Báo cáo tổng quan về bán lẻ trực tuyến ở Việt Nam vừa được bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Quản lý cấp cao của Nielsen tại Hà Nội, công bố sáng nay, 10/11/2015, tại Hội thảo “Từ dịch vụ chuyển phát tới hoàn tất đơn hàng” do Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) phối hợp Cục TMĐT&CNTT, Bộ Công Thương tổ chức.

Nielsen

Theo báo cáo của Nielsen, người Việt Nam online trung bình hơn 15h/tuần, tương đương 2h/ngày. 72% người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát nói rằng mua sắm trực tuyến rất tiện lợi và 18% cho biết đã lên kế hoạch mua sắm thực phẩm và đồ uống trực tuyến trong vòng 6 tháng tới.

Hơn 30% người tiêu dùng cho biết gắn bó mật thiết với mua sắm trực tuyến và tham khảo mạng xã hội để đưa ra quyết định mua sắm; 20% người tiêu dùng nói mua sắm trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm chi phí (những người này thường sử dụng ứng dụng giảm giá hoặc các trang web giảm giá).

Vẫn còn 15% người tiêu dùng nói không với mua sắm trực tuyến vì phải trả chi phí giao hàng. 11% người tiêu dùng nói web mua sắm khó hiểu (do cách thức sắp xếp web chưa thuận tiện cho việc tìm kiếm thông tin).

Cũng theo báo cáo của Nielsen, 10 ngành hàng có tỷ lệ người tiêu dùng có ý định mua sắm trực tuyến cao nhất gồm: Vé máy bay, tour du lịch khách sạn, sách điện tử, vé sự kiện, phần mềm máy tính, nhạc, video/DVD/trò chơi, quần áo, sách, điện thoại.

10 ngành hàng có tỷ lệ người tiêu dùng có ý định mua sắm trực tuyến thấp nhất gồm: chăm sóc cá nhân, đồ chơi/búp bê, chăm sóc bé, phần cứng máy tính, dụng cụ thể thao, hoa, tạp hóa (đồ uống, thực phẩm), nước uống có cồn, xe hơi/xe máy và phụ kiện, sản phẩm chăm sóc thú cưng.