“Outsourcing” hiểu một cách đơn giản là thuê những đơn vị chuyên nghiệp bên ngoài để phát triển sản phẩm cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, cách làm này cũng có hạn chế như tốn chi phí nhưng đôi khi vẫn không tạo được một sản phẩm hoàn thiện. Dưới đây là ba điều cần lưu ý để có thể làm “outsourcing” hiệu quả.

1. Phải “phác thảo” được sản phẩm trước khi “outsourcing”

Để hiểu được điều này, cần làm quen với thuật ngữ “Wireframe - Pro­to­typ­ing”. Đây là từ ngữ chuyên ngành dùng diễn tả việc sử dụng các hình ảnh trực quan để mô tả thiết kế và định hướng phát triển của các tính năng kỹ thuật giúp hình dung một cách chi tiết về sản phẩm, website, ứng dụng.

Đây là việc rất quan trọng vì sản phẩm được trực tiếp tạo ra bởi một doanh nghiệp khác, do vậy cần một cơ sở để đối chiếu khi làm việc. Hơn nữa, việc “phác thảo” tốt sẽ là tiền đề để tạo nên một sản phẩm “outsourcing” như ý, tránh việc phải sửa đi sửa lại gây lãng phí tiền và thời gian.

Ví dụ về Wireframe - Pro­to­typ­ing.

2. Sẵn sàng cắt giảm những tính năng không thực sư cần thiết

Điều này vừa giúp sản phẩm của bạn trở nên tinh gọn hơn, vừa giúp giảm một phần chi phí. Sau khi phác thảo được sản phẩm, hãy cùng ngồi nhìn lại để tìm những tính năng không cần thiết trước khi gửi ra bên ngoài. Tất nhiên, việc cắt bỏ vẫn phải đảm bảo được trải nghiệm người dùng và tính chuyên nghiệp của sản phẩm

3. Quản lý dự án một cách chuyên nghiệp

Mặc dù đã giao hoàn toàn cho bên khác phát triển sản phẩm nhưng khởi nghiệp luôn luôn phải theo sát dự án. Nói cách khác, phải theo dõi tiến độ và chất lượng hoàn thành từng giai đoạn sản phẩm. Nếu có bất cứ điều gì chưa hợp lý, cần nhanh chóng phản hồi và yêu cầu chỉnh sửa.

Ngoài ra, phải xây dựng được yêu cầu tiêu chuẩn của từng giai đoạn để đối chiếu với sản phẩm. Tránh những sai sót sau khi sản phẩm đã hoàn thành, gây tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển chung.

Kết luận: Mặc dù việc tối giản chi phí là rất quan trọng, nhưng khởi nghiệp cần ưu tiên xây dựng sản phẩm thật tốt và chuyên nghiệp. Chủ động theo dõi dự án khi outsourcing và đảm bảo chất lượng khi hoàn thành chính là cách làm hiệu quả nhất.