Để đạt được kết quả này, trong thời qua Lào Cai đã ưu tiên nhiều nguồn lực để phát triển giáo dục, đáp ứng tốt nhất các điều kiện học tập, môi trường giáo dục cho học sinh. Địa phương đã quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, phát triển quy mô giáo dục như: Sáp nhập điểm trường, xóa điểm trường lẻ trên nguyên tắc đảm bảo khoảng cách cho học sinh đi đến trường và trở về nhà theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

baodantoc

Giai đoạn 2016-2020, tỉnh Lào Cai dành 3.948 tỷ đồng để đầu tư xây dựng và xóa xong phòng học tạm, cơ bản đáp ứng nhu cầu cơ sở vật chất và xây dựng các chính sách cho phát triển sự nghiệp giáo dục.

Hiện 100% các cơ sở giáo dục đã có nhà lớp học kiên cố tại trường chính, với diện tích đất cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập và các hoạt động của nhà trường; cơ sở vật chất trường, lớp học sạch, đẹp từng, bước hiện đại từ vùng thấp, đến vùng cao, thôn, bản. 

Đồng thời, Lào Cai đã sáp nhập 145 trường, giảm 76 trường; sáp nhập 232 điểm trường lẻ mầm non với tiểu học, xóa 92 điểm trường; đưa được 19.380 học sinh ở điểm trường lẻ về trường chính (so với năm 2015 trước khi thực hiện quy hoạch). Việc thực hiện quy hoạch lại mạng lưới trường lớp đã giúp Lào Cai tiết kiệm được 1.151 lớp, khoảng 1.800 giáo viên và cán bộ quản lý.

Thời gian tới, tỉnh Lào Cai tiếp tục triển khai quy hoạch mạng lưới trường, lớp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng tập trung rà soát, sắp xếp lại hệ thống trường, lớp cụ thể đến từng lớp, từng thôn, bản; gắn sắp xếp trường, lớp với thực hiện tinh, giản biên chế, đáp ứng tốt nhu cầu học học tập của Nhân dân, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Năm học 2021-2022, ngành giáo dục Lào Cai được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn là điển hình tiên tiến về giáo dục vùng cao và là 1 trong 7 tỉnh thí điểm thực hiện đổi mới giáo dục nhờ nhiều chính sách đầu tư cho phát triển giáo dục, nhất là giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, cơ bản chỉ số giáo dục vùng cao đứng đầu cả nước. Tin học - Ngoại ngữ đạt mức trung bình, đến năm 2030 dẫn đầu khu vực...