- Bé Đ. nhập viện trong tình trạng đầu to, không thể đi và tự ngồi được, 10 ngày gần đây có biểu hiện nôn nhiều, nôn sau khi ăn, kèm theo đau đầu.

Hôm nay, BV Sản Nhi Quảng Ninh đã phẫu thuật dẫn lưu não thất ổ bụng trong điều trị não úng thủy cho bé trai P.T.Đ (3 tuổi, Đông Triều).

Theo BV Sản Nhi Quảng Ninh, hôm qua bé Đ. nhập viện trong tình trạng đầu rất to, không thể đi và tự ngồi được, 10 ngày gần đây có biểu hiện nôn nhiều, nôn sau khi ăn, kèm theo đau đầu, gia đình đã cho uống thuốc nhưng bệnh tình không có chiều hướng giảm.

{keywords}

Ca phẫu thuật đã thành công sau 3 tiếng. Ảnh: BV Sản Nhi Quảng Ninh cung cấp

Qua kết quả xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ chẩn đoán bé Đ. bị não úng thủy bẩm sinh và chỉ định phẫu thuật cấp cứu đặt van não thất ổ bụng và phương pháp gây mê nội khí quản.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 3 giờ đồng hồ, các bác sỹ đặt van dẫn lưu từ trong não vào ổ bụng cho bé. Hiện tại, sức khỏe bé đã ổn định hơn và theo được dõi tại khoa Ngoại & Chuyên khoa.

Các bác sĩ cho biết não úng thủy là một trong những dị tật của ống thần kinh. Nguyên nhân phần lớn do bẩm sinh, khiến đầu của trẻ bị to một cách bất thường do sự dư thừa dịch não tủy. Không những làm đầu trẻ bị to lên, nó còn khiến các mô não bị tổn thương, để lại nhiều biến chứng khó phục hồi cho trẻ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Khi bị não úng thủy, trẻ thường có những biểu hiện như đầu to dần, thóp trước rộng, phồng căng, thường xuyên quấy khóc, nôn mửa. Một điểm nhận biết nữa của căn bệnh này là mắt trẻ thường xuyên nhìn xuống, tay chân mềm nhũn, kém linh hoạt.

Mắc viêm não mô cầu, thiếu nữ 18 bị hoại tử vùng ngực

Mắc viêm não mô cầu, thiếu nữ 18 bị hoại tử vùng ngực

Cô gái trẻ đến viện khám vì nghi sốt xuất huyết, nhưng ngay lập tức được cách ly do não bị vi khuẩn tấn công.

Bé 12 tuổi bị dao cắm giữa trán, chấn thương sọ não

Bé 12 tuổi bị dao cắm giữa trán, chấn thương sọ não

Tùng và người em họ cầm dao đùa nghịch thì bất ngờ dao tụt cán cắm vào giữa trán.

4 anh em ruột tử vong và cấp cứu nghi viêm não bất thường

4 anh em ruột tử vong và cấp cứu nghi viêm não bất thường

Cả 5 cháu bé tại Cao Bằng đều có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn, sốt cao, 1 cháu tử vong khi chưa kịp đến bệnh viện.

Đau đỉnh đầu nhiều năm, mạch não có thể phình to sắp vỡ

Đau đỉnh đầu nhiều năm, mạch não có thể phình to sắp vỡ

Chị P. thường xuyên đau đỉnh đầu 6 năm liền. Khi chụp mạch, các bác sĩ phát hiện động mạch não đã phình to như quả nho, nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào.

Té ngã 3 tháng mới biết bị chấn thương sọ não

Té ngã 3 tháng mới biết bị chấn thương sọ não

Khi thấy yếu nửa người trái và các cơn đau đầu tăng dần, ông Nam tới viện kiểm tra thì bác sĩ thông báo bị chấn thương sọ não.

Phạm Công