- Hàng triệu độc giả đã bày tỏ sự bức xúc trước vụ việc bốn cháu bé ở Nhà mở Đồng Nai đang “tuổi ăn tuổi lớn” bị hành hạ đến mức phải bỏ trốn. Nhưng có ai ngờ đó chỉ là câu chuyện được “sáng tác” của những đứa bé chưa ngoan.

TIN BÀI KHÁC



Xôn xao về cuộc “đào tẩu”của những em bé khốn khổ?


Vừa qua, câu chuyện về bốn cháu bé bỏ trốn khỏi Nhà mở ở Đồng Nai đã nhanh chóng dấy lên một luồng phản hồi đầy bức xúc và căm phẫn của cộng đồng mạng. Hành trình của cuộc đào tẩu để thoát khỏi “địa ngục trần gian” mà các cháu bé này phải trải qua cũng đã lấy đi nước mắt của không ít độc giả.


Bốn cháu bé đã bỏ trốn khỏi Nhà mở (Nguồn: Dân trí)

Vụ việc bắt đầu từ chiều 8/11, một người dân khu vực đường Hùng Vương (Quận 5, TPHCM) phát hiện 4 cháu bé lang thang trong tình trạng thương tích khắp người vội báo cho các cơ quan chức năng. Cũng từ đây câu chuyện bàng hoàng về cuộc sống chỉ có đòn roi của bốn cháu đã được hé mở.

Lớn nhất trong em này là Nguyễn Văn Bé Hai, (13 tuổi), Diệp Tuấn Khoa (6 tuổi), Lê Gia Huy (5 tuổi) và Diệp Hiếu Trung (4 tuổi). Do có hoàn cảnh éo le nên các cháu này đều được gửi vào nuôi dưỡng tại Nhà mở tỉnh Đồng Nai trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai.

Theo lời cả 4 cậu bé, hằng ngày do phải làm việc cực nhọc và hứng những trận đòn roi vô cơ nên cả nhóm đã lên kế hoạch để bỏ trốn.

Bởi vậy, rạng sáng 8/11, Nguyễn Văn Bé Hai với vai trò “đàn anh” đã dẫn theo các bé khác lén trốn khỏi Nhà mở. Trong lúc vượt tường vì bất cẩn nên cháu Lê Gia Huy đã bị té gãy tay.

Trước mặt cơ quan chức năng, các cháu bé này liên tục “tố” cô giáo Lê Thị Thanh Lan, Phó Chủ nhiệm Nhà mở Đồng Nai, người trực tiếp chăm sóc trẻ và chồng của cô Lan đã từng dùng xích đánh các cháu, không cho ăn, trói tay chân… Dù chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng nhưng nhiều bạn đọc cho rằng: “Trẻ con không bao giờ biết nói dối”. Trước những lời khai có vẻ chân thật và ngây thơ của 4 đứa trẻ, dư luận đã rất bất bình không ngần ngại gọi Nhà mở này là “Địa ngục trần gian”.

Sau sự kiện ầm ĩ trên, Nhà mở được thành lập năm 1998 này đã vô tình trở thành tâm điểm của búa rìu dư luận hứng chịu những luồng phản ứng gay gắt của bạn đọc cả nước.

Cô giáo bị “tố” liên tục kêu oan

Trước những lời tố cáo của cả 4 đứa trẻ vừa “đào tẩu” thành công, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã có quyết định đình chỉ công tác đối với cô Lê Thị Thanh Lan, Phó chủ nhiệm Nhà mở để điều tra về thực, hư những lời khai của các cháu bé. Công an tỉnh cũng vào cuộc để điều tra nguyên nhân dẫn đến những thương tích trên mình các em.


Thương tích của các cháu này đều do trong quá trình bỏ trốn bất cẩn (Nguồn: Dân trí)

Trong khi dư luận xã hội bất bình và phản ứng gay gắt thì cô giáo Lê Thị Thanh Lan vẫn một mực  phủ nhận mọi lời tố cáo trên. Theo đó, cô Lan cho biết những lời nói của bốn đứa trẻ là hoàn toàn sai sự thật, và cô “chỉ đánh khẽ khi các cháu hư'” mục đích chỉ để giáo dục. Cô cũng chia sẻ trên VTC: “Đây là một cú sốc cực lớn trong vòng 10 năm quản lý Nhà mở của tôi. Tôi hết sức thương yêu, quan tâm, lo lắng và chăm sóc các em, cho các em ăn uống, học hành, đi chơi đầy đủ, nhưng giờ lại bị như vậy. Nhiều đêm nay tôi đã không thể ngủ được…”.

Vụ việc càng trở nên phức tạp hơn khi các cháu bé này cũng kiên quyết khẳng định với cơ quan công an là đã bị hành hạ, đánh đập rất dã man.

Màn kịch ngây ngô của những đứa trẻ chưa ngoan

Nhưng sự thật dần được phơi bày sau hơn một tháng điều tra của cơ quan Công an Biên Hòa (Đồng Nai). Kết luận là, 4 đứa trẻ hoàn toàn khỏe mạnh trước khi trốn khỏi Nhà mở và không có cơ sở để khẳng định chúng bị đánh đập, bạo hành.

Với những lời khai đầy mâu thuẫn của bốn “anh hùng nhí” này, cơ quan công an đã khẳng định, trước khi trốn khỏi Nhà mở, bé Diệp Tuấn Khoa bị thương bầm tím trên trán do té ngã. Các cháu còn lại hoàn toàn khỏe mạnh, không có thương tích gì.

Lý do mà các cháu sáng tác ra kịch bản hành hạ này chỉ đơn giản là do ghét cô giáo Lan. Đặc biệt, em Nguyễn Văn Bé Hai là “thủ lĩnh” của cả nhóm thường xuyên quậy phá, không nghe lời nên bị cô Lan la mắng, phạt. Vì vậy, cậu bé này đã ngầm căm ghét cô quản lý và đã lên kế hoạch xúi giục các em còn lại bỏ trốn. Do không muốn trở lại Nhà mở nên cậu đã dựng lên một câu chuyện li kì như trên.

Hiện tại, sau câu chuyện  “tự biên tự diễn” gây ầm ĩ trên, Nguyễn Văn Bé Hai và Lê Gia Huy đã được bàn giao về Trung tâm huấn nghề - cô nhi Biên Hòa để tiếp tục chăm sóc. Hai cậu bé còn lại là Diệp Tuấn Khoa và Diệp Hiếu Trung đã được gửi về cho gia đình nuôi dưỡng.

Lê Ngọc
(tổng hợp)