Nhu cầu học tập tại Việt Nam ngày càng gia tăng, hàng loạt mô hình giáo dục quốc tế đã được giới thiệu, từ đó mở rộng sự lựa chọn của các bậc phụ huynh trong việc tìm kiếm một phương pháp giáo dục phù hợp nhất cho con. Trong đó không thể không nhắc đến phương pháp giáo dục Kumon đến từ Nhật Bản đang được Trung tâm Ngoại ngữ và Toán Kumon áp dụng và được nhiều phụ huynh tin tưởng.

Phương pháp từ tình yêu của người cha dành cho con 

Khác với nhiều chương trình giáo dục khác, Kumon ra đời không phải từ một kế hoạch lớn lao hay ý tưởng kinh doanh nào, mà từ tình yêu của một người cha dành cho con trai của mình.

Với mục tiêu giúp con trai mình cải thiện điểm số trên trường, ông Toru Kumon - người sáng lập nên phương pháp Kumon, đã tự chuẩn bị tài liệu học và phát triển phương pháp giảng dạy của riêng mình. Ông đã viết các bài toán với độ khó tăng dần trên các tờ giấy rời và kết hợp chúng thành một bộ giáo trình để giúp con trai có thể tự học và trở nên tiến bộ.

Những bộ giáo trình đó chính là nguyên mẫu của giáo trình Kumon sau này. Ông Toru Kumon đã đặt nền móng cho một phương pháp giáo dục tiên tiến, mà trong đó mỗi học sinh sẽ được phát triển dựa trên khả năng của chính mình.

Khởi đầu với trình độ “vừa đúng”

Tại Kumon, trẻ sẽ được bắt đầu từ một trình độ phù hợp với khả năng của mình. Trình độ khởi đầu được xác định thông qua một bài kiểm tra đầu vào chứ không dựa trên độ tuổi hoặc cấp lớp hiện tại.

Việc bắt đầu với một trình độ “vừa đúng” giúp trẻ tự làm các bài tập đúng theo năng lực của mình mà không cần quá nhiều sự hướng dẫn từ giáo viên lẫn phụ huynh. Đồng thời, trẻ sẽ nhanh chóng hoàn thành bài tập với độ chính xác tốt nhất.

Qua một thời gian theo học tại Kumon, các em sẽ có được niềm vui trong học tập. Và khi đạt được kết quả tốt với giáo trình Kumon, các em sẽ thấy việc học thật thú vị và tự tin hơn khi làm những bài tập tiếp theo mà không sợ gặp phải khó khăn.

Chính vì vậy, bắt đầu từ trình độ “vừa đúng” là điều quan trọng để tạo ra nền tảng vững chắc cho học tập. Đây sẽ là cơ sở để giúp các em có được niềm vui và sở thích trong việc tự học một cách độc lập.

Phương pháp giáo dục tự học

Giáo trình được thiết kế chặt chẽ với độ khó tăng dần theo từng xấp bài, giúp trẻ có thể tiến bộ thuận lợi qua các nội dung học từ dễ đến khó. Trẻ sẽ được phát triển theo một tốc độ của riêng mình, điều này cũng sẽ tạo điều kiện cho việc phát triển tiềm năng một cách tối đa. 

Sự hỗ trợ của giáo viên Kumon

Giáo viên Kumon giữ vai trò là người hướng dẫn, không chỉ quan sát mà còn giúp học sinh tự nhận biết và khắc phục khó khăn của mình. Giáo viên Kumon giúp các em có được định hướng và tập trung vào việc phát triển kỹ năng tự học. 

Giáo viên sẽ bắt đầu bằng việc quan sát và đánh giá khả năng của từng em, sau đó thiết lập một kế hoạch học tập cá nhân hóa.

Trong quá trình học, giáo viên Kumon luôn là người đồng hành, giúp trẻ hiểu rõ mục tiêu của mỗi bài học, phương pháp để đạt được mục tiêu và cách tự kiểm tra tiến trình của mình.

Giáo viên Kumon cũng sẽ xác định mục tiêu, lên kế hoạch và kiểm tra tiến độ cùng học sinh. Điều này không chỉ giúp trẻ nâng cao kỹ năng tự quản lý và có trách nhiệm mà còn thúc đẩy hiệu suất học tập một cách nhanh chóng.

Ví dụ, trong môn toán, giáo viên hướng dẫn trẻ cách đếm dãy số và làm các phép tính cơ bản. Sau đó, trẻ tự làm các bài tập liên quan và giáo viên sẽ quan sát và cung cấp gợi ý dựa trên bài tập khi trẻ gặp khó khăn. Từ từ, trẻ sẽ biết cách giải các bài toán khó hơn thông qua việc đọc các ví dụ và gợi ý được in sẵn trên bài tập.

Với những điều trên, trẻ sẽ luôn được khích lệ để tiến bộ liên tục dù ở bất kỳ trình độ nào.

Mục tiêu chính của Kumon là khuyến khích học sinh tự mình khám phá và giải quyết bài tập, tự nhận biết và sửa lỗi sai. Phương pháp này giúp tăng cường khả năng tư duy độc lập, sự tự tin và khả năng giải quyết vấn đề của học sinh.

“Kumon nhấn mạnh vào sự phát triển bền vững, khả năng tự học và sự tiến bộ dài hạn của mỗi học sinh và đó cũng chính là những giá trị cốt lõi của phương pháp Kumon. Nhưng đôi khi, bí quyết thành công không chỉ nằm ở chất lượng giáo trình hay hệ thống đào tạo chuyên nghiệp, mà còn ở sự tâm huyết và tình yêu thương chân thành mà tất cả giáo viên tại Kumon cũng như ông Toru Kumon dành cho trẻ em”, đại diện Trung tâm Ngoại ngữ và Toán Kumon chia sẻ.

Lệ Thanh