Vụ án xảy ra từ 13 năm về trước được đánh giá như 1 “kỳ án”, với manh mối ban đầu là bằng không.

Sau 13 năm, hài cốt nạn nhân đã được tìm thấy ngay tại địa phương, nhưng mọi dấu vết, thông tin liên quan đến vụ án đã không còn. Tuy nhiên, với quyết tâm tìm ra kẻ gây án, Công an TP Hải Phòng đã huy động 300 cán bộ, trinh sát phá vụ án chỉ trong vòng 13 ngày.

gay an.jpeg
Bể nước, nơi tìm thấy hài cốt nạn nhân.

Ngày 6/12, ông Nguyễn Văn Quỳ (ở xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên) phát hiện bộ hài cốt không còn nguyên vẹn trong bể nước bỏ hoang khi đi tìm chó. 

Ngày 13/12, sau khi có kết qủa giám định ADN, cơ quan công an xác định nạn nhân là chị Nguyễn Thu Thanh (SN 1988, ở làng Pháp Cổ, xã Lại Xuân). 

Chị Thanh mất tích từ năm 2010, sau lần đi giao gas cho khách hàng. Xác định tính nghiêm trọng của vụ việc cùng với tình tiết phát hiện vết nứt trên hộp sọ nạn nhân, Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án để điều tra về tội Giết người.

Thông tin từ gia đình nạn nhân, chị Thanh lập gia đình năm 18 tuổi với một người cùng làng và mở cửa hàng bán gas. 

gay an 2.jpeg
Cơ quan chức năng di lý đối tượng về lại hiện trường.

Trưa 3/12/2010, chị Thanh gửi con trai 2 tuổi cho hàng xóm trông giúp để đi giao bình gas. Thời điểm đó, chồng nạn nhân đang theo xe hàng đường dài vào miền Nam làm ăn.

Đến tối muộn cùng ngày, hàng xóm không thấy chị Thanh về nên báo cho gia đình 2 bên nội ngoại. Sau đó, gia đình nhờ loa phát thanh xã phát tin tìm kiếm. Họ cùng với chính quyền tổ chức tìm khắp các ao, hồ trong vùng, rồi mở rộng cả sông Kinh Thầy và các hang núi, nghĩa địa tại địa phương.

Ít ngày sau, chiếc xe máy của nạn nhân được tìm thấy ở dưới đầm thủy sản gần sông Kinh Thầy. Đó là manh mối cuối cùng về chị Thanh. Từ đó, mọi tung tích về nạn nhân chìm sâu.

Nhiều người đã gieo tin đồn là chị bỏ chồng con đi theo người đàn ông khác. Thông tin này khiến cho gia đình chị Thanh vô cùng đau xót. Gia đình chị Thanh hoang mang nhưng cũng rất mong sẽ có ngày tìm được người thân.

Từ khi thấy hài cốt của chị Thanh, Công an Hải Phòng đã tung quân đi khắp nơi, tiếp tục sàng lọc hàng chục đối tượng nghi vấn. 13 ngày sau, vụ án đã tháo được nút thắt. Nghi phạm Bùi Trọng Thành (SN 1993, là con riêng của bà Nguyễn Thị Hoạt- người sống như vợ chồng với ông Nguyễn Văn Quỳ) bị tạm giữ. 

hai cot 2.jpeg
Nghi phạm Bùi Trọng Thành tại cơ quan điều tra. Ảnh: Cơ quan Công an cung cấp

Lời khai ban đầu của nghi phạm về việc sát hại chị Thanh đã khiến cho dư luận địa phương vô cùng ngỡ ngàng. Nạn nhân bị giết hại chỉ vì số trang sức ít ỏi đeo trên người.

300 cảnh sát với hành trình nghẹt thở 13 ngày phá án

Trung tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hải Phòng cho biết, lực lượng nghiệp vụ xác định đây là vụ án phức tạp. Hài cốt nạn nhân được phát hiện sau 1 thời gian quá dài nên hầu hết các dấu vết, thông tin liên quan không còn manh mối.

Theo Trung tá Hiển, khi vụ việc được phát hiện được, cơ quan công an mất 7 ngày để giám định ADN xác định chính xác nạn nhân là chị Nguyễn Thu Thanh. 

Trong quá trình đó, công an đã đưa ra nhiều giả định để có các kịch bản phá án tương ứng. Khi nạn nhân được làm rõ, đội nghiệp vụ đã tập trung tái hiện lại hiện trường nơi tìm thấy hài cốt chị Thanh.

hai cot 4.jpeg
Nghi phạm Bùi Trọng Thành thực nghiệm lại việc đưa xác nạn nhân xuống bể nước. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp.

Khu vực hiện trường nằm cạnh mỏ đá nên trước đây có nhiều gia đình sinh sống, sau đó đã di chuyển đi nơi khác. Bản thân ông Nguyễn Văn Quỳ là chủ ngôi nhà nơi phát hiện bộ hài cốt thời điểm đó đang chấp hành án tù. Xung quanh khu vực, ngoài người dân bản địa còn hàng trăm công nhân từ nhiều địa phương về đây khai thác đá thuê theo thời vụ.

“Chúng tôi đã huy động đến hơn 300 cán bộ, chiến sỹ của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Thủy Nguyên cùng các đơn vị nghiệp vụ khác tham gia vào chuyên án. Trong đó, lượng lớn chiến sỹ tỏa đi khắp các tỉnh, thành mà nhiều nhất là miền núi phía Bắc để tìm lại những nhân chứng có mặt ở thời điểm này”, Trung tá Hiển chia sẻ. Công an đã tìm được một số nhân chứng, phần nhiều không thể xác định được các vấn đề liên quan tới vụ án.

Sau khi tái hiện được hiện trường, cơ quan công an tiếp tục dựng lại mối quan hệ của chủ nhà - nơi phát hiện bộ hài cốt và của nạn nhân. 

Thời điểm đó chủ nhà quan hệ vô cùng phức tạp với nhiều đối tượng là người khai thác đá lậu, hầu hết đều có lý lịch bất hảo. Nạn nhân ngoài những mối quan hệ với khách hàng, cũng có những mối quan hệ cá nhân khác.

Kết quả, hàng trăm trường hợp nghi vấn đưa vào danh sách triệu tập và được phân loại thành 3 nhóm đối tượng, gồm: công nhân khai thác đá; đối tượng hình sự ở địa phương và các trường hợp quan hệ cá nhân với chị Thanh. 

nghi pham thuy nguyen.jpeg
Nghi phạm Thành miêu  tả lại việc gây án. 

Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp trong danh sách tình nghi đều không còn ở địa phương, một số đã chết do nghiện ma túy. Trong khi mối quan hệ với khách hàng của nạn nhân không xác định được do quá lâu nên không còn khả năng phục hồi dữ liệu điện thoại.

Công an TP Hải Phòng đã áp dụng biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt, khoanh vùng 20 trường hợp, trong đó có 3 người ở địa phương đáng nghi vấn. Ba người này có tiền sử nghiện ngập, cờ bạc, trộm cắp… 

Nổi lên là đối tượng Bùi Trọng Thành, con trai của bà Hoạt, người được coi là vợ ông Quỳ. 

Từ khi ông Quỳ phát hiện bộ hài cốt chị Thanh cho đến khi công an lập biên bản hiện trường, Thành luôn có mặt chứng kiến. Khi công an vào cuộc điều tra gọi Thành lên làm việc, hắn vẫn một mực khẳng định không liên quan. 

Bằng những tài liệu, chứng cứ, lập luận sắc bén của những cán bộ điều tra dày dặn kinh nghiệm cùng với nguồn tin của quần chúng nhân dân, Thành đã phải cúi đầu nhận tội.

Động cơ giết người của đối tượng khi mới 17 tuổi là để cướp đi dây chuyền vàng đang đeo của nạn nhân. Thành đã bán và lấy tiền mua thuốc phiện, tiêu xài cá nhân. Thời điểm gây án, hắn nghiện ma tuý, cờ bạc và đang vướng vào nợ nần.