sở hữu trí tuệ sau 5 năm nó được tạo ra, hay sau bất kỳ quãng thời gian nào, với điều kiện là các nhãn hiệu thương mại, bằng sáng chế, quyền tác giả, được gia hạn. Kể từ 1980 trở đi, Trung Quốc đã ban hành nhiều bộ luật về sở hữu trí tuệ để bảo vệ chủ sở hữu sáng tạo. Tuy nhiên khi tình trạng vi phạm bằng sáng chế đang rất phổ biến, thì việc thực thi các bộ luật như trên vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đó là chưa kể đến tình trạng bằng sáng chế rác cũng đang cản trở sự phát triển cũng như làm đau đầu giới quản lý. 

Hugo Barra: Một quỹ đầu tư mạo hiểm lớn chưa bao giờ nghe nói đến cái tên như Huawei hay Lenovo

Với người dân bình thường, có thể việc chưa bao giờ biết đến Huawei thì cũng là điều chấp nhận được. Huawei chưa có tên trên thị trường chứng khoán quốc tế, họ cũng ít xuất hiện trên truyền thông. Tuy nhiên với Lenovo thì rõ ràng thương hiệu này đã có tiếng từ lâu, ngay cả với người dùng thông thường. Lenovo đang là nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới, có tên trên thị trường chứng khoán quốc tế ở Hong Kong, vừa bỏ ra gần 3 tỷ USD mua lại Motorola. Không có lý gì một quỹ đầu tư lớn ở Thung lũng Silicon lại chưa bao giờ nghe đến cái tên này cả.