VietNamNet xin giới thiệu diễn văn khai giảng năm học 2022-2023 của thầy giáo Nguyễn Phú Thọ - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Quốc Học (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Quang cảnh buổi lễ Khai giảng năm học 2022-2023 của Trường THPT Chuyên Quốc Học - Huế

Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo cùng các em học sinh thân mến!

Hòa chung không khí hân hoan cả nước chào mừng 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mồng 2/9, trong không khí rộn rã tưng bừng của ngày tựu trường trong cả nước, hôm nay trường THPT Chuyên Quốc Học – Huế long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2022-2023.

Thay mặt cho toàn thể cán bộ, giáo viên và 1.232 học sinh Trường THPT Chuyên Quốc Học, chúng tôi xin nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu, các vị khách quý đã đến tham dự buổi lễ trọng thể này, sự hiện diện của quý vị là niềm vinh dự và nguồn động viên to lớn cho thầy và trò trường chúng tôi.

Thầy hân hoan chúc mừng và chào đón 420 em học sinh khối 10 đã trúng tuyển trong kỳ thi tuyển sinh, chính thức trở thành học sinh khóa 126 của trường Quốc Học – Huế.

Kính thưa các quý vị đại biểu! Kính thưa các thầy, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến!

Suốt chặng đường 126 năm xây dựng và phát triển, tâm niệm “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” luôn được cháy mãi trong tâm thức của thầy và trò Quốc Học. 

Biết bao học sinh Quốc Học – Huế đã trở thành vĩ nhân của đất nước, có những đóng góp có giá trị cho xã hội, cho đất nước và cho cả nhân loại. Những thành tích vẻ vang của Quốc Học xưa và nay đã khẳng định tầm vóc và danh tiếng của một ngôi trường giàu truyền thống – góp phần tạo nên vị thế của “vùng đất học – Thừa Thiên Huế”. 

Các em học sinh khối 10, khoá 126 của Trường chuyên Quốc Học -  Huế vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, Giấy khen của nhà trường nhờ đạt thành tích cao trong kỳ tuyển sinh 

Tiếp nối truyền thống ấy, thế hệ học sinh Quốc Học hôm nay không ngừng học tập, rèn luyện, sáng tạo, hội nhập để viết tiếp những trang sử vàng hiếu học của mảnh đất cố đô.

Trong năm học 2021-2022, các em học sinh đã đạt 56 giải trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp quốc gia với 3 giải Nhất, 9 giải Nhì, 19 giải Ba và 25 giải Tư. Đặc biệt, em Trương Văn Quốc Đạt lớp 12 Chuyên Sinh giành Huy chương Bạc trong kỳ thi Quốc tế môn Sinh học do Cộng Hòa Armenia tổ chức. 

Các mặt hoạt động khác của nhà trường cũng được phát huy và có những thành quả đáng khích lệ. 

Để có được những thành quả đó, ngoài sự nổ lực của thầy và trò trong năm học qua, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của UBND tỉnh, sự chỉ đạo hiệu quả của Sở GD-ĐT, sự đồng hành của Hội cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội khác.

Các em học sinh lớp 10 thân yêu

Các em đã vượt qua hơn 1.000 bạn đồng trang trong kỳ thi tuyển sinh đầy thử thách để trở thành học sinh THPT Chuyên Quốc Học Huế trong năm học này. Gia đình, bạn bè, thầy cô và bản thân các em tự hào về điều đó. 

Tuy nhiên, thầy mong các em hãy ghi nhớ rằng, thành công này chưa phải là đích đến mà chỉ là điểm khởi đầu. Các em đừng vội mãn nguyện với thắng lợi này của mình mà hãy coi đây là một xuất phát điểm thuận lợi hơn các bạn khác. 

Với xuất phát điểm vượt trội này, thầy mong các em hãy nỗ lực hết mình chứ đừng mãi rong chơi trong chặng đường đua để về đích của mình. Các em phải lễ phép, hiếu kính cha mẹ, vâng lời thầy cô, yêu thương bạn bè, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, quyết tâm trải nghiệm và làm tròn trọng trách gìn giữ, phát huy danh tiếng của Quốc Học – Huế. 

Và thầy tin chắc rằng, khi các em bước ra cuộc đời, các em sẽ thành công và có những đóng góp to lớn cho quê hương, đất nước.

Năm học 2022-2023, nhà trường tiếp tục triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo. Tổ chức phòng chống dịch bệnh có hiệu quả để thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục của trường, đặc biệt là thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Tiếp tục nhiệm vụ xây dựng Trường Quốc Học – Huế thành một cơ sở giáo dục trung học có chất lượng cao, nâng cao số lượng và chất lượng các giải quốc gia, phấn đấu tiếp tục có học sinh tham dự đội tuyển Olympic Quốc tế. 

Trường THPT Chuyên Quốc Học - Huế là ngôi trường truyền thống với 126 năm hình thành, phát triển. Ngôi trường này cũng là nơi gắn bó với những kỷ niệm thời niên thiếu của Bác Hồ 

Nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến của thế giới, đẩy mạnh phong trào tự học, tự rèn, tự nghiên cứu và sáng tạo khoa học, chăm chỉ học tập, xây dựng lối sống lành mạnh, tham gia tốt các hoạt động xã hội.

Tăng cường rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, kỹ năng tranh biện và các kỹ năng hội nhập thông qua các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, hoạt động đội nhóm, tu dưỡng bản thân để hình thành một nhân cách tốt đẹp, mang đậm phong cách con người xứ Huế - Lễ độ, khiêm tốn, nghiêm túc, sâu sắc; đồng thời năng động, sáng tạo, nhiệt huyết,  hoạt bát và có năng lực hội nhập trong học tập, sinh hoạt. Đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế để nâng cao vị thế của Trường Quốc Học – Huế. 

Tiếp tục phát động các phong trào thi đua hưởng ứng các chủ trương, nghị quyết của lãnh đạo tỉnh nhằm góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2025.

Kính thưa quý vị đại biểu Thưa quý thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến!

Với tất cả niềm tự hào về lịch sử của Trường Quốc Học – Huế, với tấm lòng trân trọng các thế hệ đi trước và ý thức trách nhiệm trước sự phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới, tập thể giáo viên và học sinh nhà trường quyết tâm đổi mới mạnh mẽ hơn nữa mọi mặt hoạt động, phát huy nội lực và sức mạnh tổng hợp, tranh thủ sự quan tâm to lớn của UBND tỉnh, sự chỉ đạo trực tiếp sâu sát của Sở GD&ĐT, sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan ban ngành đoàn thể, của Hội cha mẹ học sinh, Ban liên lạc cựu học sinh Quốc Học để nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của nhà trường; đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đào tạo hiền tài cho đất nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy mạnh mẽ vai trò của một ngôi trường giàu truyền thống - cánh chim đầu đàn và niềm tự hào của ngành giáo dục Thừa Thiên Huế.

Với niềm tin tưởng đó tôi xin tuyên bố Khai giảng năm học 2022-2023  của Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế.

Kính chúc Quý vị đại biểu, Quý Thầy Cô giáo và các em học sinh mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công. Xin  trân trọng cảm ơn!