4 lý do khiến tân binh Volkswagen T-Cross dễ ế ẩm tại Việt Nam

Volkswagen T-Cross là mẫu xe mới của hãng xe Đức đưa vào Việt Nam ở nhóm SUV cỡ B, nhưng đang được định vị ở dòng xe cao cấp trong khi ở thế giới nó dành cho khách bình dân.

Volkswagen T-Cross là một chiếc crossover SUV cỡ nhỏ (phân khúc B) được ra mắt vào tháng 12/2018 và nằm trong chiến lược phát triển dòng xe giá rẻ của hãng xe Đức cho các thị trường mới như Mỹ La Tinh (Mexico, Brazil), Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. 

Đây cũng là mẫu SUV nhỏ nhất của Volkswagen từ trước tới nay. Vì vậy, việc ra mắt xe ở Việt Nam mới đây có thể hiểu là phương án tăng phân khúc xe Volkswagen để cạnh tranh với các đối thủ Nhật, Hàn và châu Âu, vốn đã ra mắt trước dòng SUV cỡ B.

Volkswagen T-Cross bán tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen T-Cross có 2 phiên bản tại Việt Nam là Elegance và Luxury, đi kèm giá bán lần lượt 1,099 tỷ và 1,299 tỷ đồng. Giới chuyên môn đánh giá đây là lựa chọn khó cho hãng xe Đức khi có tới 4 lý do thua thiệt so với xe đối thủ đang bán.

1. Giá đắt nhất phân khúc

Volkswagen T-Cross thiết kế dựa trên nền tảng chia sẻ với mẫu Polo Mk6, vốn được mệnh danh là xe Toyota của Châu Âu, có nghĩa hướng đến sự bền bỉ và giá rẻ.

Tuy nhiên, khi định giá cho chiếc SUV cỡ B trang bị động cơ 1.0L Turbo lên tới 1,3 tỷ đồng, ngay cả bản rẻ nhất đã 1,1 tỷ đồng, đã khiến Volkswagen T-Cross gần như đắt nhất phân khúc. 

Khi so sánh ngay với đối thủ cũng xuất xứ châu Âu là Peugeot 2008 (769-849 triệu đồng), mức giá của T-Cross đã đắt hơn từ 331-451 triệu đồng, tương đương mua thêm được một chiếc xe cỡ A như Kia Morning số tự động.

Thậm chí nếu đặt ngang với các xe SUV cỡ B của Nhật, Hàn như Honda HR-V (768-866 triệu đồng), Kia Seltos (639-759 triệu đồng) hay Hyundai Creta (620-730 triệu đồng), Volkswagen T-Cross đã đắt gấp đôi.

Ở thị trường Trung Quốc, Volkswagen T-Cross được định vị ở phân khúc xe giá rẻ. Tháng 4/2019, T-Cross ra mắt 2 phiên bản động cơ 1.4L và 15.L giá bán từ 150.900-162.900 nhân dân tệ (tương đương 518-558 triệu đồng). Tại Indonesia, chiếc SUV nhỏ này mới ra mắt vào tháng 2 cùng trang bị động cơ 1.0L tăng áp như Việt Nam, xe nhập khẩu từ Ấn Độ nhưng giá bán chỉ từ 488 triệu Rupiah (khoảng 769 triệu đồng).

Như vậy có thể thấy giá bán của Volkswagen T-Cross ở Việt Nam là quá đắt so với định vị giá rẻ mà hãng xe Đức hướng đến. 

2. Thiết kế không quá nổi bật

Ngoại hình Volkswagen T-Cross được đánh giá không quá nổi bật khi duy trì phong cách trung tính, vốn đã quen trên các mẫu đàn anh như Touareg, Passat với kiểu tản nhiệt định vị thanh ngang song song. Tổng thể chiếc xe đi theo cách tạo hình truyền thống vuông vức của SUV Crossover nên khó bật ra sự mới mẻ. 

Việc bê nguyên các chi tiết ngoại hình hao hao mẫu xe phát triển trước giúp giảm chi phí cho mẫu xe mới như T-Cross, nhưng sẽ khá thiệt thòi nếu phải so với các mẫu đối thủ như Kia Seltos, Peugeot 2008, Hyundai Creta. Không những đối thủ được đầu tư trau chuốt ngoại hình mà giá lại còn rẻ hơn hẳn.

3. Trang bị tương đương xe giá rẻ

Với giá lên tới 1,1 tỷ đồng như bản Elegance, nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi Volkswagen chỉ áp dụng đèn trước halogen, mâm 16 inch, phanh sau tang trống, cốp đóng tay không khác dòng xe giá rẻ. Phiên bản Luxury tốt hơn khi dùng đèn full LED, có cửa sổ trời, màn hình cảm ứng 10 inch với kết nối App-Connect không dây, sạc không dây. 

“Với giá 1,3 tỷ đồng mà nội thất vừa đủ, vật liệu ghế và bệ trung tâm không quá đặc biệt, thì tôi có nhiều lựa chọn hơn như Hyundai Santa Fe hay Mitsubishi Pajero Sport. Lên hẳn xe SUV cỡ D to lại nhiều tiện nghi, tội gì mua xe nhỏ cỡ B”, anh Nguyễn Xuân Đạt (Tây Hồ), người đang chạy Lexus RX350 đời 2010 cho nhận xét.

Nội thất trên bản Elegance 1,1 tỷ đồng nhưng thua kém cả những mẫu xe giá chỉ 600, 700 triệu đồng

Quả thực trang bị trên Volkswagen T-Cross cũng chưa thật sự tương xứng với mức giá bán tại Việt Nam. Không rõ vì sao nhà phân phối lại định vị chiếc xe này ở mức cao cấp tương đương giá Mercedes-Benz Class trong khi ở thế giới, T-Cross hướng đến khách hàng bình dân.

4. Động cơ yếu nhất phân khúc

Tương tự Indonesia, động cơ Volkswagen T-Cross bán ở Việt Nam dùng loại tăng áp 1.0L cho công suất gần 115 mã lực, mô-men xoắn cực đại 178 Nm. Trong khi đó tại Trung Quốc, động cơ tăng áp 1.4L công suất 150 mã lực khi kết hợp với hộp số DCT 7 cấp và động cơ 1.5L cho công suất 113 mã lực khi kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 6 cấp.

Nếu so sức mạnh của Volkswagen T-Cross 1.0L so với các đối thủ hiện hữu đã bán ở Việt Nam, sức mạnh hoàn toàn thua thiệt. Điển hình như Kia Seltos 1.4 (138 mã lực, 242 Nm), Toyota Corolla Cross 1.8G (138 mã lực, 172 Nm), Honda HR-V (142 mã lực, 172 Nm) hay Peugeot 2008 (133 mã lực, 230 Nm).

Riêng Hyundai Creta nhập từ Indonesia sự tương đồng sức mạnh với Volkswagen T-Cross khi trang bị động cơ xăng dung tích 1.5L, công suất 115 mã lực, mô-men xoắn cực đại 144 Nm nhưng giá lại rẻ chỉ bằng gần một nửa.

Với 4 yếu tố kể trên, có thể thấy Volkswagen T-Cross là mẫu xe khó đoán trước được ý đồ của hãng xe Đức khi đưa về Việt Nam. Không những định vị sai chỗ đứng mà nhóm khách hàng hướng đến cũng không hoàn toàn rõ ràng. Có thể vì xuất hiện ở giai đoạn thị trường ô tô Việt đang khan hàng, nên Volkswagen Việt Nam đủ tự tin bán xe dự báo trước sẽ “ế” ở giá cao, sau sẽ kích cầu bằng khuyến mãi, nhưng chính điều đó lại khiến nhiều chuyên gia đánh giá không cao cho tương lai của Volkswagen T-Cross.

Đình Quý

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Crossover máy dầu giá hơn 1 tỷ: Chọn Hyundai Tucson hay Kia Sportage?

Được coi là "anh em" trong gia đình, Hyundai Tucson 2.0 Diesel và Kia Sportage 2.0D Signature X-Line đều có giá bán sàn nhau, trang bị công nghệ tương đương, nhưng phong cách lại hoàn toàn khác biệt.

10 mẫu xe giá mềm, hơn 10 năm vẫn chạy tốt

Lựa chọn xe hơi cần nhiều yếu tố, trong đó phải kể tới sức bền và tuổi đời. Nếu bạn đang cân nhắc một mẫu xe có tuổi thọ cao phù hợp với gia đình, hãy xem danh sách dưới đây do Consumer Reports công bố.

Xe gia đình dưới 700 triệu, chọn Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross?

Phân khúc MPV cỡ nhỏ đang nóng dần lên với sự xuất hiện của Toyota Veloz Cross và Mitsubishi Xpander 2022, cùng được thiết kế theo phong cách mới bắt mắt, nhiều công nghệ an toàn.

Những mẫu siêu xe không được ưa chuộng tại Việt Nam

Hiệu năng vận hành thấp, không nhiều tiện nghi là những điểm khiến các mẫu siêu xe này không được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Xe gầm cao hơn 800 triệu: Chọn Honda HR-V 1.5RS hay Toyota Corolla Cross 1.8V

Honda HR-V 1.5RS 2022 sở hữu khối động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến. Trong khi đó, Corolla Cross 1.8V có lợi thế hơn đối thủ về giá bán và độ rộng rãi trong không gian sử dụng.

700 triệu mua xe Mazda CX-5 cũ, nhiều công nghệ nhưng nội thất lỗi thời

Trên thị trường xe đã qua sử dụng, CX-5 2.5 AT 2017 dẫn động cầu trước với đèn pha kiểu cũ đang có giá từ 710 triệu đồng, chỉ bằng giá lăn bánh của dòng SUV/Crossover cỡ B.

Top 10 mẫu xe đáng mua đến từ thương hiệu ô tô Hàn Quốc

Trong nhiều năm trở lại đây, Hàn Quốc đã và đang dần thành công trong nỗ lực “bước chân” vào danh sách những quốc gia có ngành công nghiệp ô tô vĩ đại nhất.

Khan hàng, sốt giá Toyota Veloz còn bị chê thân vỏ "ọp ẹp" động cơ ồn

Sau gần 3 tháng ra mắt thị trường, tân binh nhà Toyota, mẫu xe MPV Veloz liên tục tạo ra cơn sốt khan hàng, chênh giá. Gần đây, nhiều ý kiến của người tiêu dùng còn chê mẫu xe này vỏ mỏng, tiếng ồn động cơ lớn gây khó chịu.

Xe bán tải tháng 5/2022: Khoảng chênh quá khủng giữa Ford Ranger và 4 mẫu xe

Toyota Hilux đã bất ngờ biến mất khỏi bảng xếp hạng xe bán tải tháng 5, trong khi đó Ford Ranger lại tăng doanh số trong bối cảnh thị trường vẫn đang khan hiếm xe.

Xe MPV tháng 5 đắt hàng, xe ế Toyota Innova gây bất ngờ

Phân khúc MPV ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 5, Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu xe dẫn đầu, Toyota Innova đạt đỉnh doanh số so với tháng trước.

Xe giá rẻ dưới 500 triệu đồng: Tiếp tục Fadil dẫn đầu, Toyota Wigo đội sổ

Hầu hết các mẫu xe hạng A giá rẻ đều có doanh số sụt giảm trong tháng 5 vừa qua. Vị trí xếp hạng vẫn giữ nguyên.

Xe đa dụng bán chạy tháng 5: Mazda CX-5 tạo bất ngờ, Honda CR-V bật khỏi top 5

Mazda CX-5 đã đạt doanh số ấn tượng, vượt qua hàng loạt cái tên nặng ký khác để đứng đầu danh sách xe đa dụng bán chạy nhất tháng. Trong khi đó, đối thủ Honda CR-V lại bị tụt hạng thê thảm và không còn chen chân được vào top 5.

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 5: Ford Explorer góp mặt

Những mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường tháng 5, ngoài lý do kén khách, còn có nguyên nhân thiếu linh kiện phụ tùng.

Xe sedan giá rẻ tháng 5: mẫu hot Honda City tụt sâu thê thảm

Sau 1 tháng bất ngờ cho các đối thủ Toyota Vios, Hyundai Accent "hít khói", Honda City đã tụt sâu và chỉ còn đứng ở vị trí áp chót trong top 5 xe sedan giá rẻ bán chạy nhất tháng.

Top 10 xe bán chạy tháng 5: Toyota Vios cùng Mitsubishi Xpander bứt tốc

Bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 5/2022 đã có sự xáo trộn đáng kể. Toyota Vios bứt tốc thần kỳ để đạt đỉnh, Mitsubishi tăng 7 bậc, trong khi đó VinFast Fadil, Honda CR-V đã "mất hút" trong top 10.