30 năm gian dối 'made in China': Kiểu của Khaisilk đến ngày trả giá

Bán khăn lụa “'Made in China”, không rõ ràng về sản phẩm, Khaisilk đang khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào thương hiệu Việt đã từng gây dựng từ lâu.

Bán khăn lụa “'Made in China”, không rõ ràng về sản phẩm, Khaisilk đang khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào thương hiệu Việt đã từng gây dựng từ lâu.

Lên tạp chí Forbes và bán hàng Tàu

Những ai yêu thương hiệu Việt đều có một suy nghĩ những chiếc khăn Khaisilk “Made in Vietnam” từ trước tới nay. Định vị phân khúc khách hàng cao cấp, lại là người đi tiên phong trên trị trường nên thương hiệu lụa Khaisilk nhanh chóng gặt hái thành công và được nhiều doanh nghiệp mua làm quà tặng đối tác như một sản phẩm Việt.

Chính vì thế, cộng đồng mạng và rất nhiều khách hàng của thương hiệu Khaisilk vừa băn khoăn lẫn bất bình khi một sản phẩm của công ty này bán ra bị phát hiện có tới 2 nhãn mác là “Made in Việt Nam” và “Made in China”.

Thậm chí, ngay cả sau lời xin lỗi của Khaisilk, người tiêu dùng vẫn không thể chấp nhận. Trao đổi với phóng viên Vietnamnet, ông Đặng Như Quỳnh, khách hàng đã chia sẻ: “Những gì có thể đo đếm bằng tiền thì quá nhỏ so với những thiệt hại mà chúng tôi chịu. Chúng tôi cảm thấy buồn, danh dự bị tổn hại khi tôn vinh sản phẩm Việt”.

{keywords}

“Uy tín của chúng tôi khi tặng cho khách hàng những sản phẩm này không thể thống kê. Đây là lời cảnh báo đối với tất cả mọi người khi mua bán những hàng hóa rất khó chứng minh nguồn gốc xuất xứ như này”, ông cho biết thêm. Ông Quỳnh kiến nghị, cơ quan chức vào cuộc để người tiêu dùng không bị rơi vào những tình huống dở khóc, dở cười.

Chị Bạch Thị Huệ cho biết: “Vụ doanh nhân Khải Silk thừa nhận mua khăn Trung Quốc về cắt mác đi dán "Made in Vietnam" là cái tát nặng nề vào cái gọi là thương hiệu Việt. Biết bao du khách, người Việt tin tưởng mua khăn lụa Khải Silk làm quà cáp tặng người thân, bạn bè, cấp trên vì sự trân quý đó, cũng là sự ủng hộ thương hiệu Việt”.

Theo ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), lụa tơ tằm Khaisilk là thương hiệu quốc gia lớn, có dấu hiệu vi phạm là rất đáng báo động, cần làm rõ. Vị này cho rằng cái mất mát lớn nhất là thương hiệu của doanh nghiệp, bởi Khaisilk cũng như gốm Bát Tràng thường được lựa chọn trong các dịp lễ Tết.

Ông Phạm Khắc Hà (Chủ tịch Hiệp hội làng nghề lụa Vạn Phúc) cho rằng, việc bỏ mác nước ngoài đi đưa mác Việt Nam là việc làm này là phi đạo đức vì đây chính là hành vi lừa dối khách hàng, không trung thực. Ngay tại địa phương, chúng tôi, luôn nhắc nhở các cửa hàng kinh doanh phải minh bạch về nguồn gốc sản phẩm. Nếu lụa là hàng ngoại nhập thì phải ghi rõ là hàng nhập, hàng Việt Nam ghi rõ là Việt Nam và lụa của Vạn Phúc phải có in tên tuổi đàng hoàng.

Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc công ty Luật Thiên Thanh, việc ông Hoàng Khải thừa nhận nhập hàng Trung Quốc để bán với thương hiệu và xuất xứ từ Việt Nam có những dấu hiệu vi phạm pháp luật nhất định. “Tôi tin họ khai xuất xứ từ những làng nghề của Việt Nam”, ông Truyền nhấn mạnh. Nếu trong thời gian vừa qua, khách hàng mua phải sản phẩm của Trung Quốc là họ đã bị lừa dối.

Chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông nhận định: “Ông Khải là người hay rao giảng, lại là một doanh nhân rất thành công. Cho nên, sau chuyện này, ảnh hưởng lớn nhất là danh dự của ông, chứ không phải doanh số”.

Đạo đức kinh doanh

Giàu lên từ lụa cũng từ lụa mà khiến ông Khải phải đối đầu với thách thức. Ông chủ thương hiệu này nhìn nhận ngay bây giờ và sắp tới đây, thương hiệu Khaisilk sẽ bị khủng hoảng, và có thể phải khó khăn trong một thời gian.

TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định, nguyên nhân của hiện tượng này là mục tiêu lợi nhuận đã khiến không ít doanh nghiệp phá vỡ những giá trị đạo đức xã hội và kinh doanh để hưởng lợi, họ sẵn sàng “ăn gian, nói dối” miễn là làm sao đạt được điều mong muốn.

{keywords}

Điều mà đáng báo động hơn, theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, là người Việt đã quá quen với hiện tượng "ăn gian, nói dối", và vì thế một Khaisilk hay có thêm vài Khaisilk thì nhiều doanh nghiệp hay nhiều người cũng thấy như bình thường.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch hãng Luật Basico, quyền lực người tiêu dùng hiện nay là họ có quyền tẩy chay, còn nếu để pháp lý vào cuộc thì có thể mất thời gian thêm nữa. Doanh nghiệp sợ nhất là người tiêu dùng tẩy chay hàng hoá, sợ không bán được hàng, chứ không sợ bị luật pháp xử phạt hành chính. Xử phạt vài trăm triệu đồng đối với họ chẳng thấm tháp gì.

Trong một bài báo, ông Khải từng đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ là hãy trau dồi nhân cách, hướng đến hoàn thiện phong cách sống và cuộc đời sẽ cho bạn những thứ khác giàu hơn nữa, dẫn bạn đến với thành công. Bởi làm giàu không thể thiếu nhân cách.

Thực tế đã chỉ ra rằng, trung thực là một yếu tố luôn đứng hàng đầu trong các triết lý kinh doanh. Bởi vì trung thực góp phần lớn và có tính quyết định để tạo ra niềm tin. Ðể có được uy tín với nhân viên và khách hàng, doanh nghiệp phải trải qua một quá trình xây dựng và phấn đấu.

Uy tín đại diện cho sức mạnh cạnh tranh, hầu như không thể bắt chước, rất dễ đánh mất và rất khó khăn khi gây dựng lại. Nhân Quả luôn đồng hành trong cuộc sống và kinh doanh. Vì lợi ích của khách hàng và xã hội, doanh nhân đưa ra sản phẩm tốt thì sẽ sản phẩm đó dễ dàng được tiêu thụ. Sản phẩm tiêu thụ được nhiều thì lợi nhuận sẽ cao. Nhiều doanh nghiệp lớn đã phải trả một cái giá cực đắt vì những hành vi lừa dối người tiêu dùng.

Trong cuộc cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc thu hút khách hàng luôn đóng vai trò quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Vì vậy, để người Việt không quay lưng với hàng Việt vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm là vấn đề then chốt và phải được đặt lên hàng đầu.

Nhận thức của người tiêu dùng, của xã hội đang ngày càng tăng lên, pháp luật sẽ “mạnh tay” hơn để không còn cơ hội cho sản xuất kinh doanh “chụp giật” tồn tại.

Nam Hải

tin nổi bật

Tỷ phú giàu nhất châu Á gặp hạn đầu năm, cổ phiếu ‘bốc hơi’ 50 tỷ USD

Đế chế kinh doanh của tỷ phú giàu nhất châu Á người Ấn Độ “bốc hơi” 50 tỷ USD, sau một báo cáo tiêu cực vừa được công bố.

Năm nữ tỷ phú giàu nhất hành tinh

Danh sách những người phụ nữ giàu nhất hành tinh theo bảng xếp hạng của Forbes.

Một năm ghi nhận loạt 'tâm thư' của các ông chủ

Một năm cổ phiếu giảm bất thường dù kết quả kinh doanh tăng mạnh, Chủ tịch Tập đoàn Hoá chất Đức Giang, ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai phải viết tâm thư trấn an cổ đông. Trong khi nhiều ông chủ phải tâm thư trần tình vì làm ăn sa sút.

Doanh nhân tuổi Mão và thế hệ F1

Ông Nguyễn Đăng Quang, Lê Phước Vũ, Nguyễn Thanh Việt là những doanh nhân tuổi Mão thành công, có những người từng lọt vào Bảng xếp hạng các tỷ phú thế giới của Forbes.

Nữ tỷ phú cho vay 647 triệu USD cứu công ty bất động sản

Nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc vừa lấy tiền túi để cho công ty bất động sản vay không lãi suất.

Những lãnh đạo tuổi Mão ngành ngân hàng

Nhiều doanh nhân tuổi Mão sinh năm 1951, 1963, 1975... đang nắm giữ những vị trí lãnh đạo chủ chốt tại các ngân hàng thương mại, nhiều người để lại các dấu ấn đáng chú ý

Doanh nhân bàn cách vượt thách thức

Kinh tế 2023 dự báo còn nhiều khó khăn, bất ổn. Điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo cần có chiến lược, chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để vững tay chèo. Các doanh nhân đã chia sẻ về kinh nghiệm của mình.

Ông Nguyễn Cao Trí mất tư cách thành viên HĐQT SaigonBank

Ngân hàng Sài Gòn Công Thương (SaigonBank) cho biết ông Nguyễn Cao Trí "đương nhiên mất tư cách" thành viên Hội đồng quản trị ngân hàng từ ngày 19/1.

Ca sĩ Khánh Phương là cổ đông lớn nhất của Sông Đà 1

Ca sĩ Khánh Phương nổi danh năm 2007 trở thành cổ đông lớn nhất của Công ty Cổ phần (CTCP) Sông Đà 1 sau khi mua vào 3,2 triệu cổ phiếu SJC, tương đương tỷ lệ sở hữu 45,51%.

'Nội chiến' Xây dựng Hòa Bình: Ông Lê Viết Hải yêu cầu triệu tập Đại hội bất thường

Ông Lê Viết Hải dùng quyền cổ đông lớn yêu cầu triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình để bãi nhiệm một số thành viên hội đồng quản trị.

Xây dựng Hòa Bình giải trình ra sao về nghị quyết dẫn đến 'nội chiến quyền lực'?

Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã: HBC) mới đây đã có văn bản thực hiện yêu cầu giải trình từ phía Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

2 lãnh đạo đáp trả gay gắt, dọa đâm đơn kiện trong 'nội chiến' quyền lực Xây dựng Hòa Bình

Cả ông Lê Viết Hải và ông Nguyễn Công Phú trong đều đang tung ra tuyên bố cứng rắn với phe còn lại trên truyền thông dù đã thống nhất họp Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vào ngày 10/1 tới

Ngân hàng rao bán tài sản của Hoa hậu doanh nhân thành đạt

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Sài Gòn thông báo bán đấu giá loạt tài sản bảo đảm cho khoản vay của Công ty TNHH Ô tô Minh Nguyệt (Ô tô Minh Nguyệt) do nữ doanh nhân Lý Thị Minh Nguyệt làm chủ.

'Nội chiến' tại Xây dựng Hòa Bình: Ai là chủ tịch hợp pháp?

Việc xác định Nghị quyết đưa ra hôm 31/12/2022 có đúng hay không phụ thuộc nhiều vào điều lệ của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

Loạt ngân hàng thay 'sếp lớn' trong năm 2022, giá cổ phiếu biến động ra sao?

Năm 2022, hoạt động cơ cấu nhân sự cấp cao của các ngân hàng diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt vào những tháng cuối năm.