Facebook đang chật vật tìm mọi cách ngăn tin tức giả mạo xâm nhập vào phần các bài viết/chủ đề "nóng" trên mạng xã hội này (Trending) cũng như hiển thị trên bảng tin (Newsfeed) của người dùng. Song, tất cả những gì mạng xã hội này cần làm có thể chỉ là cộng tác với một nhóm sinh viên lập trình, những người đã tìm ra cách phát hiện những trang tin giả mạo chỉ trong 36 tiếng đồng hồ.

{keywords}

Nhóm 4 sinh viên đã tạo ra tiện ích FiB nhằm giải quyết vấn đề tin giả trên Facebook tại cuộc thi hack ở Princeton. Ảnh: Mashable

Nhóm 4 sinh viên lập trình gồm Nabanita De, 22 tuổi, Anant Goel, 18 tuổi, Qinglin Chen, 20 tuổi và Mark Craft, 19 tuổi đã tìm ra cách tháo gỡ vấn đề hóc búa của Facebook trong một cuộc thi hack kéo dài 3 ngày tại Đại học Princeton (Mỹ) hồi tuần trước. Họ đã tạo ra một tiện ích mở rộng dành cho trình duyệt Chrome, có tên gọi là FiB.

Nabanita De tiết lộ, cô đã nảy ra ý tưởng về FiB trên đường từ Đại học UMass Amherst tới Princeton dự thi. Cô đã thảo luận với 3 thành viên còn lại trong đội thi của mình về cách đối phó với các thông tin giả mạo đang lan tràn trên Facebook.

Sau 36 tiếng đồng hồ "marathon", nhóm rốt cuộc đã đưa ra được giải pháp xử lý tin tức giả mạo. Tiện ích mở rộng sẽ quét qua Newfeed và xác thực các nguồn tin tức, hình ảnh và những đường link khác. Các bài viết sau đó sẽ được gắn kèm "điểm đáng tin cậy" là "đã được xác thực" hoặc "chưa được xác thực" để gợi ý cho người dùng về việc bản tin đó có đúng sự thật hay không.

Tờ Washington Post đã cho thấy cách vận hành của FiB thông qua sử dụng công cụ duyệt web tân tiến, tìm kiếm và truy xuất API của các đường link, bài viết và hình ảnh được gửi tới chương trình trí thông minh nhân tạo. Kể từ khi cho trình làng FiB, nhóm của De ghi nhận đã có tới gần 50.000 lượt tải công cụ này.

"Các máy chủ gặp vấn đề vì chúng không thể xử lý nhiều đến như vậy", De giải thích. Nhóm của cô đã để mở mọi mã nguồn của FiB và phát hành tiện ích này miễn phí. Họ cũng hy vọng những người đang đảm nhiệm việc giải quyết vấn đề của Facebook sẽ liên lạc với nhóm.

Theo De, nhóm của cô vẫn chưa liên lạc với Facebook, nhưng sẵn sàng hợp tác phát triển Fib tương thích tốt hơn với nền tảng mạng xã hội này.

Cũng trong tuần vừa qua, các tiện ích mở rộng khác dành cho Chrome, kể cả "B.S. Detector" và "Fake News Alert" đã được tung ra như những giải pháp nhằm chống lại các tin tức giả mạo trên Facebook. Có lẽ, Facebook nên bắt tay với các tác giả của những công cụ này do công ty dường như vẫn chưa tìm ra cách tự giải quyết vấn đề.

Tuấn Anh (Theo Mashable)