Tại cuộc họp về các biện pháp phòng chống, ứng phó cơn bão số 3 vào chiều muộn 5/9, sau khi nghe Trung tâm Khí tượng hàng không thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam dự báo về diễn biến của bão Yagi và báo cáo của các đơn vị trong ngành, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nhận định đây là một cơn bão rất mạnh, đang diễn biến rất phức tạp.

Bão số 3 chắc chắn sẽ đổ bộ vào Việt Nam, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hàng không dân dụng tại các cảng hàng không thuộc khu vực Bắc Bộ bao gồm: Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân.

Theo ước tính sơ bộ, bão Yagi có thể ảnh hưởng đến khoảng 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế.

Với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không dân dụng, hạn chế tối đa các ảnh hưởng của bão đến tính mạng hành khách và trang thiết bị cơ sở vật chất của đơn vị trong ngành, Cục trưởng Đinh Việt Thắng đã quyết định tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại các cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão trong ngày 7/9.

Cụ thể thời gian tạm ngừng khai thác như sau: Sân bay Vân Đồn từ 4h đến 16h; sân bay Cát Bi từ 5h đến 16h; sân bay Nội Bài từ 10h đến 19h; sân bay Thọ Xuân từ 12h đến 22h.

6muabao.jpg
Tạm thời đóng cửa 4 sân bay trong ngày 7/9 để ứng phó với bão số 3. Ảnh: Tư liệu 

Ông Đinh Việt Thắng yêu cầu các hãng hàng không chủ động thông báo cho hành khách thông tin trên để có kế hoạch đi lại phù hợp, đồng thời giao Phòng Vận tải hàng không – Cục Hàng không Việt Nam xem xét cấp phép bay bổ sung cho các hãng hàng không từ ngày 8/9 để bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách sau bão.

Ngoài ra, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu:

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tập trung 100% nguồn lực con người và thiết bị bảo đảm công tác dự báo khí tượng hàng không tại các cảng hàng không, sân bay để kịp thời đưa ra các thông tin dự báo chính xác về ảnh hưởng của bão.

Các cảng hàng không/công ty quản lý bay khu vực tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các biện pháp phòng chống ảnh hưởng của bão đến hạ tầng kỹ thuật của cảng và tàu bay trên sân đỗ, đồng thời thực hiện nghiêm các phương án phòng chống bão của địa phương.

Cảng vụ hàng không tham gia trực tiếp vào công tác phòng chống thiên tai tại các cảng hàng không và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát theo quy định.

Sau khi bão tan, các đơn vị tập trung nguồn lực thực hiện ngay các nhiệm vụ để đưa hoạt động khai thác trở lại bình thường. Tuy nhiên, đặc biệt lưu ý đến ảnh hưởng của hoàn lưu bão kèm mưa lớn kéo dài có thể gây ngập lụt tại các cảng hàng không như Điện Biên, Vinh.