- Cả 4 cháu bé cùng một gia đình tại Cao Bằng đều có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn, sốt cao, 1 cháu tử vong khi chưa kịp đến bệnh viện.

BS Hoàng Văn Kiền, Phó Khoa Hồi sức Cấp cứu, BV Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, cả 4 cháu bé là anh em ruột, trú tại huyện Thông Nông.

Anh Lý Văn Dẩu, bố của các cháu cho biết, ngày 8/6, vợ chồng anh đi làm nương, đến chiều tối đi làm về, thấy các con có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi nhưng anh nghĩ các con bị cảm thông thường.

Đến trưa hôm sau, cháu Lý Văn Vừ (12 tuổi) tử vong đột ngột, 3 con còn lại đều có dấu hiệu nặng hơn nên vợ chồng anh mới đưa đến BV đa khoa huyện Thông Nông cấp cứu, sau đó chuyển tiếp xuống BV đa khoa tỉnh do quá nặng.

Khi đến viện, cả 3 chảu: Lý Thị Hoa (10 tuổi), Lý Thị Mái (9 tuổi), Lý Văn Trường (7 tuổi) đều có biểu hiện giống nhau như sốt cao 39-40 độ, mắt lờ đờ, hôn mê, đau đầu, nôn, co giật...

Đến nay, cháu Thường có tình trạng sức khỏe dần hồi phục và đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm; 2 trẻ còn lại vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, phải thở máy tại Khoa Hồi sức cấp cứu và chống độc.

Theo BS Kiền, những biểu hiện của các bệnh nhi khiến bác sĩ nghĩ nhiều đến viêm não. Có thể do các cháu cùng lúc ăn phải quả nhiễm virus do động vật ăn phải.

Tuy nhiên để có kết luận chắc chắn phải làm xét nghiệm chuyên sâu hơn ở tuyến trên, nhưng hiện tại, việc vận chuyển bệnh nhân nặng là chưa thể, phần vì thiếu xe chuyên dụng, phần vì quãng đường di chuyển quá xa.

Hiện Sở Y tế tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp lấy mẫu bệnh phẩm gửi tuyến Trung ương xét nghiệm để tìm nguyên nhân.

Bé gái 14 tháng tử vong sau tiêm vắc xin viêm não

Bé gái 14 tháng tử vong sau tiêm vắc xin viêm não

Sau 1 ngày tiêm vắc xin ngừa viêm não Nhật Bản, bé gái 14 tháng tuổi ở Phú Thọ bất ngờ co giật, sùi bọt mép rồi tử vong sau đó.

Bé 2 tuổi tử vong nghi do viêm não mô cầu

Bé 2 tuổi tử vong nghi do viêm não mô cầu

Dù được đưa vào viện cấp cứu nhưng bé trai ở TP.HCM đã tử vong. Ngành y tế TP nhận định có thể do virus não mô cầu gây ra.

Dấu hiệu viêm não dễ bị bỏ qua

Dấu hiệu viêm não dễ bị bỏ qua

Tháng 6-7 là đỉnh của dịch viêm não, bệnh có tỉ lệ tử vong lớn và để lại di chứng vô cùng nặng nề nhưng nhiều dấu hiệu ban đầu dễ bị bỏ qua.

Cao Bằng: 7 trẻ tử vong bất thường do viêm não cấp

Cao Bằng: 7 trẻ tử vong bất thường do viêm não cấp

Cả 7 trường hợp tử vong đều là trẻ em dưới 6 tháng tuổi và hiện vẫn còn 12 trường hợp khác có dấu hiệu nghi nhiễm viêm não cấp.

T.Hạnh