Volkswagen T-Cross là một chiếc crossover SUV cỡ nhỏ (phân khúc B) được ra mắt vào tháng 12/2018 và nằm trong chiến lược phát triển dòng xe giá rẻ của hãng xe Đức cho các thị trường mới như Mỹ La Tinh (Mexico, Brazil), Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. 

Đây cũng là mẫu SUV nhỏ nhất của Volkswagen từ trước tới nay. Vì vậy, việc ra mắt xe ở Việt Nam mới đây có thể hiểu là phương án tăng phân khúc xe Volkswagen để cạnh tranh với các đối thủ Nhật, Hàn và châu Âu, vốn đã ra mắt trước dòng SUV cỡ B.

Volkswagen T-Cross bán tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen T-Cross có 2 phiên bản tại Việt Nam là Elegance và Luxury, đi kèm giá bán lần lượt 1,099 tỷ và 1,299 tỷ đồng. Giới chuyên môn đánh giá đây là lựa chọn khó cho hãng xe Đức khi có tới 4 lý do thua thiệt so với xe đối thủ đang bán.

1. Giá đắt nhất phân khúc

Volkswagen T-Cross thiết kế dựa trên nền tảng chia sẻ với mẫu Polo Mk6, vốn được mệnh danh là xe Toyota của Châu Âu, có nghĩa hướng đến sự bền bỉ và giá rẻ.

Tuy nhiên, khi định giá cho chiếc SUV cỡ B trang bị động cơ 1.0L Turbo lên tới 1,3 tỷ đồng, ngay cả bản rẻ nhất đã 1,1 tỷ đồng, đã khiến Volkswagen T-Cross gần như đắt nhất phân khúc. 

Khi so sánh ngay với đối thủ cũng xuất xứ châu Âu là Peugeot 2008 (769-849 triệu đồng), mức giá của T-Cross đã đắt hơn từ 331-451 triệu đồng, tương đương mua thêm được một chiếc xe cỡ A như Kia Morning số tự động.

Thậm chí nếu đặt ngang với các xe SUV cỡ B của Nhật, Hàn như Honda HR-V (768-866 triệu đồng), Kia Seltos (639-759 triệu đồng) hay Hyundai Creta (620-730 triệu đồng), Volkswagen T-Cross đã đắt gấp đôi.

Ở thị trường Trung Quốc, Volkswagen T-Cross được định vị ở phân khúc xe giá rẻ. Tháng 4/2019, T-Cross ra mắt 2 phiên bản động cơ 1.4L và 15.L giá bán từ 150.900-162.900 nhân dân tệ (tương đương 518-558 triệu đồng). Tại Indonesia, chiếc SUV nhỏ này mới ra mắt vào tháng 2 cùng trang bị động cơ 1.0L tăng áp như Việt Nam, xe nhập khẩu từ Ấn Độ nhưng giá bán chỉ từ 488 triệu Rupiah (khoảng 769 triệu đồng).

Như vậy có thể thấy giá bán của Volkswagen T-Cross ở Việt Nam là quá đắt so với định vị giá rẻ mà hãng xe Đức hướng đến. 

2. Thiết kế không quá nổi bật

Ngoại hình Volkswagen T-Cross được đánh giá không quá nổi bật khi duy trì phong cách trung tính, vốn đã quen trên các mẫu đàn anh như Touareg, Passat với kiểu tản nhiệt định vị thanh ngang song song. Tổng thể chiếc xe đi theo cách tạo hình truyền thống vuông vức của SUV Crossover nên khó bật ra sự mới mẻ. 

Việc bê nguyên các chi tiết ngoại hình hao hao mẫu xe phát triển trước giúp giảm chi phí cho mẫu xe mới như T-Cross, nhưng sẽ khá thiệt thòi nếu phải so với các mẫu đối thủ như Kia Seltos, Peugeot 2008, Hyundai Creta. Không những đối thủ được đầu tư trau chuốt ngoại hình mà giá lại còn rẻ hơn hẳn.

3. Trang bị tương đương xe giá rẻ

Với giá lên tới 1,1 tỷ đồng như bản Elegance, nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi Volkswagen chỉ áp dụng đèn trước halogen, mâm 16 inch, phanh sau tang trống, cốp đóng tay không khác dòng xe giá rẻ. Phiên bản Luxury tốt hơn khi dùng đèn full LED, có cửa sổ trời, màn hình cảm ứng 10 inch với kết nối App-Connect không dây, sạc không dây. 

“Với giá 1,3 tỷ đồng mà nội thất vừa đủ, vật liệu ghế và bệ trung tâm không quá đặc biệt, thì tôi có nhiều lựa chọn hơn như Hyundai Santa Fe hay Mitsubishi Pajero Sport. Lên hẳn xe SUV cỡ D to lại nhiều tiện nghi, tội gì mua xe nhỏ cỡ B”, anh Nguyễn Xuân Đạt (Tây Hồ), người đang chạy Lexus RX350 đời 2010 cho nhận xét.

Nội thất trên bản Elegance 1,1 tỷ đồng nhưng thua kém cả những mẫu xe giá chỉ 600, 700 triệu đồng

Quả thực trang bị trên Volkswagen T-Cross cũng chưa thật sự tương xứng với mức giá bán tại Việt Nam. Không rõ vì sao nhà phân phối lại định vị chiếc xe này ở mức cao cấp tương đương giá Mercedes-Benz Class trong khi ở thế giới, T-Cross hướng đến khách hàng bình dân.

4. Động cơ yếu nhất phân khúc

Tương tự Indonesia, động cơ Volkswagen T-Cross bán ở Việt Nam dùng loại tăng áp 1.0L cho công suất gần 115 mã lực, mô-men xoắn cực đại 178 Nm. Trong khi đó tại Trung Quốc, động cơ tăng áp 1.4L công suất 150 mã lực khi kết hợp với hộp số DCT 7 cấp và động cơ 1.5L cho công suất 113 mã lực khi kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 6 cấp.

Nếu so sức mạnh của Volkswagen T-Cross 1.0L so với các đối thủ hiện hữu đã bán ở Việt Nam, sức mạnh hoàn toàn thua thiệt. Điển hình như Kia Seltos 1.4 (138 mã lực, 242 Nm), Toyota Corolla Cross 1.8G (138 mã lực, 172 Nm), Honda HR-V (142 mã lực, 172 Nm) hay Peugeot 2008 (133 mã lực, 230 Nm).

Riêng Hyundai Creta nhập từ Indonesia sự tương đồng sức mạnh với Volkswagen T-Cross khi trang bị động cơ xăng dung tích 1.5L, công suất 115 mã lực, mô-men xoắn cực đại 144 Nm nhưng giá lại rẻ chỉ bằng gần một nửa.

Với 4 yếu tố kể trên, có thể thấy Volkswagen T-Cross là mẫu xe khó đoán trước được ý đồ của hãng xe Đức khi đưa về Việt Nam. Không những định vị sai chỗ đứng mà nhóm khách hàng hướng đến cũng không hoàn toàn rõ ràng. Có thể vì xuất hiện ở giai đoạn thị trường ô tô Việt đang khan hàng, nên Volkswagen Việt Nam đủ tự tin bán xe dự báo trước sẽ “ế” ở giá cao, sau sẽ kích cầu bằng khuyến mãi, nhưng chính điều đó lại khiến nhiều chuyên gia đánh giá không cao cho tương lai của Volkswagen T-Cross.

Đình Quý

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!