Trung tâm Chỉ huy phòng, chống Covid-19 tỉnh Quảng Bình hôm nay (9/2) cho biết, vừa ghi nhận thêm 469 ca mắc mới, trong đó 404 ca cộng đồng (tập trung nhiều nhất ở TP Đồng Hới, TX Ba Đồn và huyện Bố Trạch).

Theo ông Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình, từ ngày mồng 3 Tết đến nay, số ca nhiễm tăng nhanh trên 100 ca/ngày, cao nhất là hôm nay với 469 ca.

Chỉ trong vòng 10 ngày (từ ngày 29/1- 9/2), toàn tỉnh ghi nhận 2.113 trường hợp mắc Covid-19. Hầu hết các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại nhà (chiếm 80 - 90%), một số không đủ điều kiện hoặc bệnh nhân mức độ vừa, nặng mới đưa vào cơ sở điều trị (khoảng 10 - 20%) và có có 2 ca tử vong do có bệnh nền nặng, chưa được tiêm vắc xin.

{keywords}
Một địa điểm tiêm mũi 3 cho đối tượng từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền tại TP Đồng Hới - Ảnh: H. Trà

Sau khi phát hiện các ca bệnh, ngành y tế cùng phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương truy vết, cách ly, xét nghiệm để khoanh vùng, ngăn chặn dịch lây lan, bùng phát.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành y tế tỉnh Quảng Bình đã xác định 1-2 tuần tới, số lượng ca bệnh sẽ tiếp tục tăng lên.

Để chủ động ứng phó với các tình huống dịch, ngành đã chỉ đạo các đơn vị chủ động các giải pháp về cách ly, xét nghiệm, điều trị. Tiếp tục rà soát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ để phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. 

{keywords}
Giám sát Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mùa Xuân tại TX Ba Đồn

Bên cạnh đó, đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng, triển khai Kế hoạch tiêm chủng mùa Xuân năm 2022, tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I/2022.

Rà soát không để bỏ sót đối tượng chưa được tiêm chủng và đối tượng chưa tiêm đủ liều vắc xin để khẩn trương triển khai tiêm cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

Đặc biệt ưu tiên người từ 50 tuổi trở lên, các đối tượng nguy cơ cao (người già, người yếu thế, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai).

Nâng công suất tiêm hàng ngày lên gấp 2 - 3 lần so với thời gian trước tại các Trung tâm y tế huyện, thị, thành phố. Thành lập các đội tiêm lưu động để hỗ trợ tiêm tại nhà cho các đối tượng không thể di chuyển được đến các điểm tiêm.

{keywords}
Lấy mẫu xét nghiệm tại một số địa phương ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19

Theo ông Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình, hiện toàn tỉnh đã có hơn 101. 000 người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng Covid-19. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán đã tiêm được 15.455 liều vaccine (số người được tiêm mũi 2 là 910 người, số người tiêm mũi 3 là 14.431 người).

Để Quảng Bình tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, ngành y tế khuyến cáo người dân cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, thực hiện tốt thông điệp 5K, không vì đã được tiêm vắc xin hay đã từng mắc Covid-19 mà có thái độ chủ quan, lơ là và thiếu ý thức trong công tác phòng, chống dịch.

Phối hợp với cơ quan y tế trong việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 với phương châm: được tiêm chủng càng nhanh, càng sớm, càng đủ liều, càng tốt. 

Khuyến cáo người dân tự chủ động, thực hiện xét nghiệm, đặc biệt khi có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19 (sốt, ho, khó thở, mất vị giác…). Khi bị nhiễm Covid-19, không quá hoang mang, lo lắng và cần chủ động liên hệ với trạm y tế/cơ sở y tế gần nhất hoặc qua đường dây nóng của Sở Y tế để được hỗ trợ cách ly, chăm sóc y tế kịp thời.

Hải Sâm

Các em bé có kháng thể ngừa Covid-19 dù chưa tiêm vắc xin, không nhiễm bệnh

Các em bé có kháng thể ngừa Covid-19 dù chưa tiêm vắc xin, không nhiễm bệnh

Nhiều trẻ của các bà mẹ được tiêm vắc xin công nghệ mRNA (Pfizer, Moderna) có kháng thể ngừa Covid-19 khi được 6 tháng.