- 9 phương án thiết kế nhà ga sân bay Long Thành được đưa ra để người dân lựa chọn nhằm đưa ra phương án phù hợp nhất.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa tổ chức việc lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành tại tỉnh Đồng Nai – nơi sẽ xây dựng sân bay.

9 phương án thiết kế nhà ga sân bay Long Thành được đưa ra để người dân có thể lựa chọn nhằm đưa ra phương án khả thi nhất.

{keywords}
Một trong những phương án thiết kế sân bay Long Thành

Việc lấy ý kiến sẽ diễn ra tại Đồng Nai, TP.HCM, Hà Nội và nhiều địa phương khác.

Với Đồng Nai, việc này sẽ diễn ra từ 28/12/2016 đến 11/01/2017. Thùng phiếu lấy ý kiến đặt tại Bảo tàng tỉnh.

Trong ngày đầu tiên, khá nhiều người dân ấn tượng 3 phương án thiết kế sân bay với mái nhà ga cách điệu hình lá cọ, hình hoa sen và nội thất tre.

Lựa chọn của người dân trùng khớp với các thiết kế được Hội đồng thẩm định đánh giá cao trước đó.

Theo Phó TGĐ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam Đỗ Tất Bình khi có kết quả, sẽ lấy ra 3 mẫu thiết kế được cộng đồng chọn nhiều và tiếp tục sàng lọc để có mẫu thiết kế đẹp nhất, ấn tượng nhất tạo dấu ấn đối với khách trong nước và quốc tế.

Khi xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, nhà chức trách kỳ vọng sẽ giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất – hiện đang quá tải cả trên không lẫn đường bộ xung quanh.



Sân bay quốc tế Long Thành sẽ được xây dựng tại huyện Long Thành, Đồng Nai, dự kiến khởi công vào năm 2019.

Công trình có diện tích 5.000 ha với vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia, trong tương lai sẽ nâng tầm lên khu vực Đông Nam Á.

Dự án được chia thành 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, cảng được đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hànghóa/năm; chậm nhất đến năm 2025 giai đoạn 1 sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2, cảng sẽ tiếp tục được đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách đưa công suất 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Thạch Quý