Cuộc thi Độc tấu và Hòa  tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc – 2023 có sự tham gia của gần 1.500 nghệ sĩ đến từ 37 đơn vị nghệ thuật.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho nghệ sĩ. 

Ban tổ chức đã trao 30 tiết mục đạt giải Nhất, 51 tiết mục đạt giải Nhì, 12 tiết mục đạt giải Ba. NSƯT Trần Quốc Đạt (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) là Chỉ huy dàn nhạc xuất sắc. Danh hiệu Nhạc công chính xuất sắc thuộc về Sơn Si Phone - Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh, tỉnh Trà Vinh.

Tại lễ bế mạc, ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL đánh giá, trải qua 11 ngày biểu diễn tranh tài, các nghệ sĩ, nhạc công đã đem đến cho khán giả yêu âm nhạc nhiều cảm xúc. Các tiết mục biểu diễn không chỉ thể hiện tinh hoa của âm nhạc truyền thống mà còn bao hàm nhiều giá trị lịch sử, văn hóa quý báu của các dân tộc Việt Nam.

PGS. TS Bùi Thiên Hoàng Quân - Giám đốc Trung tâm biểu diễn, Nhạc viện TP.HCM - Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận xét, về phương pháp biểu diễn, bằng phong cách tự tin, lôi cuốn, các nghệ sĩ đã chứng tỏ được trình độ diễn tấu ở mức độ cao, đủ khả năng thể hiện tính chất, nội dung của tác phẩm.

30 tiết mục đoạt giải Nhất cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc.

Về phong cách âm nhạc, các đoàn nghệ thuật truyền thống đã thể hiện rõ đặc trưng âm nhạc vùng, miền, địa phương của mình. Các đoàn ca múa nhạc đã thể hiện tính hiện đại trong việc đưa nhạc cụ phương Tây... vào biểu diễn tạo cho phong cách riêng, không trùng lặp và đáng quý.

Ngoài ra, ông Quân nhận định, do phong cách âm nhạc đặc thù nên một số đoàn nghệ thuật truyền thống thường gặp khó khăn trong việc thể hiện những tác phẩm cải biên, sáng tác mới. Một số đơn vị lạm dụng sự hỗ trợ của nhạc điện tử, múa minh họa... làm nhân tố chính cho tiết mục biểu diễn. 

Ông Quân cho rằng, các đơn vị đào tạo, đối tượng tham gia hội thi là các giảng viên, học sinh và sinh viên. Vì thế phong cách biểu diễn còn khá nghiêm túc, cần phóng khoáng hơn, diễn cảm hơn để dễ thu hút được khán thính giả.