Sáng nay 25/12, tại Thị xã Cửa Lò, UB Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội phối với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng tỉnh Nghệ An tổ chức thông tin Hội thảo Du lịch năm 2021 với chủ đề “Du lịch Việt Nam – phục hồi và phát triển”.

Hội thảo với đóng góp 100 tham luận của các chuyên gia, học giả, doanh nghiệp trong và ngoài nước…thảo luận về định hướng chính sách, giải pháp phục hồi và phát triển hoạt động du lịch – ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng cao nhằm tạo động lực lan toả, thúc đẩy nên kinh tế phát triển trong bối cảnh bình thường mới, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch.

{keywords}
Ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhấn mạnh: Hội thảo sẽ cung cấp bức tranh tổng thể, bao quát hơn về thực trạng của du lịch thế giới và Việt Nam dưới tác động của đại dịch Covid-19; cơ hội và thách thức đặt ra đối với du lịch Việt Nam.

Trên cơ sở đó, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, quyết định những chính sách đột phá để phục hồi và phát triển du lịch, gắn với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sẽ được các cấp có thẩm quyền cho ý kiến.

Hơn 90% doanh nghiệp Du lịch ngừng hoạt động

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt chia sẻ, theo đánh giá của tổ chức Du lịch thế giới, đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã khiến ngành Du lịch rơi vào giai đoạn khủng hoảng chưa từng có. Lượng khách quốc tế sụt giảm 73,9% so với năm 2019, lùi lại thời điểm cách đây 30 năm.

Năm 2020, lượng khách quốc tế đến với Việt Nam giảm 80% so với năm 2019; khách nội địa giảm 34%; tổng thu từ khách du lịch giảm 59%. Trong 11 tháng đầu năm 2021, khách du lịch nội địa đạt 34,7 triệu lượt khách, tổng thu đạt khoảng trên 167 nghìn tỷ đồng. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành rơi vào khủng hoảng, 90 đến 95% doanh nghiệp ngừng hoạt động.

{keywords}
Ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch

Trong bối cảnh đó, ông Việt đề nghị lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho ngành Du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động nói chung và ngành Du lịch nói riêng vượt qua tác động của dịch Covid-19.

Ông Việt chỉ ra 3 mục tiêu để phục hồi, phát triển ngành Du lịch trong giai đoạn mới. Đầu tiên, cần từng bước mở lại hoạt động du lịch chắc chắn, ổn định và an toàn, có lộ trình phù hợp với chiến lược phòng, chống dịch, đưa Du lịch sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể…

Thứ hai là khơi thông, phát triển thị trường du lịch nội địa, từng bước mở cửa thị trường du lịch quốc tế gắn với áp dụng hộ chiếu vắc-xin và cuối cùng là không ngừng nâng cao năng lực cạnh trạnh, sức chống chịu và tạo động lực phát triển mới cho ngành Du lịch trong bối cảnh mới.

Còn bà Julia Simpson – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) chia sẻ, chúng tôi đang kêu gọi thực hiện 5 biện pháp quan trọng để đảm bảo chúng ta có thể khôi phục du lịch quốc tế và đẩy nhanh sự phục hồi của lĩnh vực này. Trong đó, điều quan trọng để có thể đi du lịch quốc tế là các vắc-xin đã dược WHO được cấp phép phải được công nhận đi du lịch.

Đẩy nhanh áp dụng hộ chiếu vắc xin

Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Vietravel ông Nguyễn Quốc Kỳ chia sẻ, đại dịch Covid-19 như cơn cuồng phong chưa từng có trong lịch sử, “quét khắp thế giới, trong đó có Việt Nam, khiến du lịch và hàng không là 2 ngành bị thiệt hại nặng nề nhất. Du lịch Việt Nam một ngành đang tăng trưởng 4 năm liên tục ở mức 2 con số, đóng góp 10% GDP, đóng góp lan toả trên 18% GDP nay suy thoái nghiêm trọng.

“Hàng chục nghìn doanh nghiệp bị phá sản hoặc ngừng kinh doanh, hàng triệu lao động phải nghỉ việc toàn bộ hay từng phần. Dịch Covid-19 đã đẩy ngành Du lịch gần như trở lại vạch xuất phát hơn 15 năm trước” – ông Kỳ cảnh báo trước nguy cơ.

{keywords}
Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Vietravel 

Trước tình hình đó, ông Kỳ đề nghị cần phục hồi hệ thống giao thông vận tải đường hàng không, đặc biệt là hàng không quốc tế. Cần nhanh chóng bãi bỏ rào cản của địa phương, khai báo y tế cần thống nhất với nhau, tránh mất thời gian quy định ở nhiều địa phương khác nhau.

“Để khôi phục các hoạt động du lịch nội đại hiệu quả, cần hoàn thành nhanh tiêm 2 mũi vắc-xin cho người từ 18 tuổi trở lên và người lao động trong ngành du lịch. Chúng ta cần tiêm vắc xin để chớp thời cơ mở cửa Du lịch Việt Nam trở lại” – ông Kỳ chia sẻ về chìa khoá mở cửa ngành Du lịch.

Ngoài ra, Việt Nam đang trong lộ trình áp dụng “hộ chiếu vắc-xin” để mở cửa du lịch và đón khách quốc tế. Chúng ta cần sớm có chính sách tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu được về nước.

Cũng theo ông Kỳ, chính sách chống dịch phòng, chống dịch của Bộ Y tế cần nhất quán, tránh tình trạng “quay xe về chính sách” sẽ gây cản trở cho doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Hơn 3.000 du khách quốc tế đến Việt Nam bằng hộ chiếu vắc xin

Hơn 3.000 du khách quốc tế đến Việt Nam bằng hộ chiếu vắc xin

Sau 19 tháng không đón được khách quốc tế, hơn 1 tháng cuối năm 2021, Việt Nam đón trên 3.000 lượt khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin. 

Quốc Huy